Hy vọng mới cho bệnh nhân AIDS: Một ca khỏi bệnh dù không dùng thuốc

Cập nhật 26/7/2017, 13:07:33

Một đứa trẻ Nam Phi sinh ra bị nhiễm virus HIV đã khiến giới y học ngạc nhiên khi đã chữa khỏi bệnh AIDS chỉ sau 1 năm điều trị dù 8,5 năm trước đó không dùng đến thuốc.

Theo Reuters, thông thường, bệnh nhân nhiễm HIV sẽ phải sống cả đời với thuốc ARV để ngăn ngừa bệnh AIDS. Thế nhưng, đứa trẻ này không được điều trị bằng thuốc trong quãng thời gian 8,5 năm. Đến nay, đứa bé đã được 10 tuổi và không hề có dấu hiệu nào của virus HIV nữa.

Hy vọng mới cho bệnh nhân AIDS: Một ca khỏi bệnh dù không dùng thuốc - 1

Ảnh minh họa.

Điều này, cùng với một số trường hợp bệnh thuyên giảm khác tạo thêm hy vọng cho 37 triệu người bị nhiễm virus gây ra bệnh AIDS trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, các chuyên gia kêu gọi thận trọng với hiện tượng này, cho rằng đây là sự kiện hiếm hoi và không dẫn đến một lộ trình chữa bệnh nào có thể làm mẫu cho ngành y.

Linda-Gail Bekker, Chủ tịch Hiệp hội AIDS Quốc tế (IAS), đã tổ chức một cuộc hội nghị tại Paris tuần này, cho biết: “Đây là trường hợp tạo ra nhiều câu hỏi hơn là một câu trả lời. Nó gợi ra một quan niệm mới thú vị về việc không cần điều trị vẫn có thể sống sót. Nhưng rõ ràng nó là một hiện tượng hiếm thấy”.

Đứa trẻ được giấu tên tuổi và giới tính, là một phần của cuộc thử nghiệm lâm sàng nghiên cứu tính hiệu quả của việc điều trị trẻ sơ sinh dương tính với HIV trong những tuần đầu tiên của cuộc đời. Những đứa trẻ này sau đó sẽ ngừng điều trị và sử dụng thuốc khi virus HIV được kiểm soát.

Cơ quan Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS cho hay, theo số liệu được công bố tuần trước, hiện có 19,5 triệu người – hơn một nửa trong số 37 triệu bệnh nhân nhiễm HIV – đang được điều trị.

Các nhà nghiên cứu Nam Phi nói rằng đa số bệnh nhân nhiễm HIV sẽ tăng lượng virus lưu thông trong cơ thể nếu họ ngừng điều trị. Tuy nhiên, đứa trẻ này thì không.

Bản tóm tắt thông tin của các nhà nghiên cứu được công bố và trình bày tại hội nghị của IAS hôm thứ Hai (24/7). Trong đó, họ mô tả: “Theo sự hiểu biết của chúng tôi, đây là trường hợp đầu tiên kiểm soát virus lâu nhất trong cuộc thử nghiệm lâm sàng gián đoạn ART một cách ngẫu nhiên sau khi điều trị sớm ở trẻ sơ sinh”.

Đứa trẻ bị nhiễm HIV từ mẹ. Việc điều trị ARV bắt đầu khi bé gần chín tuần tuổi, nhưng đã ngưng ở tuần thứ 40 khi virus bị ức chế. Đứa trẻ được theo dõi thường xuyên nhằm ngăn chặn bất kỳ dấu hiệu tái phát nào. Các nhà nghiên cứu sau đó đã công bố: “Ở chín tuổi rưỡi, đứa trẻ không có triệu chứng lâm sàng nào của bệnh AIDS”.

Sharon Lewin, chuyên gia về HIV tại Đại học Melbourne, đồng thời là chủ tịch của diễn đàn điều trị HIV ở IAS cho biết, trường hợp này đã làm sáng tỏ cách hệ thống miễn dịch của con người có thể kiểm soát sự sao chép virus HIV khi quá trình điều trị bị ngừng.

Tuy nhiên, xét về việc tìm kiếm phương thuốc chữa HIV và AIDS một cách triệt để, bà Sharon Lewin cho biết, trường hợp đứa trẻ chỉ có thể khẳng định các báo cáo trước đó về những trường hợp hiếm hoi tương tự. Bà nói: “Chúng rôi hiểu rằng rất hiếm những trường hợp người điều trị và dừng sử dụng thuốc sau đó có thể kiểm soát được virus”.

Đại dịch HIV / AIDS đã giết chết khoảng 35 triệu người trên toàn thế giới kể từ khi nó được phát hiện vào những năm 1980.

VOV.

Lượt xem: 21

Trả lời