Bộ Y tế: Tự uống thuốc sốt rét phòng Covid-19 gây nguy hiểm tính mạng

Cập nhật 24/3/2020, 08:03:53

Đây là khuyến cáo của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) trước việc người dân tự ý mua thuốc sốt rét để phòng Covid-19 theo thông tin lan truyền trên Facebook.

Ngày 23/3, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương  và các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc sau khi các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tình trạng giá thuốc điều trị sốt rét chứa Chloroquin/Hydroxychloroquin tăng cao do người dân tự ý đi mua thuốc khi có thông tin thuốc trên được sử dụng để điều trị bệnh Covid-19.

bo y te: tu uong thuoc sot ret phong covid-19 gay nguy hiem tinh mang hinh 1
Ảnh minh họa: AFP/Getty

Cục Quản lý dược khuyến cáo việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất Chloroquin/Hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng Covid-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Đây là các thuốc thuốc kê đơn chỉ được sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính, diệt amíp ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phản ứng dị ứng với ánh sáng (da nhạy cảm với ánh sáng)… Các thuốc này chưa có chỉ định để điều trị Covid-19 do Bộ Y tế phê duyệt, vì vậy, người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng để điều trị, dự phòng Covid-19.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc không được tăng giá bán; không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các thuốc có chứa hoạt chất Chloroquin/Hydroxychloroquin và các thuốc khác trong danh mục thuốc phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú, chỉ được bán thuốc chứa hoạt chất Chloroquin/Hydroxychloroquin và các thuốc kê đơn khi người mua có đơn thuốc theo quy định.

Với  Sở Y tế các tỉnh , thành phố trực thuộc Trung ương, cần chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm việc bán thuốc kê đơn và các biện pháp quản lý giá thuốc. Tăng cường giám sát , kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Trước đó, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận, cấp cứu một nam bệnh nhân khoảng 40 tuổi, đã uống khoảng 15 viên thuốc chữa sốt rét theo thông tin lan truyền trên mạng xã hội Facebook.

Bệnh nhân đọc trên mạng xã hội thông tin thuốc sốt rét có tác dụng phòng bệnh dịch Covid-19. Sau khi uống 15 viên thuốc sốt rét, bệnh nhân bị ngộ độc, tụt huyết áp, nôn mửa… Sau khi cấp cứu tại Trung tâm chống độc BV Bạch Mai, bệnh nhân đã ra viện.

Đây ca bệnh đầu tiên bị ngộ độc thuốc sốt rét do nghe thông tin trên mạng để dự phòng Covid-19. Trong khi đó, các chuyên gia y tế không ít lần cảnh báo người dân về việc tự ý mua và sử dụng thuốc trị sốt rét (chứa hoạt chất Hydroxycloroquin/Cloroquin)./.

Theo VOV


Lượt xem: 25

Trả lời