Đau mỏi toàn thân, tiêu chảy có thể là triệu chứng nhiễm COVID-19 ở trẻ nhỏ

Cập nhật 05/6/2021, 06:06:08

Các triệu chứng phổ biến của COVID-19 ở trẻ em có thể có nhiều khác biệt so với những vấn đề hô hấp thường gặp ở người lớn.

Đau mỏi toàn thân, tiêu chảy có thể là triệu chứng nhiễm COVID-19 ở trẻ nhỏ - Ảnh 1.

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới. Trong những diễn biến COVID-19 mới tại nhiều quốc gia, cả trẻ em lẫn người lớn đều có nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, nhiều trẻ em không thể hiện các triệu chứng hô hấp điển hình như ở người lớn.

Bệnh nhi mắc COVID-19 đôi khi không có các biểu hiện lâm sàng điển hình liên quan đến đường hô hấp. Ở đối tượng này, các triệu chứng về dạ dày-ruột được báo cáo phổ biến hơn nhiều so với các triệu chứng hô hấp. Những dấu hiệu phổ biến nhất được ghi nhận là chán ăn, nôn mửa, tiêu chảy, sốt, cảm lạnh, ho khan, mệt mỏi, phát ban, cùng các triệu chứng cúm khác. Một số trẻ còn có thể bị khó thở.

Đau mỏi toàn thân, tiêu chảy có thể là triệu chứng nhiễm COVID-19 ở trẻ nhỏ - Ảnh 2.

Kiết lỵ (Viêm ruột do tiêu chảy) là một biểu hiện đáng chú ý. Các triệu chứng về dạ dày và ruột cùng với sốt, phát ban và viêm kết mạc cũng có mặt trong hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C). Đây cũng là một biểu hiện của COVID-19, với tình trạng tăng viêm toàn thân và suy đa cơ quan. Những triệu chứng này có thể giống với viêm dạ dày ruột do vi-rút, vi khuẩn hoặc thậm chí là bệnh viêm ruột.

Nếu cha mẹ nhận thấy những triệu chứng sau đây ở trẻ, đây có thể là triệu chứng đã nhiễm COVID-19. Phụ huynh nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức.

– Tiêu chảy

– Buồn nôn hoặc nôn mửa

– Đau bụng

– Mệt mỏi

– Đau đầu

– Đau nhức cơ hoặc toàn thân

– Ăn không ngon, bú kém, đặc biệt ở trẻ dưới 1 tuổi

Đau mỏi toàn thân, tiêu chảy có thể là triệu chứng nhiễm COVID-19 ở trẻ nhỏ - Ảnh 3.

Phụ huynh có con nhỏ nên cho con dành thời gian trong nhà thật nhiều ở thời điểm hiện tại để tránh tiếp xúc với mầm bệnh. WHO khuyến cáo rằng, các bà mẹ nghi ngờ hoặc xác nhận COVID-19 không cần phải ngừng cho con bú. Tuy nhiên, các mẹ nên thực hiện đúng các biện pháp phòng ngừa liên quan đến an toàn và sức khỏe, bao gồm đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng và nước, hoặc sử dụng cồn xoa bóp tay trước khi tiếp xúc với em bé.

Theo VTV


Lượt xem: 27

Trả lời