5 phương pháp giảm nhanh triệu chứng viêm xoang ngay tại nhà

Cập nhật 24/9/2021, 08:09:17

Là một trong những căn bệnh phổ biến nhất, viêm xoang có thể được giảm nhẹ và chữa lành ngay tại nhà trong nhiều trường hợp nhất định.

Viêm xoang là gì?

Viêm xoang là một thuật ngữ y tế chỉ tình trạng viêm nhiễm các hốc xoang nằm ở má, sau trán và hai bên mũi. Tình trạng này dẫn đến việc lưu cữu các chất nhầy bên trong xoang, ngăn sự lưu thông tự nhiên từ phía sau cổ họng tới dạ dày. Chứng bệnh này có thể được gây ra bởi vi khuẩn, virus, dị ứng mãn tính hoặc polyp mũi.

Các triệu chứng phổ biến của viêm xoang bao gồm:

– Đau xung quanh trán, mắt, mũi.

– Chảy dịch mũi đặc.

– Giảm khứu giác và vị giác.

Một số triệu chứng nặng hơn có thể kể đến:

– Sốt cao hơn 38 độ C.

– Sưng mắt.

– Buồn nôn, ói mửa.

5 phương pháp giảm nhanh triệu chứng viêm xoang ngay tại nhà - Ảnh 1.

(Ảnh: Insider)

Nếu gặp phải những triệu chứng nằm trong nhóm nghiêm trọng kể trên, bạn cần phải tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ. Nếu chỉ mắc một vài triệu chứng nhẹ, bạn có thể tham khảo các biện pháp sau đây để giảm chứng bệnh này ngay tại nhà.

1. Chườm khăn

Chườm khăn ấm và ẩm lên phần mũi, má, mắt có tác dụng làm thông mũi, làm lỏng chất nhầy, từ đó giảm các triệu chứng đau do xoang tạo ra. Biện pháp này chỉ nên được áp dụng nhiều nhất là 20 phút cho mỗi lần thực hiện. Ralph Abi Hachem, phó giáo sư tại Trường y Đại học Duke cho biết dù chưa có bằng chứng khoa học nào cho phương pháp chườm khăn này, nếu người bệnh thử và thấy đỡ thì nên tiếp tục thực hiện.

2. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm có chức năng giúp cho không khí quanh bạn luôn đạt tới độ ẩm lý tưởng, từ đó làm thông khoang mũi và giảm nhẹ tình trạng viêm xoang. Điều quan trọng khi sử dụng phương pháp này là phải đảm bảo cho máy luôn được sạch sẽ, ngăn tình trạng vi khuẩn tích tụ trong máy phát tán ra ngoài không khí và khiến bệnh tình trở nặng hơn.

 3. Xông hơi

Tương tự như phương pháp dùng máy tạo độ ẩm kể trên, xông hơi cũng có chức năng làm thông đường mũi, từ đó giảm đau và áp lực do chứng viêm xoang gây ra. Một số phương pháp xông hơi đơn giản bạn có thể áp dụng ngay tại nhà là:

– Tắm vòi hoa sen bằng nước ấm và hít thở trong hơi nước bốc lên.

– Trùm khăn lên đầu và bao quanh bát nước nóng trong khoảng 10 phút, tối đa 4 lần một ngày.

– Sử dụng máy xông hơi.

Khi áp dụng những biện pháp này, bạn cần lưu ý đề phòng tình trạng bỏng và vấn đề vệ sinh của máy móc.

4. Sử dụng bình rửa mũi

Bình rửa mũi có chức năng loại bỏ các loại bụi bẩn, phấn hoa và mảnh vụn khác có trong mũi, đồng thời làm lỏng chất nhầy, từ đó giảm nhẹ tình trạng viêm xoang. Trên thực tế, một thử nghiệm vào năm 2016 đã kết luận rằng sử dụng bình rửa mũi thường xuyên cho hiệu quả rõ ràng hơn so với phương pháp xông hơi đã kể trên. Cụ thể, những người rửa mũi hàng ngày cho biết tình trạng viêm xoang của mình đã giảm rõ rệt chỉ sau 6 tháng áp dụng. Cách sử dụng bình rửa mũi như sau:

– Đưa đầu vào phía bồn rửa mặt, nghiêng sang một bên để trán và cằm gần như ngang nhau. Điều này ngăn dung dịch chảy từ mũi vào miệng.

– Đưa phần ống dẫn của bình rửa mũi vào bên lỗ mũi cao hơn. Chất bẩn sẽ thoát ra ở lỗ mũi phía dưới.

– Nghiêng đầu theo hướng ngược lại và lặp lại các bước trên.

Điều quan trọng cần lưu ý khi áp dụng phương pháp này là đảm bảo chỉ sử dụng các loại nước cất hoặc nước đã được đun sôi để nguội, tránh tình trạng vi khuẩn từ nước gây hại cho mũi và làm nặng thêm chứng viêm xoang.

5. Uống nhiều nước và nghỉ ngơi đầy đủ

Uống đủ nước, đặc biệt là một số các loại có nhiệt độ cao như trà hoặc súp có tác dụng làm nhẹ tạm thời các triệu chứng của viêm xoang. Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý tránh các loại rượu khi đang mắc phải căn bệnh này vì nó có thể làm cơ thể bạn mất nước, từ đó tăng tình trạng tắc nghẽn khó chịu. Một giấc ngủ từ 7 đến 9 tiếng cũng là liệu pháp cần thiết cho bệnh nhân viêm xoang. Nếu khó ngủ vì các triệu chứng của căn bệnh này, bạn có thể thử một vài biện pháp sau đây:

– Sử dụng bình xịt mũi trước khi ngủ.

– Ngủ kê cao đầu để ngăn chất nhầy đọng lại.

Theo VTV


Lượt xem: 16

Trả lời