Chỉ cần ăn những loại quả dễ tìm dưới đây, người bị sốt xuất huyết rất mau bình phục

Cập nhật 18/8/2017, 08:08:11

Những loại quả dưới đây được các bác sĩ khuyên dùng cho người đang mắc bệnh sốt xuất huyết giúp tăng số lượng tiểu cầu, từ đó giúp người bệnh mau hồi phục sức khỏe.

Sốt xuất huyết là một bệnh sốt kéo dài từ 2 đến 7 ngày và gây đau khớp, đau cơ cho người bị bệnh. Các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết thường là sốt đột ngột và đau đầu. Bệnh được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu và hiện tượng số lượng tiểu cầu thấp được thấy trong cơn sốt này được gọi là giảm tiểu cầu. Có khoảng 65% số người mắc bệnh sốt xuất huyết thường bị tiểu cầu thấp.

Số lượng tiểu cầu bình thường trong máu vào khoảng 150.000 đến 450.000 mỗi micro lít máu (một phần triệu của một lít). Nếu số lượng tiểu cầu ở dưới mức 150.000 thì gọi là giảm tiểu cầu, khi đó tình trạng của người bệnh là rất nghiêm trọng.

Khi một người bị sốt xuất huyết, phát ban da hoặc nôn mửa thì bác sĩ sẽ đề nghị làm xét nghiệm tiểu cầu. Số lượng tiểu cầu thấp có thể gây nguy cơ chảy máu mũi, đau đầu nghiêm trọng, chảy máu từ trực tràng, đau cơ và máu trong phân. Dưới đây là một số loại quả giúp làm tăng tiểu cầu mà bác sĩ khuyên dùng cho người mắc bệnh sốt xuất huyết.

1. Lựu, nho đen, nước chanh

Chỉ cần ăn những loại quả dễ tìm dưới đây, người bị sốt xuất huyết rất mau bình phục - 1

Quả lựu có nhiều flavonoid polyphenolic, một chất tổng hợp khá mạnh với một loạt các hoạt động kháng khuẩn. Lựu cũng giàu vitamin C, do đó có thể giúp chống lại các tác nhân gây bệnh, tăng cường miễn dịch đồng thời giúp tăng số lượng tiểu cầu thấp ở những người mắc sốt xuất huyết.

Lựu và nho đen được cho là có hàm lượng chất chống oxy hoá mạnh có thể làm tăng tiểu cầu và tăng cường hệ miễn dịch.

Cách dùng:

Bạn có thể ăn trực tiếp loại quả này hoặc ép lấy nước rồi kết hợp với nước chanh hoặc nho đen sẽ cho kết quả mong muốn.

– Lựu + nước chanh: Lấy một ly nước ép lựu hòa với 2 muỗng canh nước chanh. Mỗi ngày, cứ cách 2 tiếng đồng hồ lại cho người bệnh uống hỗn hợp nước ép này một lần. Hỗn hợp nước ép này có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch cho người bệnh.

– Lựu + nho đen: Lấy nước ép lựu và nước ép nho đen hòa với nhau. Tiêu thụ 300 ml hỗn hợp nước ép này sau bữa ăn trưa 2 giờ đồng hồ sẽ giúp làm tăng số lượng tiểu cầu của bệnh nhân sốt xuất huyết.

Hai loại nước ép trên không chỉ giúp bệnh nhân sốt xuất huyết tăng lượng máu mà còn giúp da của người bệnh hồng hào trở lại.

2. Kiwi

Chỉ cần ăn những loại quả dễ tìm dưới đây, người bị sốt xuất huyết rất mau bình phục - 2

Quả kiwi có đầy đủ các chất dinh dưỡng vitamin C, vitamin K, vitamin E, folate và kali. Kiwi cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hoá và lượng chất xơ tốt. Vitamin C trong kiwi là chất dinh dưỡng thiết yếu nhất không chỉ làm tăng khả năng miễn dịch mà còn có thể ngăn ngừa mọi bệnh tật ngay lập tức. Hàm lượng kali cao trong quả kiwi cũng giúp giữ cân bằng điện giải trong cơ thể bạn vì nó làm cản trở tác dụng của natri.

Cách dùng:

Tiêu thụ một trái kiwi hoặc lấy nước ép kiwi sẽ giúp cải thiện số lượng tiểu cầu.

3. Đu đủ

Chỉ cần ăn những loại quả dễ tìm dưới đây, người bị sốt xuất huyết rất mau bình phục - 3

Đu đủ là một trong những loại quả tốt nhất đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đu đủ giàu vitamin C, folate, chất xơ, kali và chất chống oxy hóa. Được biết đến là có nhiều chất xơ và cholesterol thấp, đu đủ có thể làm lành vết thương và ngăn ngừa các cục máu đông. Chất papain và chymopapain trong đu đủ giúp cải thiện số lượng tiểu cầu bị giảm khi mắc sốt xuất huyết. Nó cũng giúp tái tạo tiểu cầu và bạch cầu. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chứng minh được rằng lá đu đủ có hiệu quả trong việc chống lại bệnh sốt xuất huyết.

Cách dùng:

Uống một ly nước ép đu đủ mỗi ngày trong vòng 4 ngày liên tiếp có thể giúp tăng số lượng tiểu cầu khi mắc sốt xuất huyết.

24h.


Lượt xem: 23

Trả lời