Cứ 4 người trên 25 tuổi có ít nhất 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim

Cập nhật 27/9/2016, 08:09:29

Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 600.000 người chết do các loại bệnh tật, trong số đó 1/3 số ca tử vong là do bệnh tim mạch

Chủ nhật cuối cùng của tháng 9 là Ngày Sức khỏe Tim mạch thế giới. Hưởng ứng ngày này, sáng nay, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), Viện Tim mạch quốc gia tổ chức Chương trình đi bộ, kêu gọi mọi người sống khoa học, thường xuyên luyện tập thể thao và bổ sung dinh dưỡng đậu nành để có trái tim khỏe mạnh, vì hiện nay, ở nước ta, cứ 4 người trên 25 tuổi thì ít nhất 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

cu 4 nguoi tren 25 tuoi co it nhat 1 nguoi co nguy co mac benh tim hinh 0
Các chuyên gia Viện Tim mạch Việt Nam khởi động Chương trình đi bộ hưởng ứng Ngày Sức khỏe Tim mạch thế giới.

Khoảng 1000 người đã tham gia chương trình đi bộ hưởng ứng Ngày Sức khỏe tim mạch thế giới…

Tại đây, các chuyên gia Viện Tim mạch Quốc gia khẳng định, bệnh tim mạch đang là nguy cơ gây tử vong lớn nhất trên thế giới. Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 600.000 người chết do các loại bệnh tật, trong số đó 1/3 số ca tử vong là do bệnh tim mạch (tương đương gần 200.000 người). Trong khi đó, tỷ lệ người tử vong mỗi năm vì bệnh ung thư ở nước ta là 75.000 người, chưa bằng một nửa số người chết vì bệnh tim mạch. Tuy nhiên, có thể phòng được 80% các bệnh tim mạch nếu loại bỏ được các yếu tố nguy cơ bằng cách không hút thuốc lá, không để cơ thể béo phì hoặc tăng li- pít máu, không lạm dụng rượu bia và thường xuyên đi bộ, luyện tập thể thao.

Giáo sư Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia cho biết:  “Các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu lên thực trạng, nước ta xuất khẩu gạo được 3 tỷ USD mỗi năm thì số tiền chi cho rượu bia cũng tương đương số tiền đó. Không chỉ lạm dụng rượu bia mà tình trạng hút thuốc lá cũng đáng báo động không kém. Hơn nữa cuộc sống ngày nay ít có điều kiện vận đông nhiều. Vì vậy, Chương trình đi bộ ngày hôm nay một lần nữa giúp mọi người hiểu thêm về việc vận động thể lực vô cùng tốt. Khi vận động thì năng lượng mà chúng  ta nạp vào sẽ được đốt, đốt mỡ trong cơ thể, béo phì và giảm li-pít máu cũng giảm; quả tim được luyện tập, làm việc tốt hơn”.

cu 4 nguoi tren 25 tuoi co it nhat 1 nguoi co nguy co mac benh tim hinh 1
Các bạn trẻ cổ vũ cho Chương trình đi bộ.

Hiện nay, ở nước ta, cứ 4 người trên 25 tuổi thì ít nhất 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đáng lưu ý, bệnh tim mạch đang có chiều hướng tăng ở người trẻ tuổi. Trước đây, những người từ 50 tuổi trở lên mới có nguy cơ mắc tăng huyết áp, bệnh về động mạch vành, tai biến mạch máu não thì nay bệnh tim mạch đã xuất hiện ở nhiều người từ 30 đến 40 tuổi, thậm chí có những người dưới 30 tuổi. Nguyên nhân không chỉ do lối sống công nghiệp, lười vận động thể lực, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, sử dụng nhiều thức ăn nhanh và dùng nhiều đạm động vật hơn đạm thực vật, mà còn do những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống…

cu 4 nguoi tren 25 tuoi co it nhat 1 nguoi co nguy co mac benh tim hinh 2
Khoảng 1000 người tham gia đi bộ hưởng ứng Ngày Sức khỏe Tim mạch thế giới.

Kêu gọi mọi người đẩy lùi các yếu tố nguy cơ vừa nêu, Viện Tim mạch Quốc gia cũng đưa ra khuyến cáo của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về việc sử dụng 25 gam đạm đậu nành mỗi ngày cùng khẩu phần ăn có hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol thấp có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, mỗi ngày cần đi bộ khoảng 20 phút với cường độ nhanh dần, tốt nhất là đi bộ vào buổi chiều và tối./.

VOV.


Lượt xem: 52

Trả lời