Cảnh báo xu hướng trẻ hóa các bệnh về gan

Cập nhật 28/5/2023, 08:05:28

Tỉ lệ người mắc các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan, ung thư gan…ở nước ta ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa. Một vài nghiên cứu cho thấy ung thư gan thường gặp ở lứa tuổi 30 – 40 thay vì 50 – 60 tuổi như trước đây.

Gia tăng người trẻ mắc các bệnh về gan

Theo thống kê, Việt Nam có 7,8 triệu người mắc viêm gan B, 1 triệu người bị viêm gan C và khoảng 30% dân số bị gan nhiễm mỡ. Năm 2020, tỉ lệ mắc mới ung thư gan của nước ta là 26.418 ca, cao nhất trong các bệnh ung thư.

Đáng lo ngại là trước đây các bệnh lý về gan thường gặp ở người trung niên, cao tuổi thì hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa. Một vài nghiên cứu cho thấy ung thư gan thường gặp ở lứa tuổi 30 – 40 thay vì 50 – 60 tuổi như trước đây.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân chính khiến người trẻ sớm mắc các bệnh về gan là do lối sống không lành mạnh: Thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, lạm dụng bia rượu, thức khuya, ít vận động… Lối sống này làm gia tăng áp lực lên gan, dễ khiến gan tổn thương, suy giảm chức năng, lâu dần “đổ bệnh”.

Như trường hợp của anh Hải (Nam Định), mới 35 tuổi nhưng anh đã bị xơ gan. Anh Hải phát hiện bị viêm gan B, men gan cao từ 10 năm trước nhưng vẫn thường xuyên uống rượu bia. Thời gian gần đây, thấy người mệt mỏi, bụng trướng, da vàng, anh đi viện khám thì bác sĩ thông báo viêm gan B đã chuyển sang giai đoạn xơ gan.

Cũng mắc bệnh về gan nhưng nhẹ hơn là trường hợp của chị Trâm (32 tuổi, Hà Nội): “Do công việc bận bịu nên tôi thường xuyên thức khuya để làm việc, các bữa ăn cũng ưu tiên đồ ăn nhanh, đóng hộp vì tiện lợi. Vừa rồi, công ty tổ chức khám sức khỏe, tôi bất ngờ khi biết mình bị gan nhiễm mỡ độ 2”.

Cần làm gì để giữ gìn sức khỏe lá gan?

Theo Ths.BS Nguyễn Thị Hằng (nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh), bệnh về gan ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng nên dễ bị bỏ qua. Đến khi xuất hiện các triệu chứng như trướng bụng, vàng da, vàng mắt… thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, điều trị khó khăn, tốn kém. Do đó, các bạn trẻ nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề ở gan. Đồng thời, xây dựng lối sống lành mạnh giúp giảm thiểu những yếu tố có hại cho gan, phòng ngừa các bệnh về gan.

Chế độ ăn uống nên hạn chế các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh hoặc chứa nhiều chất béo, chất bảo quản; rượu, bia, đồ uống có ga, có cồn… và tăng cường các loại rau xanh, trái cây tốt cho gan như: Rau họ cải, măng tây, nho, bưởi… Ngủ sớm trước 11h đêm, tích cực tập luyện thể dục thể thao cũng giúp tăng cường chức năng gan, giải độc gan hiệu quả.

Đồng thời, nên kết hợp sử dụng các sản phẩm thảo dược hỗ trợ bổ gan, tăng cường chức năng gan. Với thành phần thiên nhiên lành tính, đây là giải pháp bảo vệ gan an toàn, không gây tác dụng phụ và cho hiệu quả bền vững.

Một trong những sản phẩm nổi bật trên thị trường hiện nay là TPBVSK Bổ gan Tâm Bình của Dược phẩm Tâm Bình. Sản phẩm có những thảo dược y học cổ truyền nổi tiếng tốt cho gan như: Actiso, Cà gai leo, Diệp hạ châu… và 4 tinh chất thiên nhiên được bào chế theo công nghệ hiện đại: Chiết xuất Kế sữa, Khúng khéng, Mật nhân, Novasol Curcumin.

anh_2.jpg

Trong đó, chiết xuất Kế sữa được sản xuất từ nguồn không biến đổi gen, có hàm lượng Silymarin hơn 90% (cao hơn các chiết xuất khác trên thị trường), có tác dụng hỗ trợ giải độc gan, tăng cường chức năng gan. Chiết xuất Khúng khéng giúp bảo vệ, giảm tác hại của rượu bia và các chất độc hại ảnh hưởng đến gan. Chiết xuất Mật nhân hỗ trợ giảm hư tổn và tăng tái tạo tế bào gan. Còn Novasol Curcumin bào chế theo công nghệ độc quyền của Đức, độ hấp thu cao gấp 185 lần Curcumin thông thường, hỗ trợ hạ men gan, phòng ngừa gan nhiễm mỡ và làm giảm tình trạng viêm gan, xơ gan hiệu quả.

Với sự kết hợp thành phần độc đáo, Bổ gan Tâm Bình hỗ trợ bổ gan và tăng cường chức năng gan; hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc gan, mát gan, bảo vệ gan. Đồng thời, hỗ trợ giảm tác hại của rượu bia, thuốc ảnh hưởng đến gan; hỗ trợ giảm triệu chứng mề đay, mẩn ngứa, vàng da, chán ăn, mệt mỏi do chức năng gan kém. Sản phẩm được nhiều người tin tưởng sử dụng, bình chọn là Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2022./.


Lượt xem: 5

Trả lời