Hút thuốc lá gây hại cho não, tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Cập nhật 09/7/2021, 08:07:53

Ai cũng biết hút thuốc có hại cho tim và phổi. Nhưng những tổn hại mà nó gây ra cho não thường ít được chú ý hơn – từ những người hút thuốc đến các chuyên gia y tế.

Adrienne Johnson, trợ lý nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu và Can thiệp Thuốc lá, Đại học Wisconsin, Madison cho biết: “Hút thuốc gây hại cho mọi cơ quan trên cơ thể con người. Bộ não cũng không ngoại lệ”.

Những người hút thuốc có nguy cơ bị sa sút trí tuệ và tử vong liên quan đến sa sút trí tuệ cao hơn đáng kể. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính vào năm 2014, 14% trường hợp sa sút trí tuệ trên toàn thế giới có thể do hút thuốc lá. Theo một phân tích năm 2015 về 37 nghiên cứu khác nhau được công bố trên Tạp chí PLOS ONE, nhìn chung, những người hút thuốc hiện nay có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 30% và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 40%. Một người hút thuốc càng nhiều thì nguy cơ càng cao: Cứ 20 điếu thuốc mỗi ngày, nguy cơ sa sút trí tuệ tăng lên 34%.

Được biết, hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Người da đen, có nguy cơ đột quỵ cao hơn người da trắng, và phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ gấp đôi nếu họ hút thuốc.

Mặt khác, các nghiên cứu cho thấy bỏ thuốc lá có thể giúp xóa bỏ nguy cơ tổn thương não cao hơn. Bỏ thuốc lá là một trong bảy cách thay đổi lối sống, được gọi là Life’s Simple 7, có thể cải thiện sức khỏe tim và não.

Bỏ thuốc bất cứ lúc nào cũng có ích, nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ của những người hút thuốc giảm dần theo thời gian khi họ bỏ thuốc, Jennifer Deal, phó giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Bloomberg, Đại học Johns Hopkins, Baltimore, chia sẻ.

Thực tế, mọi người ít có khả năng bỏ thuốc hơn khi họ già đi. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa kỳ (CDC), khoảng 17% người từ 45 đến 65 tuổi hút thuốc, cao hơn mức trung bình toàn quốc là 14% đối với tất cả người lớn từ 18 tuổi trở lên. Và những người lớn tuổi hút thuốc thường hút thường xuyên hơn và ít khi muốn bỏ thuốc.

Những người bị bệnh tâm thần cũng có nhiều khả năng hút thuốc và khó bỏ thuốc hơn nếu không có sự trợ giúp. Tỷ lệ hút thuốc ở những người có tâm trạng, lo lắng, rối loạn tăng động giảm chú ý và các rối loạn khác cao hơn từ 2-5 lần so với dân số nói chung.

Johnson, người có nghiên cứu tập trung vào việc tìm ra những cách hiệu quả nhất để giúp người lớn từ 50 tuổi trở lên ngừng hút thuốc, khuyên rằng “bỏ thuốc lá sẽ giúp ích cho toàn bộ cơ thể bạn, đặc biệt là não bộ khi bạn già đi. Không bao giờ là quá muộn”./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời