7 lời khuyên từ chuyên gia giúp răng trắng và khỏe mạnh

Cập nhật 18/12/2021, 07:12:05

7 lời khuyên dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những thói quen tuyệt vời giúp bảo vệ hàm răng của bạn luôn trắng sáng và chắc khỏe.

Các số liệu thống kê cho thấy, 92% người lớn từ 20- 64 tuổi đều có ít nhất một chiếc răng sâu vĩnh viễn. Tuy nhiên con số này không có nghĩa rằng bạn không nằm trong 8% ít ỏi còn lại có hàm răng chắc khỏe. Bạn hoàn toàn có thể bảo vệ tốt hàm răng của mình nếu làm theo 7 lời khuyên từ chuyên gia dưới đây.

1. Uống cà phê và trà với sữa

7 lời khuyên từ chuyên gia giúp răng trắng và khỏe mạnh - Ảnh 1.

(Ảnh: Depositphotos)

Cà phê là một thức uống có tính axit rất cao, đặc biệt là khi bạn uống cà phê đen. Hơn nữa, trong cà phê đen và trà có chứa tannin khiến răng bị ố vàng. Nếu bạn hai thức uống này thường xuyên chúng có thể khiến răng của bạn trở nên thưa và xỉn màu.

Tuy nhiên, chỉ cần thêm vào cà phê và trà một chút sữa sẽ giúp trung hòa axit, làm giảm tác hại của hai thức uống này đối với men răng của bạn.

2. Không đánh răng ngay sau khi uống trà hoặc cà phê.

7 lời khuyên từ chuyên gia giúp răng trắng và khỏe mạnh - Ảnh 2.

(Ảnh: Depositphotos)

Các chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất bạn không đánh răng ngay sau khi uống trà hoặc cà phê. Thành phần axit có trong cà phê và trà sẽ phá hủy men răng, nếu bạn đánh răng ngay khi men răng vừa bị tổn hại sẽ càng góp phần bài mòn và rửa trôi lớp men răng của bạn.

Nếu bạn vừa uống cà phê bà muốn đánh răng thì hãy đợi ít nhất 1 giờ sau đó.

3. Uống nước có fluor sau khi dùng bữa

7 lời khuyên từ chuyên gia giúp răng trắng và khỏe mạnh - Ảnh 3.

(Ảnh: Depositphotos)

Khu vừa ăn xong, chân răng sẽ giảm tiết nước bọt- một thành phần đóng vai trò quan trọng giúp rửa sạch răng và bảo vệ an toàn cho men răng. Do vậy, bạn cần uống thêm nước sau bữa ăn, đặc biệt là nước chứa florua, để làm sạch chân răng, ngăn chặn hình thành sâu răng và giúp răng chắc khỏe.

4. Sử dụng chất trám răng tạm thời

7 lời khuyên từ chuyên gia giúp răng trắng và khỏe mạnh - Ảnh 4.

(Ảnh: Depositphotos)

Trám răng có tác dụng lấp đầy những lỗ hổng của răng do sâu răng làm hư hại, làm đầy vào bảo vệ bề mặt nhai của răng. Đây là những khu vực dễ bị bám bởi cặn thức ăn mà bàn chải lại khó có thể làm sạch hoàn toàn. Nếu tình trạng mảng bám này không được xử lý kịp thời, hàm răng của bạn sẽ dễ gây bị đóng cao răng, sâu răng, viêm lợi,… Trong trường hợp này, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn và sử dụng chất trám răng hiệu quả.

5. Dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng

7 lời khuyên từ chuyên gia giúp răng trắng và khỏe mạnh - Ảnh 5.

(Ảnh: Depositphotos)

Dùng chỉ nha khoa thường xuyên sẽ giúp loại bỏ mảng bám, làm giảm hôi miệng và một số bệnh răng miệng khác. Tuy nhiên, để hiệu quả nhất, bạn nên sử dụng chỉ nha khoa ngay trước khi đánh răng, chứ không nên dùng sau đó. Chỉ nha khoa không thể thay thế việc đánh răng, nhưng lại giúp loại bỏ mảng bám ở các kẽ răng, nơi mà bàn chải khó chạm đến.

6. Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày

7 lời khuyên từ chuyên gia giúp răng trắng và khỏe mạnh - Ảnh 6.

(Ảnh: Brightside)

Giữ thói quen sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên là cách hiệu quả nhất để giúp răng của bạn luôn chắc khỏe. Hãy bắt đầu sử dụng chỉ nha khoa với răng trên cùng rồi di chuyển đường chỉ từ trái qua phát để đẩy thức ăn bị mắc kẹt ở kẽ răng ra ngoài. Sau đó lặp lại với các răng còn lại.

7. Nhai kẹo cao su trong tối đa 20 phút

7 lời khuyên từ chuyên gia giúp răng trắng và khỏe mạnh - Ảnh 7.

(Ảnh: Depositphotos)

Nhai kẹo cao su sau bữa ăn là một cách làm sạch răng vô cùng hiệu quả, tuy nhiên đó là khi chiếc kẹo cao su đó phải không có đường. Việc nhai kẹo cao su trong tối đa 20 phút sẽ giúp tăng lưu lượng nước bọt và loại bỏ axit sau khi dùng bữa.

Theo VTV


Lượt xem: 19

Trả lời