Cà phê có thể làm giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ và tim mạch

Cập nhật 31/8/2021, 06:08:54

Theo một nghiên cứu mới đây, uống cà phê đều đặn mỗi ngày giúp phòng tránh hiệu quả các biến chứng đột quỵ, tim mạch và nhiều loại bệnh khác.

Vào thứ 6 vừa qua, một nghiên cứu về cà phê và những công dụng sức khỏe kì diệu của loại đồ uống này đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu. Nghiên cứu đã theo dõi thói quen uống cà phê của hơn 468.000 người tham gia vào Biobank – một dự án chứa thông tin di truyền và sức khỏe chuyên sâu của hơn nửa triệu người dân Vương quốc Anh.

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng tiêu thụ một lượng vừa đủ cà phê mỗi ngày có thể bảo vệ người trưởng thành khỏi nguy cơ mắc phải các chứng bệnh tiểu đường loại 2, Parkinson, gan, ung thư tuyến tiền liệt, Alzheimer… Đặc biệt, khi nghiên cứu đến ảnh hưởng đối với hệ tim mạch, một báo cáo tổng hợp và phân tích các nghiên cứu lớn từ tháng 4 vừa qua đã cho thấy rằng uống từ 1 đến 3  tách cà phê chứa cafein mỗi ngày có thể giảm nguy cơ suy tim về lâu dài.

Cà phê có thể làm giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ và tim mạch - Ảnh 1.

Theo đó, so với những người không sử dụng, người thưởng thức cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch từ 5% đến 12% với mỗi tách được tiêu thụ. Một nghiên cứu khác cùng thời điểm cũng đưa ra kết luận rằng nguy cơ suy tim vẫn giữ nguyên nếu đối tượng đó không uống hoặc chỉ uống một tách cà phê mỗi ngày nhưng từ tách thứ 2 trở lên, nguy cơ này giảm khoảng 30%.

Suy tim là tình trạng bệnh xảy ra khi tim bị suy yếu, không thể cung cấp, phân phối đủ máu đến các tế bào của cơ thể để nhận được lượng oxy cần thiết. Người bị suy tim thường mệt mỏi, khó thở và gặp nhiều khó khăn khi đi lại hay thực hiện các công việc hàng ngày khác. Trái ngược với quan niệm cho rằng cà phê gây hại cho tim bởi gây ra chứng cao huyết áp hay tim đập nhanh, Tiến sĩ David Kao – giám đốc Trung tâm Y học Cá nhân hóa tại Đại học Y khoa Colorado cho biết rằng caffeine thực sự có khả năng làm giảm nguy cơ suy tim nếu được dùng đều đặn với liều lượng vừa phải.

Cà phê có thể làm giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ và tim mạch - Ảnh 2.

Tuy nhiên, cà phê cũng ẩn chứa khả năng gây hại cho sức khỏe nếu người dùng sử dụng sai cách trong một khoảng thời gian dài. Đầu tiên, việc thêm sữa, đường hay các loại kem khác có thể làm tăng lượng calo có trong cà phê, đem tới những ảnh hưởng tiêu cực cho hệ tim mạch. Bên cạnh đó, cách pha chế cũng là một yếu tố khác nữa cũng ảnh hưởng đến tác dụng của cà phê. Ta cần phải nắm rõ cách pha chế sao cho loại bỏ được cafestol (một chất làm tăng cholesterol xấu trong cơ thể) nếu muốn sử dụng cà phê như một loại thuốc cho sức khỏe về lâu dài.

Các chuyên gia cũng cho biết rằng một số nhóm đối tượng cụ thể không nên sử dụng cà phê quá thường xuyên nếu không muốn bị chính loại thức uống này đầu độc sức khỏe. Cụ thể đó là:

Những người có vấn đề về giấc ngủ hoặc bị bệnh tiểu đường nặng: nên tìm tới lời khuyên của bác sĩ trước khi bổ sung caffeine vào chế độ ăn của mình

Phụ nữ có thai: cafein làm tăng khả năng sinh non, sinh con nhẹ cân…

Trẻ em hoặc thanh thiếu niên

Theo VTV


Lượt xem: 61

Trả lời