6 lý do gây mất ngủ mà ít ai ngờ đến

Cập nhật 27/6/2022, 06:06:55

Nếu bạn đang bị khó ngủ mà không rõ nguyên do tại sao, thì có lẽ bạn đang có những thói quen gây ảnh hưởng đến giấc ngủ mà ít ai ngờ đến sau đây.

1. Trải thảm trong phòng

6 lý do gây mất ngủ mà ít ai ngờ đến - Ảnh 1.

(Ảnh: Brightside)

Thảm có thể tạo nét cho phòng ngủ của bạn và khiến nó trông ấm cúng, nhưng chúng cũng rất dễ bám bụi và có thể gây dị ứng. Điều này có thể dẫn đến ho và khó thở, từ đó làm rối loạn giấc ngủ của bạn. Nếu bạn không thể từ bỏ niềm yêu thích với những tấm thảm xinh đẹp, hãy chọn những chiếc thảm nhỏ không bám nhiều bụi và dễ lau chùi hơn.

2. Bạn đang ngủ vào cuối tuần

6 lý do gây mất ngủ mà ít ai ngờ đến - Ảnh 2.

(Ảnh: Shutterstock)

Nếu bạn thức dậy sớm vào mỗi buổi sáng để đi làm đúng giờ, thì việc bạn muốn dành thêm vài giờ trên giường vào cuối tuần là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng đi ngủ muộn vài lần một tuần thực sự có thể làm rối loạn nhịp sinh học và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn về lâu dài. Thay vì thức dậy muộn vào cuối tuần, hãy thử đi ngủ vào những thời điểm tương tự, và sau một vài tuần, bạn thậm chí có thể không cần báo thức để thức dậy với cảm giác được nghỉ ngơi đầy đủ.

3. Không uống sữa

6 lý do gây mất ngủ mà ít ai ngờ đến - Ảnh 3.

(Ảnh: Shutterstock)

Mặc dù việc uống nhiều sữa không hoàn toàn là tốt cho sức khỏe, nhưng việc cắt giảm hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống của bạn có thể khiến bạn không có được giấc ngủ chất lượng. Sữa là một trong những nguồn cung cấp melatonin tốt nhất, một loại hormone quan trọng giúp gửi tín hiệu đến não của bạn khi đến giờ đi ngủ. Melatonin cũng là chất thường được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ.

4. Bật lò sưởi khi ngủ

6 lý do gây mất ngủ mà ít ai ngờ đến - Ảnh 4.

(Ảnh: Shutterstock)

Khi trời se lạnh, bạn thường muốn đắp một chiếc chăn dày và bật máy sưởi. Nhưng nếu bạn muốn thức dậy với cảm giác sảng khoái, tốt hơn nên ngủ trong phòng có nhiệt độ hơi lạnh một chút. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta ngủ ngon hơn trong môi trường lạnh hơn. Thậm chí, nhiệt độ trong phòng ngủ còn ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn nhiều hơn tiếng ồn bên ngoài.

5. Ăn vặt vào đêm khuya

6 lý do gây mất ngủ mà ít ai ngờ đến - Ảnh 5.

(Ảnh: Shutterstock)

Khi cảm thấy kiệt sức vào cuối ngày, bạn có thể cảm thấy muốn ăn một thứ gì đó ngọt ngào ngay trước khi đi ngủ. Nhưng ăn quá muộn vào ban đêm có thể khiến bạn khó ngủ hoặc không thể ngủ sâu. Điều này không có nghĩa là bạn phải đi ngủ khi đang đói, thực tế rằng việc ăn 4 tiếng trước khi đi ngủ thậm chí có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

6. Tắm nước nóng ngay trước khi đi ngủ

6 lý do gây mất ngủ mà ít ai ngờ đến - Ảnh 6.

(Ảnh: Shutterstock)

Không gì có thể so sánh với cảm giác thư giãn dưới vòi nước ấm, nhưng điều này cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Khi cơ thể bắt đầu chuẩn bị cho việc nghỉ ngơi, nhiệt độ cơ thể của bạn giảm xuống và tắm nước nóng vào ban đêm có thể làm tăng nhiệt độ và làm não bộ trở nên “bối rối” căng thẳng.

Theo VTV


Lượt xem: 15

Trả lời