Điều gì sẽ xảy ra nếu tiêm vaccine khi nhiễm COVID-19?

Cập nhật 19/8/2021, 07:08:16

Dù xác suất xảy ra vô cùng thấp, kết quả của việc tiêm vaccine khi đã mắc COVID-19 vẫn là mối bận tâm lớn với những người tham gia tiêm chủng.

Tiêm vaccine là một bước tiến quan trọng trong công cuộc bảo vệ sự an toàn cho cả bản thân, gia đình và xã hội trước bối cảnh đại dịch COVID-19 phát triển mạnh mẽ như thời điểm hiện tại. Với tốc độ triển khai nhanh chóng và quy mô không ngừng lan rộng, việc tiêm chủng đã gợi lên nhiều hi vọng cho sự chiến thắng của loài người trước dịch bệnh.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tiêm vaccine khi nhiễm COVID-19? - Ảnh 1.

Tuy vậy, với tốc độ lây lan chóng mặt và khả năng truyền nhiễm cao, COVID-19 đã gây ra một nỗi lo lắng về hậu quả của việc vô tình tham gia tiêm chủng khi bản thân mắc bệnh không triệu chứng và không hề hay biết. Dù trong thực tế, mối lo ngại này diễn ra với tỉ lệ vô cùng nhỏ, câu hỏi trên vẫn thu hút được sự quan tâm nhất định của những người đã, đang và sẽ tiếp nhận vaccine.

Theo hướng dẫn hiện hành do các cơ quan y tế hàng đầu đưa ra, những người trong diện nghi ngờ hoặc đã có kết quả dương tính với COVID-19 thì không nên tham gia tiêm chủng mà cần hoàn thành giai đoạn cách ly trước. Lý do của khuyến cáo này đưa ra là xét về yếu tố lây truyền, một người nhiễm COVID-19 tham gia tiêm chủng sẽ dẫn tới khả năng nhiễm bệnh cho nhiều người khác tại địa điểm tiêm công cộng đó.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tiêm vaccine khi nhiễm COVID-19? - Ảnh 2.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tiêm vaccine khi đang mắc COVID-19?

Những nghiên cứu xoay quanh vấn đề này hiện vẫn đang tiếp tục được tiến hành để tìm ra kết quả chính xác nhất. Một số phán đoán ban đầu của các chuyên gia có thể được tóm gọn lại như sau:

Về mặt tiêu cực, vaccine khi đưa vào cơ thể người bệnh sẽ không thể phát huy toàn bộ hiệu quả như mong đợi bởi sự cản trở từ lực lượng virus sẵn có. Bên cạnh đó, vì việc nhiễm virus đã kích thích hệ miễn dịch hoạt động từ trước, tác dụng kích thích thêm của vaccine sẽ khiến các phản ứng phụ sau tiêm chủng diễn ra với mức độ nghiêm trọng hơn, trong khoảng thời gian lâu hơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tiêm vaccine khi nhiễm COVID-19? - Ảnh 3.

Về mặt tích cực, một số nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra rằng bằng cách kích thích thêm nhiều kháng thể chống lại bệnh dịch, vaccine có thể tăng khả năng phục hồi, giảm thời gian lành bệnh và làm nhẹ đi độ nghiêm trọng của COVID-19. Tuy đây là kết quả sau khi nghiên cứu những người nhiễm đột phá (vẫn nhiễm bệnh sau khi tiêm vaccine), nhưng các nhà khoa học cũng cho biết rằng đây mới chỉ là kết quả sơ bộ, chưa mang tính chắc chắn cao và cần được nghiên cứu sâu thêm.

Theo VTV


Lượt xem: 12

Trả lời