Có cần quá lo lắng về những tin đồn mì gói không tốt cho sức khỏe?

Cập nhật 05/3/2019, 08:03:16

Có mặt trên cuộc đời này hơn 60 năm và là một trong những món ăn phổ biến nhất trên thế giới nhưng mì ăn liền luôn “được gọi tên” trong danh sách những thực phẩm gây hại cho sức khỏe bởi những “tin đồn”. Vậy thông tin xác tính ra sao?

Chỉ là những lời đồn thiếu căn cứ

Bác sĩ Trần Văn Ký, chuyên gia thực phẩm, Hội An toàn thực phẩm VN băn khoăn, không rõ tin đồn ăn mì ăn liền độc hại có từ đâu, nhưng thỉnh thoảng thấy có những thông tin nói về vấn đề đó rất thiếu khoa học và thiếu căn cứ. “Có thông tin bảo ăn mì ăn liền bị tim mạch, suy thận, hại gan, ung thư… nhưng không có bất cứ chứng cứ khoa học nào. Tôi cũng chưa thấy có nghiên cứu nào nói rõ mà đa số từ suy luận  của người dùng. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc nhiều người nghĩ sản phẩm này chứa chất bảo quản, chất phụ gia nên độc hại. Nhưng người tiêu dùng cần hiểu rõ các chất phụ gia được phép đưa vào trong sản xuất thực phẩm thì hàm lượng và tiêu chuẩn luôn nằm trong sự cho phép của Bộ Y tế”, bác sĩ Ký cho biết.

Có cần quá lo lắng về những tin đồn mì gói không tốt cho sức khỏe? - 1

Là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng mì ăn liền lại dính nhiều “tin đồn” thất thiệt

Bác sĩ Trần Văn Ký cũng nhấn mạnh, mì ăn liền đã được Ban kỹ thuật Codex quốc tế thiết lập tiêu chuẩn CODEX STAN 249-2006 (Tiêu chuẩn của Uỷ ban Tiêu chuẩn Thực phẩm quốc tế). Tại Việt Nam, Tổng Cục đo lường chất lượng Việt Nam cũng ban hành TCVN 7879:2008 đối với các sản phẩm mì ăn liền. Theo đó, có thể nói hiện nay mì ăn liền của các nhà sản xuất lớn ở Việt Nam đều phải đảm bảo tuân thủ các quy định về nguồn gốc xuất xứ, thành phần nguyên liệu và phụ gia sử dụng, hàm lượng cho phép… của pháp luật Việt Nam về an toàn thực phẩm. Do vậy, người tiêu dùng có thể tin tưởng, an tâm chọn loại mì ăn liền được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành và giám sát chất lượng, được sản xuất bởi những công ty uy tín, áp dụng quy trình sản xuất hiện đại.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, mì ăn liền và ung thư không hề liên quan tới nhau. Trên thế giới chưa ghi nhận kết quả nghiên cứu khoa học nào chứng minh thực phẩm này là nguyên nhân gây ung thư. Theo đó, những tin đồn thất thiệt kiểu này giống như con “ngáo ộp” khiến người tiêu dùng luôn rơi vào trạng thái vừa ăn, vừa lo.

Công nghệ sản xuất mì ăn liền hiện đại đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Phân tích dưới góc độ của một chuyên gia công nghệ thực phẩm, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, thực tế hiện nay mọi vấn đề từ tuyển chọn nguyên liệu đến quy trình sản xuất mì ăn liền đều đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Theo đó, người tiêu dùng có thể yên tâm khi các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng nguyên liệu nằm trong danh mục quy định của Bộ Y tế và rất phổ biến như: bột mì, muối ăn, bột ngọt, dầu chiên, ớt, tỏi, hành, rau củ sấy khô… để sản xuất nên mì ăn liền. Việc kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào ở các công ty lớn và thương hiệu có uy tín cũng rất chặt chẽ, đảm bảo tất cả những yêu cầu tuyệt đối về an toàn thực phẩm theo quy định của Quốc gia (Bộ Y tế Việt Nam). Vì thế không thể có hiện tượng nguyên liệu bị hư hỏng hoặc không rõ nguồn gốc được đưa vào sản xuất.

Có cần quá lo lắng về những tin đồn mì gói không tốt cho sức khỏe? - 2

Mì ăn liền ngày nay được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, kiểm soát chặt chẽ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

Còn về vấn đề dầu chiên và quá trình chiên hiện nay theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng đã được các công ty mì ăn liền uy tín kiểm soát chặt chẽ, chủ động khống chế được sự hình thành các chất độc hại cho cơ thể người tiêu dùng. Đầu tiên phải kể tới việc dùng loại dầu  có ưu điểm không dễ bị biến chất trong quá trình chiên nên không gây chất có ảnh hưởng đến sức khỏe. Loại dầu này có nguồn gốc từ dầu cọ (dầu thực vật), sản xuất bằng phương pháp làm lạnh tự nhiên. Cùng với đó là việc kiểm soát nhiệt độ chiên ổn định ( khoảng 160℃ – 165℃) và rút ngắn thời gian chiên. Nhờ thế không xuất hiện quá trình Acrolein (hình thành do sự phân hủy của glycerin ở nhiệt độ trên 1800C), một trong những nguyên nhân gây ung thư trong quá trình chiên thực phẩm.

Không những thế, trong quá trình chiên, mỗi lượt mì đi qua chảo chiên chỉ mất khoảng 2,5 phút và làm hao hụt một lượng dầu nhất định. Do đó, dầu mới sẽ được bổ sung một cách đều đặn, liên tục thông qua hệ thống định lượng tự động, không để xảy ra tình trạng tái sử dụng dầu cũ. Đồng thời, dầu luôn được kiểm soát chỉ số oxy hóa theo TCVN và Codex để đảm bảo nằm trong giới hạn chất lượng cho phép (≤ 2mg KOH/gram dầu).

Từ những tìm hiểu, phân tích thực tế, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, người tiêu dùng không cần lo lắng về tính an toàn của mì ăn liền. Thay vào đó, người tiêu dùng nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng cân bằng và vận động hợp lý. Khi ăn mì ăn liền nên bổ sung thêm rau xanh (rau muống, cải xanh, xà lách xoong, nấm rơm, rau thơm…); hải sản (tôm, mực, cua…); thịt (heo, bò, gà); cá, trứng… để tô mì thêm giàu dinh dưỡng và ngon miệng.

24h.


Lượt xem: 56

Trả lời