“Hãy từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của người thân yêu”

Cập nhật 15/5/2021, 09:05:07

Đây là thông điệp hướng tới Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Bộ Y tế phát động, trong đó, lấy người phụ nữ làm trung tâm.

Hướng tới Ngày thế giới không thuốc lá (31/5), Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Bộ Y tế đã phát động tuyên truyền về chăm sóc và bảo vệ nâng cao sức khỏe nhân dân, triển khai huy động xã hội hóa trong công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm trong đó có phòng chống tác hại của thuốc lá.

Ngày 14/5, Trung tâm hỗ trợ phụ nữ phòng chống HIV/AIDS và CSSK – Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, với sự góp ý chuyên môn của Qũy phòng chống tác hại thuốc lá và hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Y tế toàn cầu Vital Strategies, đã tổ chức tọa đàm trực tuyến giới thiệu chương trình truyền thông phòng chống tác hại của hút thuốc thụ động với thông điệp “Hãy từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của người thân yêu”. Buổi tọa đàm trực tuyến đặc biệt có sự hiện diện của Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê.

Phát biểu tại buổi tọa đàm giới thiệu chương trình, bà Trương Thị Thu Thủy, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phụ nữ phòng chống HIV/AIDS và CSSKSS, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết: “Phụ nữ mặc dù là đối tượng ít hút thuốc nhưng lại là đối tượng dễ bị tổn thương vì khói thuốc nhất. Chính vì vậy, truyền thông hướng đến phụ nữ là bảo vệ quyền lợi được sống mạnh khỏe của phụ nữ và trẻ em, điều này đã được quy định trong pháp luật, cụ thể là Luật Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2013”.

Đồng thời, thông qua chương trình truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá này, Hội LHPNVN mở rộng sự tiếp cận hoạt động truyền thông xây dựng tổ ấm gia đình không khói thuốc theo phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”.

Theo bà Trương Thị Thu Thủy, phụ nữ không chỉ là người chịu ảnh hưởng, mà còn là người tạo ra rất nhiều ảnh hưởng tới những thành viên trong gia đình, các cá nhân khác trong cộng đồng; trong nhiều trường hợp, họ còn là những người tạo cảm hứng làm thay đổi nhận thức của những người xung quanh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng cho biết: “Thời gian tới, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Hội LHPNVN, tổ chức Sức khỏe toàn cầu Vital Strategies tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch truyền thông phòng chống tác hại của hút thuốc lá thụ động, trong đó nổi bật là hoạt động xây dựng mô hình tổ ấm gia đình không khói thuốc, từ đó góp phần xây dựng một môi trường không khói thuốc trong cộng đồng”.

Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi tại Việt Nam. Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Khói thuốc có thể tồn tại ở khắp mọi nơi và đặc biệt không có ngưỡng an toàn khi phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động, gây ảnh hưởng đến cộng đồng mà nạn nhân chủ yếu đa phần là phụ nữ và trẻ em.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên toàn cầu, mỗi năm có 1,2 triệu ca tử vong vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá thụ động. Trong đó có gần 760.000 phụ nữ và 180.000 trẻ em. Tại Việt Nam, WHO ước tính mỗi năm có gần 6.000 người chết vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá thụ động./.

Thế nào là hút thuốc thụ động? 

Hút thuốc thụ động là hít phải (hay còn gọi là phơi nhiễm) khói thuốc từ đầu điếu đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra. Khói thuốc thụ động chứa hàng nghìn các hóa chất, độc hại.

Hút thuốc thụ động gây ra những bệnh gì?

Người không hút thuốc nhưng thường xuyên sống, làm việc trong môi trường có khói thuốc lá cũng mắc các bệnh như người hút thuốc.

Ở người lớn, hút thuốc thụ động gây ung thư phổi, các bệnh về tim mạch, ung thư vú, bệnh động mạch vành, xơ vữa động mạch, gây các triệu chứng kích thích đường hô hấp, tăng nguy cơ đẻ non và trẻ sinh nhẹ cân.

Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Theo VOV


Lượt xem: 34

Trả lời