Bộ Y tế: 11% người nhiễm sán không phải là tỉ lệ quá cao hay bất thường

Cập nhật 20/3/2019, 07:03:29

Lãnh đạo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã có những chia sẻ về vụ việc hơn 2.000 gia đình ở Bắc Ninh đưa trẻ đi xét nghiệm sán lợn.

Bộ Y tế: 11% người nhiễm sán không phải là tỉ lệ quá cao hay bất thường - 1

Phụ huynh ở Bắc Ninh đưa trẻ lên Hà Nội xét nghiệm sán lợn.

Liên quan đến thông tin hàng nghìn trẻ ở Thuận Thành (Bắc Ninh) đi xét nghiệm sán lợn, trong đó có hơn 200 trẻ trường mầm non Thanh Khương bị nhiễm sau bữa ăn ở trường, chiều 19/3, ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã chủ trì cuộc họp thông tin về vụ việc.

Báo cáo tình hình vụ việc, ông Lê Văn Nho – Phó chủ tịch huyện Thuận Thành cho hay, trường mầm non Thanh Khương từ trước tới nay chưa bao giờ có vi phạm về an toàn thực phẩm.

Sau khi để xảy ra vụ việc thịt lợn có sán và thịt gà đông lạnh, UBND huyện đã chỉ đạo trường trên địa bàn huyện dừng nhận cung cấp từ công ty Hương Thành (đơn vị cung cấp thực phẩm) và tạm đình chỉ công tác với hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương và một số cán bộ liên quan.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo công an và ban quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm lấy mẫu kiểm định. Tuy nhiên, do thịt lợn được phát hiện vào ngày 14/2 và 20/2 nên cơ quan chức năng không lấy được mẫu thịt lợn để xét nghiệm.

Về việc lựa chọn công ty cung cấp thực phẩm, ông Nho cho rằng, tỉnh giao toàn quyền tự quyết định cho trường, và hiệu trưởng là người đứng ra chịu trách nhiệm. Việc trùng lặp của 19 trường là do 19 hiệu trưởng tự quyết định với nhau chứ sở và phòng giáo dục không can thiệp vào bất cứ việc gì.

Đánh giá về vụ việc, ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định, sự việc sán lợn ở Bắc Ninh chưa được làm tốt, đặc biệt là việc cung cấp thông tin không thống nhất. Việc người dân lo lắng trước thông tin thực phẩm không bảo đảm ở trường Thanh Khương, sau đó tự nguyện đưa con cháu đi xét nghiệm là rất chính đáng.

“Tôi có con mà không có chuyên môn và trong điều kiện như vậy thì tôi cũng rất lo và làm như vậy”, ông Phong nói.

Ông Nguyễn Thanh Phong cho hay, không chỉ trẻ em mà cả người lớn đều nhận kết quả dương tính với sán lợn. Không chỉ ở Bắc Ninh mà còn ở rất nhiều tỉnh, thành phố mắc sán, giun và ký sinh trùng đường ruột. Nhiều nước có khí hậu giống nước ta như Thái Lan, Indonesia… cũng có người mắc phải.

“Với kết quả dương tính trong máu, không thể khẳng định lúc đó đang có ký sinh trùng sán ở trong cơ thể. Biện pháp xét nghiệm máu chỉ là một trong những phương pháp để chẩn đoán.

Dù kết quả trả về là dương tính, nhưng không có triệu chứng thì chưa cần điều trị. Chỉ sau khi với sán trưởng thành, đối với các ấu trùng có nổi các mụn hạch mới điều trị. Điều trị không khó khăn, thuốc điều trị không đắt. Đối với ấu trùng có thể quá trình điều trị sẽ kéo dài hơn”, ông Phong chia sẻ.

Bộ Y tế: 11% người nhiễm sán không phải là tỉ lệ quá cao hay bất thường - 2

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế. Ảnh Gia đình và xã hội.

Khi được hỏi về tỷ lệ 11% người nhiễm sán theo báo cáo của tỉnh Bắc Ninh liệu có nhiều và đáng lo ngại, ông Phong cho biết, từ 0 đến 12% là tỷ lệ tương đối cao, nhưng không phải quá cao hay bất thường.

Vì thế, không phải vì tỷ lệ như vậy ngành y tế mới điều tra dịch tễ học mà vẫn đang triển khai. Riêng sán lá gan nhỏ, có tỉnh 26% nhiễm. Viện Sốt rét Ký sinh trùng có xét nghiệm một gam phân có 30.000 trứng. Điều đó cho thấy, bệnh ký sinh trùng đường ruột không phải chỉ xuất hiện ở Bắc Ninh.

Trước thông tin công ty cung cấp thực phẩm cho trường mầm non tại huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đã gỡ biển hiệu, có dấu hiệu né tránh, ông Phong cho biết, không thể đánh đồng tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm và việc xử lý. Việc công ty làm nếu sai thì dù thay tên hay đổi địa điểm cũng phải xử lý. Nhiều cơ sở khác trong thời gian vừa qua cũng đã có vi phạm và bị xử lý nghiêm.

Hiện, vẫn chưa có thống kê cụ thể về số mẫu máu đã lấy và chuyển về 2 bệnh viện ở Hà Nội (Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới) để xét nghiệm.

Trước đó, ngày 15/3, hàng trăm phụ huynh có con đang theo học trường Mầm non Thanh Khương, Thuận Thành (Bắc Ninh) đưa con ra Hà Nội xét nghiệm. Kết quả, phát hiện 57 bé dương tính với sán lợn.

Chưa rõ số lượng lớn trẻ em xã Thanh Khương nhiễm sán lợn từ đâu, nhưng cuối tháng 2, phụ huynh phát hiện bếp ăn trường Mầm non Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh có thịt lợn nổi nhiều hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo.

Sau đó, lo ngại con em bị sán lợn, các phụ huynh ở nhiều địa phương trên địa bàn Bắc Ninh mang con lên Hà Nội xét nghiệm. Tính đến hết ngày 17/3, số lượng trẻ được mang đi xét nghiệm đã hơn 2.000 trẻ và phát hiện 209 trẻ dương tính với ấu trùng sán lợn.

24h.


Lượt xem: 21

Trả lời