COVID-19 có thể làm thay đổi cấu trúc vật lý của não

Cập nhật 24/6/2021, 08:06:02

Ngay cả ở thể nhẹ, COVID-19 cũng có thể gây mất chất xám lâu dài ở một số vùng nhất định của não.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy COVID-19 có khả năng làm thay đổi cấu trúc vật lý của não và gây thu hẹp một số khu vực như vỏ não rìa, hồi hải mã và thùy thái dương.

Như chúng ta đã biết, COVID-19 là nguyên nhân gây ra các triệu chứng thần kinh như đau đầu, lú lẫn, thậm chí mất khứu giác và vị giác. Cho đến nay, đại đa số các nghiên cứu hình ảnh não đều tập trung vào các trường hợp bệnh nhân nhập viện từ trung bình đến nặng, chứ không tập trung vào tình trạng của não trước và sau khi nhiễm COVID-19 bao gồm cả ở thể nhẹ. Một nghiên cứu tại Anh cho thấy ngay cả khi bệnh nhân hồi phục sau mắc COVID-19 thể nhẹ, điều này cũng có thể để lại dấu vết lâu dài trên não.

Dựa trên dữ liệu từ Ngân hàng sinh học Anh, các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu hình ảnh dọc đầu tiên về não bộ của những người mắc COVID-19. 394 người mắc COVID-19, vốn từng chụp cắt lớp não trong giai đoạn trước khi đại dịch bùng phát, đã được yêu cầu kiểm tra hình ảnh lần thứ hai. 388 người tình nguyện chưa từng bị bệnh cũng thực hiện các xét nghiệm tương tự để so sánh.

Não bộ bị ảnh hưởng ngay cả sau một dạng nhẹ của COVID-19

Các bản quét cấu trúc và chức năng của não đã được các nhà nghiên cứu sử dụng trước và sau khi mắc bệnh, để so sánh những thay đổi trong thời gian dài của não giữa 394 bệnh nhân bị mắc COVID-19 và 388 người đối chứng. Mặc dù đã hồi phục sau khi bị nhiễm virus, 394 bệnh nhân vẫn bị mất chất xám ở vùng vỏ não rìa, hồi hải mã hoặc thùy thái dương. Đây là những khu vực chi phối các kỹ năng nhận thức, tạo trí nhớ và các chức năng cảm giác như khứu giác và vị giác.

Tuy nhiên, trong số 394 người đó, hầu hết mắc bệnh ở dạng nhẹ, với các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình hoặc không có và chỉ có 15 người trong số họ phải nhập viện. Ở những người phải nhập viện, các nhà khoa học nhận thấy sự mất chất xám thậm chí còn nhiều hơn. Không có thay đổi nào được phát hiện trong não của 388 đối chứng không mắc COVID-19.

Tăng nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ

Như trang tin khoa học Trust my science từng giải thích, chất xám là một phần của các mô của hệ thần kinh trung ương và chứa hầu hết các cơ quan tế bào thần kinh của não. Nó bao gồm các vùng não liên quan đến kiểm soát cơ bắp, nhận thức cảm giác (vị giác, khứu giác, thị giác, thính giác …), trí nhớ cũng như cảm xúc và do đó kiểm soát các chức năng thiết yếu của cơ thể. Đây là lý do tại sao sự bất thường trong chất xám của não có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng của một cá nhân và làm tăng nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ về lâu dài./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời