Dấu ấn 85 ngày thay đổi số phận của Song Nhi

Cập nhật 07/10/2020, 14:10:36

Sáng nay (7/10), Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đã tổ chức lễ xuất viện cho cặp Song Nhi – Trúc Nhi và Diệu Nhi – sau 3 tháng trải qua ca phẫu thuật tách rời vào ngày 15/7.

Từ một cơ thể bị dính liền, cuộc phẫu thuật lịch sử vào ngày 15/7 vừa qua đã tách rời được 2 cơ thể bé Trúc Nhi và Diệu Nhi. Cuộc đại phẫu với sự huy động gần 100 y bác sĩ, nhân viên y tế trở thành một cột mốc lịch sử vẽ lại hình hài cho hai bé đã thu hút hàng triệu người hồi hộp theo dõi. Và hôm nay, sau gần 3 tháng (sau 85 ngày điều trị sau hậu phẫu) để thay đổi số phận của 2 thiên thần bé nhỏ, vào lúc 8h sáng nay, hai bé chào tạm biệt các y bác sỹ để trở về nhà, bắt đầu một cuộc sống mới.

Để có những sự hồi phục hôm nay, gần 3 tháng qua, Trúc Nhi và Diệu Nhi đã được chăm sóc đặc biệt với sự theo dõi sát sao của các y bác sĩ. Cuộc đại phẫu là một bước ngoặc lớn rất nhiều khó khăn nhưng giai đoạn hậu phẫu cũng đầy sóng gió.

Ngày 15/7, sau cuộc đại phẫu tách dính, hai bé được đưa về khoa hồi sức ngoại. Tại đây, khâu kiểm soát nhiễm khuẩn được thực hiện nghiêm ngặt. Các y bác sĩ phải khử khuẩn mắc đồ bảo hộ.

Dấu ấn 85 ngày thay đổi số phận của Song Nhi - Ảnh 1.

Các bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho song Nhi sau ca phẫu thuật

Mỗi ngày, các bé được xét nghiệm 4 lần để kiểm tra điện giải, thể tích hồng cầu, đường huyết… Đã có những giây phút căng thẳng vì trên người hai bé có rất nhiều vết thương nên việc chăm sóc phải hết sức tỉ mỉ. Vừa hỗ trợ hô hấp, các bác sĩ vừa giảm đau một phần cho các con.

Ngày 22/7, một trong hai bé được cai máy thở. Niềm vui của các y bác sĩ nhân lên khi Trúc Nhi – Diệu Nhi ngày càng có những biến chuyển tốt.

Ngày 15/8, tròn 1 tháng tách dính, hai chân Song Nhi đã khép lại quá nửa khung bột cố định.

Ngày 28/8, hai bé được tháo khung hoàn toàn. Và khoảnh khắc Trúc Nhi – Diệu Nhi bật ngồi trong niềm vui của ba mẹ khiến tất cả đều vui mừng. Sự hồi phục diệu kỳ của hai bé trở thành động lực của rất nhiều y bác sĩ tiếp tục hành trình vẽ mang lại hình hài mới cho các bé.

Dấu ấn 85 ngày thay đổi số phận của Song Nhi - Ảnh 2.

Các bác sĩ kéo giường lại gần nhau để Trúc Nhi – Diệu Nhi có thể gặp mặt, chơi đùa cùng nhau (Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố)

Ngày 5/9, sau 2 tháng tách dính, lần đầu tiên, hai bé được ra khỏi phòng hồi sức ngoại. Những bước chân đứng, đi đầu tiên được Trúc Nhi và Diệu Nhi tập tễnh dẫu còn khó khăn đã là một bước tiến lớn của sự hồi phục.

Sáu bài vận động và những bài điều hòa cảm xúc được các y bác sĩ tập luyện cho hai bé với sự kỳ vọng hai bé sẽ phát triển như những đứa trẻ bình thường khác.

Sau 3 tháng hành trình, Trúc Nhi và Diệu Nhi như những chồi non trước gió, được các y bác sĩ chăm sóc nâng niu bằng tất cả tấm lòng như đứa con của mình, để mong một ngày hai con được nguyên vẹn hình hài.

Dấu ấn 85 ngày thay đổi số phận của Song Nhi - Ảnh 3.

Hình ảnh Song Nhi chuẩn bị về nhà đón Trung thu

Hơn 1 năm qua, anh Hoàng Anh và chị Hồng Thúy – cha mẹ của Trúc Nhi, Diệu Nhi – đi trên con đường gian truân không buông bỏ để tìm lại hình hài nguyên vẹn cho hai con của mình. Đó là một hành trình dũng cảm đầy yêu thương.

Từ khi sinh ra, bệnh viện trở thành nhà của Trúc Nhi – Diệu Nhi. Cả gia đình nhỏ ở hẳn bệnh viện để các y bác sĩ chăm sóc cho Song Nhi.

Có con đầu lòng là song thai, chị Thúy cũng như nhiều người mẹ khác hạnh phúc chờ con chào đời. Nhưng ở tuần 16, chị Thúy được phát hiện hai con mình bị dính liền. Chị Thúy đã bàng hoàng, đặt tay lên bụng mà nước mắt chảy dài. Nhưng bằng tất cả tình yêu thương mãnh liệt của người mẹ, chị đã dũng cảm giữ lại con mình dù cho hành trình phía trước sẽ rất sóng gió.

Ngày 15/7, Trúc Nhi – Diệu Nhi bước vào cuộc đại phẫu như một lần nữa thử thách sự kiên cường của trái tim người cha, người mẹ.

Cuộc đại phẫu kết thúc, mỗi ngày một lần được vào thăm con, vợ chồng chị Thúy nhìn con với bao cung bậc cảm xúc xót xa. Chứng kiến những hồi phục từng bước của các con, chị Thúy và anh Hoàng Anh đã phần nào nhẹ nhõm. Hôm nay, hai bé chính thức đã vượt qua những hành trình gian nan bước đầu và được về nhà.

Dấu ấn 85 ngày thay đổi số phận của Song Nhi - Ảnh 4.

Hai bé Trúc Nhi – Diệu Nhi xinh như công chúa ngày xuất viện

Theo VTV


Lượt xem: 31

Trả lời