Huyết áp cao ở người trẻ tuổi có thể gây giảm kích thước não và sa sút trí tuệ

Cập nhật 13/10/2021, 08:10:50

Một nghiên cứu đã phát hiện rằng người trẻ tuổi bị cao huyết áp có nguy cơ lớn hơn mắc phải chứng giảm kích thước não và sa sút trí tuệ.

Theo một nghiên cứu công bố vào ngày 4/10 vừa qua trên Hypertension – tạp chí của Hiệp hội tim mạch Mỹ, những người bị chẩn đoán mắc chứng tăng huyết áp trong độ tuổi từ 35 đến 44 có kích thước não nhỏ hơn và dễ bị mắc chứng sa sút trí tuệ hơn những người có huyết áp bình thường ở cùng độ tuổi.

Tiến sĩ James Galvin – giáo sư thần kinh học tại đại học Miami’s Miller ở Florida cho biết những người dưới 35 tuổi bị cao huyết áp là nhóm đối tượng có khối lượng não giảm nhiều nhất, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Ông cho biết: “Khối lượng não nhỏ hơn ở những người trẻ tuổi do hậu quả của huyết áp cao khiến họ có nguy cơ sa sút trí tuệ nhiều hơn khi về già”.

Để có được kết luận kể trên, các nhà nghiên cứu đã tiến hành sử dụng hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) của 11.399 người từ 55 tuổi trở xuống mắc chứng cao huyết áp và 11.399 người cùng độ tuổi nhưng không mắc phải căn bệnh này. Họ đã theo dõi cả hai nhóm đối tượng trong gần 12 năm.

Huyết áp cao ở người trẻ tuổi có thể gây giảm kích thước não và sa sút trí tuệ - Ảnh 1.

(Ảnh: CNN)

Tác giả của nghiên cứu – Tiến sĩ Mingguang He cho biết: “Nghiên cứu này sẽ cung cấp một số bằng chứng quan trọng để đưa ra các biện pháp can thiệp sớm đề phòng chứng tăng huyết áp và từ đó ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ”.

Donna Arnett – trưởng khoa Y tế Công cộng của Đại học Kentucky – Lexington cho biết khối lượng não nhỏ hơn đồng nghĩa với hiện tượng mất các tế bào thần kinh cũng như đường dây liên hệ giữa chúng. Đồng thời, tiến sĩ James Galvin cũng giải thích rằng tăng huyết áp ảnh hưởng đến lưu lượng máu lên não, lâu dần có thể gây tổn hại đến cấu trúc của bộ phận này. Nếu không được điều trị kịp thời, các chức năng của não sẽ sớm bị suy yếu.

Nói về các phương pháp phòng ngừa chứng cao huyết áp, các nhà khoa học cho rằng điều quan trọng cần làm là chú ý chăm sóc sức khỏe não bộ ngay từ khi còn nhỏ, ăn uống đầy đủ và tập thể dục thường xuyên, đúng mức. Một chế độ ăn uống lành mạnh nên được thiết kế để làm ổn định lượng đường trong máu theo đúng độ tuổi của bạn, không gây béo phì hay cholesterol cao và chứa lượng muối vừa phải…

Nghiên cứu này một lần nữa đề cao tầm quan trọng của việc theo dõi sức khỏe thường xuyên và đi khám định kỳ . Finley cảnh báo nếu bạn nhận thấy sự xuất hiện của những thay đổi trong trí nhớ, suy nghĩ hoặc hành vi khi về già, hãy tới gặp các chuyên gia y tế.

Theo VTV


Lượt xem: 12

Trả lời