Làm cách nào để phụ nữ chống chọi lại chứng trầm cảm sau sinh?

Cập nhật 23/6/2022, 06:06:05

Trầm cảm sau sinh là gì? Làm thế nào nếu có triệu chứng trầm cảm sau sinh? Tất tần tật những khúc mắc của bạn về chứng bệnh nguy hiểm này, sẽ được giải đáp ngay dưới đây.

Sinh con là điều thiêng liêng quý giá của phụ nữ, nhưng việc này cũng có thể mang đến những mạo hiểm cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của các bà mẹ. Nghiêm trọng hơn là họ có thể mắc phải chứng trầm cảm sau sinh.

Triệu chứng PPD là gì?  

Chứng trầm cảm sau sinh (viết tắt là PPD) là một kiểu rối loạn cảm xúc dữ dội, bắt đầu từ tháng thứ 4 sau sinh và kéo dài đến 1 năm. Nhưng có một số trường hợp, trong vòng 1 tháng sau sinh đã có triệu chứng này. Dấu hiệu của PPD tương tự như chứng trầm cảm thông thường, bao gồm tuyệt vọng, thu mình, lo lắng quá mức.

Làm cách nào để phụ nữ chống chọi lại chứng trầm cảm sau sinh? - Ảnh 1.

PPD có thể làm thay đổi hormone của phụ nữ dẫn đến thiếu ngủ. (Ảnh: iStock)

Nguyên nhân dẫn đến PPD là do sự thay đổi nội tiết tố trong quá trình sinh con. Các bà mẹ thường xuyên mất ngủ, lo lắng đi kèm với việc áp lực trở thành người mẹ hoàn hảo tạo cơ hội chứng PPD hình thành.

Phải làm gì nếu bạn mắc PPD?

Các bà mẹ đang chống chọi với PPD cần phải tự giúp lấy mình trước tiên bằng cách tập trung vào chăm sóc bản thân. Điều này có thể bao gồm việc dành thời gian đi ra bên ngoài, khắc phục chất lượng giấc ngủ, tập thể dục và ăn uống điều độ.

Làm cách nào để phụ nữ chống chọi lại chứng trầm cảm sau sinh? - Ảnh 2.

Người mẹ kiệt sức, đang cố gắng chợp mắt trên xe. (Ảnh: iStock)

Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh nên cân nhắc việc tư vấn, tham gia các khóa trị liệu về tâm lý. Phương pháp này sẽ giúp bạn loại bỏ đi các suy nghĩ tiêu cực, làm giảm tác động của PPD mang lại.

Làm thế nào để vượt qua PPD?

Các chuyên gia khuyên phụ nữ sau sinh mắc PPD nên kết hợp phương pháp tư vấn tâm lý và uống thuốc điều trị. Đồng thời, các mẹ nên dành thời gian để tâm sự với những bà mẹ khác đang trải qua giai đoạn tương tự. Điều này giúp những người cùng mắc PPD cảm thấy mình không cô đơn và hổ thẹn khi phải tìm kiếm sự trợ giúp.

Làm cách nào để phụ nữ chống chọi lại chứng trầm cảm sau sinh? - Ảnh 3.

Caroline Scherbring cùng với hai người con của mình. (Ảnh: Caroline Scherbring)

Bên cạnh đó, các bà mẹ không nên giấu gia đình hay bạn bè về vấn đề bản thân mắc phải. Đây không phải lỗi của bạn. Cho nên hãy bày tỏ những gì mình đang trải qua với những người thân thiết. Bởi họ là người hiểu, đồng cảm với bạn nhất và sẽ giúp bạn vượt qua chứng PPD an toàn và nhanh chóng nhất.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời