Kỳ diệu người mẹ ung thư sinh 2 con khỏe mạnh

Cập nhật 07/3/2020, 09:03:21

Người phụ nữ quyết từ chối điều trị ung thư để sinh 2 con khỏe mạnh không chỉ là sự hy sinh bản thân mình mà còn khẳng định trình độ của các thầy thuốc.

Khó khăn khi quyết giữ thai nhi

Chị H là một trong số nhiều người bệnh ung thư được Chương trình GIPAP (Glivec International Patient Assistance Program) đồng hành và tài trợ 100% thuốc Glivec 100mg. Tháng 2/2020, chương trình này kết thúc, khi đó ngoài việc được BHYT hỗ trợ thì người bệnh sẽ phải trả phí còn lại. Hy vọng, sẽ có các mạnh thường quân cùng chung tay chia sẻ khó khăn để nhiều người bệnh ung thư được tiếp tục quá trình điều trị của mình.

Năm 2013, chị Nguyễn Thị Thu H (33 tuổi, ở thị trấn Nho Quan, Ninh Bình) hạnh phúc khi cưới được người chồng cùng quê. Nhưng chưa đầy 4 tháng sau ngày cưới, hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ gặp thử thách khi chị phát hiện bị ung thư.

Chị H kể, tháng 5/2013, thấy cơ thể mệt mỏi, chán ăn, đau tức vùng bụng nên chị đi khám tại Hà Nội thì phát hiện GIST ruột non. Mọi người 2 bên gia đình đã động viên rất nhiều để chị có tâm lý tốt nhất cho ca phẫu thuật cắt đoạn hỗng tràng, u mạc treo, mạc nối lớn tại Bệnh viện Việt Đức. Chị đã suy sụp rất nhiều khi kết quả chẩn đoán mô bệnh học sau phẫu thuật là ung thư mô đệm đường tiêu hóa với tổn thương ngoài dạ dày, kích thước 6cm, đa ổ. Sau mổ 1 tháng (tháng 6/2013), chị H vào Bệnh viện K để tiếp tục điều trị.

Là bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân H, TS. Đỗ Anh Tú, Trưởng khoa Nội 3 cho biết, theo dự kiến, bệnh nhân (BN) này sẽ điều trị trong 36 tháng. Tuy nhiên, khi đang điều trị được 15 tháng thì BN mang thai. Điều đáng nói, những ngày cuối tháng 11/2014, khi đang ở tháng 4 của thai kỳ thì chị bị chẩn đoán GIST ruột non tái phát, theo dõi di căn gan.

ky dieu nguoi me ung thu sinh 2 con khoe manh hinh 1
TS.BS Đỗ Anh Tú thăm khám và tư vấn cho bệnh nhân H.

“Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân H tái phát di căn, điều tôi ấn tượng nhất là nghị lực và sự quyết tâm giữ con mà không màng sự sống của chị. Khi tôi động viên: Em cần cân nhắc rất kỹ cùng gia đình để đưa ra quyết định, nhưng BN đã xin tạm dừng điều trị để giữ con”, bác sĩ Anh Tú chia sẻ.

Với quyết tâm giữ đứa con đầu lòng của chị H, các bác sĩ Bệnh viện K quyết định tạm dừng quá trình điều trị cho mẹ, phối hợp cùng các bác sĩ chuyên khoa phụ sản để theo dõi chặt chẽ sức khỏe của hai mẹ con với mục đích vừa đảm bảo an toàn tính mạng cho người mẹ, vừa kéo dài tuổi thai kỳ.

Tháng 5/2015 (vừa đủ 38 tuần), bé gái khỏe mạnh nặng 3.200gr chào đời trong niềm vui vỡ òa của tất cả các bác sĩ BV Phụ sản TƯ và Bệnh viện K.

 Trong quá trình nuôi con, chị H được các bác sĩ khám và kiểm tra định kỳ. Đến ngày 25/11/2015, BN không có triệu chứng lâm sàng bất thường, nhưng khi khám định kỳ, kết quả cho thấy gan xuất hiện các ổ tổn thương di căn. Ngay lập tức, BN được hội chẩn và điều trị tiếp, các xét nghiệm cho thấy các tổn thương di căn tan hết. Kết quả xét nghiệm siêu âm ổ bụng ngày 12/9/2018 là hình ảnh siêu âm ổ bụng không thấy khối bất thường. BN tiếp tục được theo dõi sát sao và dùng thuốc hằng ngày.

Trong quá trình điều trị, chị H lại có thai lần 2 và rất mong muốn được tiếp tục giữ thai. Do bệnh ở giai đoạn di căn, việc giữ thai sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ nên các bác sĩ đã tư vấn rất kỹ cho BN và gia đình. “Con đến với mình là món quà trời ban tặng. Tôi tin là may mắn sẽ mỉm cười với gia đình mình một lần nữa”, chị H nhớ lại khi quyết định giữ thai lần 2.

Hạnh phúc của các thầy thuốc

Lại một thử thách với các bác sĩ Bệnh viện K khi quyết định ngừng điều trị lần thứ 2 cho bệnh nhân H trong điều kiện chị H được theo dõi sát sao song song về bệnh lý ung thư và sức khỏe thai nhi.

Tháng 5/2019 tại BV Phụ sản Hà Nội, khi bé gái thứ 2 của chị H đủ tháng khỏe mạnh, nặng 3.300gr cất tiếng khóc chào đời khiến người mẹ và các bác sĩ điều trị cho chị cũng vui mừng bật khóc. Những giọt nước mắt của hạnh phúc sau bao ngày hồi hộp, thấp thỏm âu lo vì hai mẹ con chị H. Lúc này chị H chỉ biết nói “không nghĩ mình lại may mắn đến thế”.

Bác sĩ Tú cho biết, sau khi sinh con hơn 1 tháng, BN tiếp tục quay lại Bệnh viện K điều trị đến nay, đánh giá thể trạng BN tốt, không ho, không khó thở, không đau bụng, không có hạch ngoại vi, các xét nghiệm nằm trong giới hạn bình thường. TS. Tú chia sẻ: “Với người thầy thuốc như chúng tôi, người bệnh khỏe lại là món quà quý giá nhất, không hạnh phúc nào sánh bằng”.

Dù phía trước còn rất dài và không ít gian nan, nhưng hình ảnh hai con gái lớn lên khỏe mạnh, ấm áp trong tình yêu thương của mọi người sẽ là nguồn động viên lớn nhất giúp chị H vượt qua, chiến thắng bệnh tật để trở về chăm sóc những đứa con mà chị nguyện đánh đổi, hy sinh bản thân mình…

Câu chuyện của mẹ con bệnh nhân H hy vọng sẽ trở thành động lực để nhiều người bệnh ung thư, đặc biệt là chị em phụ nữ mạnh mẽ và lạc quan hơn, vượt qua mọi thử thách đớn đau để hướng đến một ngày mai tươi sáng./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời