5 loại thực phẩm giàu vitamin K và công thức nấu ăn dễ chế biến

Cập nhật 26/5/2022, 08:05:47

Vitamin K có vai trò quan trọng cho quá trình đông máu và giúp hình thành xương.

Vitamin K có liên quan đến sức khỏe của xương và quá trình đông máu

Vitamin K chủ yếu liên quan đến quá trình đông máu. Ngoài ra, vi chất này còn giúp hình thành xương.

Vitamin tan trong chất béo này có hai dạng: phylloquinone, được tìm thấy trong các loại rau lá xanh như cải xanh, cải xoăn, rau bina và menaquinone, được tìm thấy trong một số thực phẩm động vật và thực phẩm lên men.

Theo báo cáo của Đại học Harvard T.H. Trường Y tế Công cộng Chan, đối với người lớn từ 19 tuổi trở lên, lượng vitamin K cần cung cấp là 120 microgam (mcg)/ngày đối với nam giới và 90 mcg/ngày đối với phụ nữ và những người đang mang thai hoặc cho con bú.

Dưới đây là những loại thực phẩm rất giàu vitamin K dựa theo công thức chế biến của người Ấn Độ:

Rau bina

Một trong những công thức nấu ăn được yêu thích là sự kết hợp giữa rau bina và đậu phụ. Đây là món ăn bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin K.

Bạn chuẩn bị một chiếc máy xay mịn gừng, hành tây, ớt cắt khoanh. Sau đó cho gia vị này vào chảo đảo với ít dầu khoảng 2 phút.

Sau đó cho cà chua vào cùng với chảo nguyên liệu trên, đảo đều và đun nhỏ lửa trong 10 phút đến khi cà chua mềm và nhuyễn.

Trong thời gian này bạn hãy làm sạch rau bina và luộc trước khoảng 3-5 phút, sau đó vớt ra để ráo nước, sau đó cho rau vào máy xay nghiền cùng với khoai tây.

Đổ tất cả hỗn hợp vừa xay vào chảo và cho đậu phụ đã thái hạt lựu vào cùng. Đun trong vòng 10 phút là xong. Món ăn này sẽ ngon hơn khi dùng nóng với kem tươi.

Bông cải xanh

Loại rau giàu vitamin K này rất ngon và có thể được nấu theo nhiều cách.

Để làm món salad bông cải xanh đơn giản, giàu chất dinh dưỡng và tốt cho cơ thể, bạn chỉ cần một bông cải xanh, tỏi, nước cốt chanh, giấm gạo, ớt đỏ, muối và hạt tiêu đen.

Hấp bông cải trong 5 đến 6 phút, sau đó vớt ra cho vào một bát nước lạnh. Dùng một bát nước khác trộn đều các gia vị đã chuẩn bị ở trên, sau đó cho bông cải xanh đã hấp chín vào. Trộn đều tất cả lên, cho thêm ít dầu ô liu và bắt đầu thưởng thức.

Phô mai

Vitamin K được tìm thấy trong một số loại phô mai.

Với phô mai, bạn có thể sử dụng cùng với bánh mì vào bữa sáng hoặc có thể ăn với salad.

Trứng

Một lòng đỏ trứng chứa 67 – 192 microgam vitamin K. Trứng là được xem là một lựa chọn cuối cùng khi mọi người không có thời gian để nấu một bữa sáng với đầy đủ các món ăn.

Vì thế cách đơn giản nhất là luộc một quả trứng hoặc làm món trứng rán hỗn hợp. Để làm món trứng rán này, bạn chỉ cần dùng loại rau yêu thích như rau mùi, hành lá… cắt nhuyễn và trộn đều với trứng. Thêm gia vị vào bát trứng đã khuấy. Cho bơ vào chảo, đổ hỗn hợp vào chảo vào rán chín 2 mặt. Bạn cũng có thể cho phomat vào trong món ăn này.

Thịt

Thịt chứa nhiều vitamin K. Với những người không ăn chay thì đây là món ăn phù hợp, cách chế biến cũng dễ dàng.

Để chuẩn bị một bữa ăn đơn giản, bạn cần có ức gà, một ít bơ, tiêu đen và ớt.

Chiên gà trong dầu ô liu cho chín, sau đó cho tỏi, cà chua xay nhuyễn và bột tiêu đen để dậy mùi thơm. Bạn có thể bổ sung một vài loại rau để bổ sung chất dinh dưỡng. Đây là món ăn đem lại giá trị dinh dưỡng cao./.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời