5 biện pháp tự nhiên “đánh bay” nỗi lo cao huyết áp

Cập nhật 13/8/2021, 07:08:00

Dù là một căn bệnh phổ biến và vô cùng nguy hiểm, ta hoàn toàn có thể kiểm soát và hạn chế ảnh hưởng của chứng cao huyết áp bằng 5 biện pháp sau.

Huyết áp cao hay tăng huyết áp là một chứng bệnh nguy hiểm với hàng triệu người mắc phải trên toàn cầu. Căn bệnh này xuất hiện khi áp lực máu lên thành động mạch tăng lên đến mức độ nguy hiểm, lâu dần theo thời gian có thể làm tổn thương tim và gây ra các vấn đề về tim mạch như đột quỵ. 5 biện pháp tự nhiên được giới thiệu sau đây hoàn toàn có thể giúp bạn kiểm soát tốt và tránh được những ảnh hưởng tiêu cực của chứng huyết áp cao một cách lâu dài.

1. Giảm lượng natri trong khẩu phần ăn thường ngày

5 biện pháp tự nhiên “đánh bay” nỗi lo cao huyết áp - Ảnh 1.

Natri là một trong những chất liên hệ mật thiết nhất với chứng cao huyết áp, làm căn bệnh này trở nên trầm trọng hơn và gia tăng khả năng xuất hiện chứng đột quỵ ở người bệnh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ giảm một lượng nhỏ natri nạp vào hàng ngày cũng có thể giúp huyết áp giảm từ 5 đến 6 mmHg. Vì vậy, ta nên hạn chế ăn những loại đồ có vị mặn và cần lưu ý rằng lượng muối tối đa một người cao huyết áp nên tiêu thụ mỗi ngày là 2,3 gam.

3. Tăng cường tiêu thụ Kali

5 biện pháp tự nhiên “đánh bay” nỗi lo cao huyết áp - Ảnh 2.

Kali luôn được coi là một chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho những người huyết áp cao. Loại khoáng chất vi lượng này giúp loại bỏ natri dư thừa trong cơ thể, đồng thời làm giảm áp lực lên các mạch máu. Một số loại thực phẩm phổ biến có chứa kali bạn nên tiêu thụ hàng ngày là rau xanh, cà chua, khoai tây, khoai lang, chuối, bơ, cam, các loại hạt, sữa, sữa chua, cá ngừ và cá hồi…

4. Tập thể dục thường xuyên

5 biện pháp tự nhiên “đánh bay” nỗi lo cao huyết áp - Ảnh 3.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỗi người nên dành khoảng 30 đến 45 phút mỗi ngày cho việc tập thể dục để đảm bảo sức khỏe tốt và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Với những bệnh nhân cao huyết áp, điều này lại càng quan trọng bởi tập thể dục thường xuyên giúp tim trở nên khỏe hơn, bơm máu hiệu quả hơn và giảm áp lực lên các thành động mạch.

5. Hạn chế đồ uống có cồn và bỏ thuốc lá

5 biện pháp tự nhiên “đánh bay” nỗi lo cao huyết áp - Ảnh 4.

Thuốc lá và các loại đồ uống có cồn đều mang khả năng gây ra chứng tăng huyết áp tạm thời và về lâu dài có thể phá hủy các mạch máu của bạn.Trong đó, rượu là thủ phạm chính cho 16% trường hợp mắc phải căn bệnh này trên toàn cầu.

6. Cắt giảm carbohydrate tinh chế

5 biện pháp tự nhiên “đánh bay” nỗi lo cao huyết áp - Ảnh 5.

Những loại thực phẩm có chứa carbohydrate tinh chế như bánh mì hay đường trắng khi nạp vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành đường trong máu của bạn, từ đó gây ra các vấn đề về cao huyết áp. Vì vậy, những người mắc phải chứng bệnh này nên tìm hiểu và tuân thủ một chế độ ăn hạn chế carbohydrate, đồng thời có thể thay thế những loại đường thường dùng bằng những loại an toàn với sức khỏe hơn như đường thốt nốt hoặc mật ong.

Theo VTV


Lượt xem: 63

Trả lời