Làm thế nào để ngăn ngừa xơ phổi?

Cập nhật 09/12/2023, 06:12:36

Xơ phổi là bệnh phổi mãn tính ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi năm và chưa có thuốc chữa. Thế nhưng bạn có thể ngăn ngừa căn bệnh này với những lời khuyên sau đây.

Xơ phổi là bệnh mà các mô trong phổi bị tổn thương, dày và cứng vì tính đàn hồi đã bị mất, gây ra sẹo ở phổi. Chính những sẹo phổi đã ngăn chặn và cản trở hoạt động hít thở của người bệnh. Tình trạng này phổ biến hơn ở người lớn tuổi và thường được chẩn đoán ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Bệnh này cũng phổ biến hơn ở những người mắc một số bệnh lý nền, chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và rối loạn tự miễn dịch. Để có thể ngăn ngừa bệnh xơ hóa phổi, bạn cần:

Tránh tiếp xúc với chất kích thích đường hô hấp

Tránh tiếp xúc với khói bụi và hóa chất bởi nó có thể gây kích ứng phổi và góp phần vào sự phát triển của xơ phổi.

Không hút thuốc

Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ chính gây xơ phổi và một số bệnh phổi khác. Bỏ thuốc lá hoặc không bao giờ hút thuốc ngay từ đầu có thể giúp bảo vệ phổi và sức khỏe tổng thể của bạn.

Điều trị các bệnh lý nền

Nếu bạn mắc bệnh phổi mãn tính, chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) hoặc xơ nang, thì điều quan trọng là phải kiểm soát tình trạng này và tuân theo kế hoạch điều trị được bác sĩ khuyến nghị. Đây là cách có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh hoặc làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm

Một số bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm phổi và cúm có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh xơ phổi. Tiêm phòng có thể giúp bảo vệ bạn khỏi những bệnh nhiễm trùng này và giảm nguy cơ biến chứng.

Tránh một số loại thuốc

Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm không steroid (NSAID), có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh phổi này. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn thay thế hoặc những rủi ro và lợi ích tiềm ẩn.

Chẩn đoán xơ phổi

Để chẩn đoán xơ phổi, bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách lấy tiền sử bệnh chi tiết và tiến hành khám sức khoẻ. Họ cũng có thể yêu cầu một loạt các xét nghiệm để giúp xác nhận chẩn đoán và loại trừ các nguyên nhân khác có thể gây ra các triệu chứng của bạn. Những xét nghiệm này có thể bao gồm: X-quang ngực; Xét nghiệm chức năng phổi; xét nghiệm máu; chụp CT phổi; nội soi phế quản; sinh thiết phổi.

Điều trị xơ phổi

Không có cách chữa trị xơ phổi, nhưng có những phương pháp điều trị có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của tình trạng này. Kế hoạch điều trị cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, loại xơ phổi mà bạn mắc phải và các yếu tố khác. Các phương pháp điều trị xơ phổi có thể bao gồm:

Liệu pháp oxy

Nếu bạn có lượng oxy trong máu thấp, bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp oxy. Điều này liên quan đến việc sử dụng bình oxy di động hoặc thiết bị khác để cung cấp oxy đến phổi của bạn thông qua mặt nạ hoặc ống thông mũi. Điều này có thể giúp cải thiện các triệu chứng và chất lượng cuộc sống của bạn.

Thuốc

Có một số loại thuốc có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh xơ phổi, bao gồm thuốc giãn phế quản, corticosteroid và thuốc ức chế miễn dịch. Những loại thuốc này có thể giúp giảm viêm, cải thiện hơi thở và làm chậm sự tiến triển của tình trạng này.

Ghép phổi

Trong một số trường hợp, ghép phổi có thể là một lựa chọn cho những người bị xơ phổi nặng. Điều này liên quan đến việc thay thế một hoặc cả hai lá phổi bị bệnh của bạn bằng lá phổi khỏe mạnh của người hiến tặng. Mặc dù ghép phổi có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng, nhưng đây là một cuộc phẫu thuật lớn với nhiều rủi ro và thời gian hồi phục lâu./.

Theo VOV


Lượt xem: 4

Trả lời