Ghép sọ não thành công cho bé 37 ngày tuổi

Cập nhật 23/6/2017, 14:06:55

Sau 45 ngày nằm viện, trải qua 2 ca phẫu thuật, trong đó phức tạp nhất là ca ghép sọ não, sức khỏe bệnh nhi Phạm Đức Phong đã hoàn toàn ổn định.

Ngày 21/6, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản nhi Quảng Ninh cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca ghép sọ não cho bé Phạm Đức Phong (37 ngày tuổi, ở TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và được xuất viện về với gia đình. Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhi nhập viện ngày 7/5 trong tình trạng quấy khóc từng cơn, li bì, bỏ bú kèm theo có nôn trớ sau ăn, da nhợt nhạt.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bé bị yếu nửa người bên phải, đồng tử 2 bên không đều, thóp căng phồng, phản xạ yếu, thở rên. Bác sĩ chẩn đoán bé bị tăng áp lực nội sọ/xuất huyết não. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bé bị thiếu máu nặng, rối loạn đông máu; có xuất huyết não bên trái, phù não.

Ghép sọ não thành công cho bé 37 ngày tuổi - 1

Kíp mổ thực hiện ghép sọ não cho bệnh nhi 37 ngày tuổi.

Ngay sau đó, các bác sĩ cho bé thở máy, truyền máu, tiêm vitamin K, kiểm soát áp lực nội sọ.

Trước tình hình đó, BV đã hội chẩn chuyên khoa và chẩn đoán bé bị xuất huyết trong não lan rộng và chỉ định phẫu thuật lấy máu tụ trong sọ, ngoài màng cứng, dưới màng cứng cho bé.

Theo bác sĩ Hùng, trong quá trình mổ, các bác sĩ tiến hành tách riêng các cơ xương sọ, bộc lộ xương đỉnh trái, xương chẩm đồng thời, cắt một phần xương đỉnh trái, xương chẩm, khâu treo màng cứng; Mở màng cứng, lấy hết tổ chức máu tụ cùng tổ chức não bị dập cho bé. Phần khuyết xương sọ được gửi Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội bảo quản. Sau 2 giờ thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Tuy nhiên, sau mổ bé xuất hiện tình trạng suy thận nên được tiến hành chăm sóc đặc biệt, bù dịch, lọc máu liên tục trong 3 ngày tại Khoa Hồi sức cấp cứu. Sau đó 1 tuần, bé xuất hiện vàng da, phân bạc màu, tăng men gan.

Qua hội chẩn toàn viện các bác sĩ chẩn đoán bé bị Hội chứng mật đặc sau mổ sọ não và chỉ định điều trị nội khoa ổn định tình trạng mật đặc cho bé. Ngày 3/6/2017 các bác sĩ đã tiến hành Ghép khuyết xương sọ cho bệnh nhi. Sau hơn 1 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công.

Đến ngày 20/6, sức khỏe bé đã hoàn toàn ổn định nên được xuất viện. Tính ra, từ khi bé nhập viện đến khi trở về với gia đình là 45 ngày.

24h.s


Lượt xem: 27

Trả lời