Làm thế nào để hết đi tiểu đêm?

Cập nhật 05/6/2022, 06:06:28

Thức dậy vào nửa đêm để đi tiểu không chỉ là một điều phiền toái mà còn là một tình trạng bệnh lý. Tiểu đêm xảy ra khi bạn phải đi tiểu nhiều hơn một lần khi đang ngủ.

Theo Harvard Health, chứng tiểu đêm phổ biến hơn khi bạn già đi – gần 2/3 người lớn tuổi đối mặt với chứng này ít nhất vài đêm mỗi tuần – và đối với những người uống nhiều chất lỏng. Nhưng nó cũng liên quan đến một số tình trạng y tế liên quan đến bàng quang như tắc nghẽn bàng quang, co thắt bàng quang, nhiễm trùng bàng quang, viêm bàng quang và viêm bàng quang kẽ.

Một số người cũng có thể gặp phải chứng đa niệu về đêm, một tình trạng tạo ra một lượng lớn nước tiểu chỉ vào ban đêm. Trong hầu hết các trường hợp, cơ thể bạn giữ lại quá nhiều chất lỏng trong ngày. Khi bạn lên giường, chất lỏng từ các chi dưới của bạn sẽ di chuyển đến trung tâm cơ thể, nơi thận xử lý nó thành nước tiểu.

Trong cả hai trường hợp tiểu đêm hoặc tiểu đêm nhiều lần, bạn có thể cố gắng hạn chế số lần thức dậy của mình. Để bắt đầu, hãy hạn chế uống nước vào ban đêm và không uống bất cứ thứ gì ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ. Một vài ngụm nước để uống bất kỳ loại thuốc nào cũng được, nhưng một cốc nước bất cứ lúc nào gần giờ đi ngủ sẽ làm tăng khả năng bạn phải thức dậy. Điều này đặc biệt đúng đối với rượu và caffeine.

Nếu có thể, hãy dùng các loại thuốc làm tăng số lần đi tiểu trong ngày. Ví dụ, thuốc lợi tiểu cho bệnh cao huyết áp hoặc các vấn đề về thận có thể được uống sáu giờ trước khi đi ngủ.

Trong ngày, kê cao chân khi ngồi để ngăn chất lỏng tích tụ ở bàn chân, mắt cá chân và cẳng chân. Mang vớ nén cũng có thể giúp giảm sưng và tích tụ chất lỏng.

Đối với những người cần giảm đau theo đơn, thuốc xịt mũi được bán dưới tên chung là desmopressin acetate có thể giúp điều trị chứng tiểu đêm nhiều lần.

Trong trường hợp bạn cho rằng mình đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, hãy liên hệ với bác sĩ chăm sóc chính của bạn. Họ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ tiết niệu hoặc bác sĩ chuyên khoa tiết niệu, sau đó có thể thực hiện siêu âm hoặc hình ảnh khác để giúp chẩn đoán vấn đề.

Theo VTV


Lượt xem: 5

Trả lời