4 cách để có chế độ ăn uống lành mạnh

Cập nhật 12/10/2017, 10:10:21

Nhịp sống hiện đại là một trong những nguyên nhân gây ra rối loạn dinh dưỡng, cũng như chế độ nghỉ ngơi của con người. Do đó, làm thế nào để có chế độ ăn uống lành mạnh luôn là vấn đề được luôn được quan tâm của con người.

Ăn thường xuyên, tránh tập trung vào một bữa

Gần như tất cả các chuyên gia đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn uống thường xuyên để duy trì sự trao đổi chất và năng lượng, tránh việc ăn kiêng trong ngày rồi lại tập trung ăn vào một bữa.

Cách tiếp cận “Ba bữa ăn lớn cộng với hai bữa phụ mỗi ngày” dường như là phương pháp tốt nhất để giảm cân và duy trì cân nặng. Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Academy of Nutrition and Dietetics, các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người thường xuyên ăn thêm hai bữa nhẹ mỗi ngày thường dễ có được số cân nặng lý tưởng hơn.

4 cách để có chế độ ăn uống lành mạnh - 1

Lợi ích lớn nhất của việc ăn uống thường xuyên đến từ ảnh hưởng của nó đối với mức đường trong máu (glucose) và do đó sản xuất insulin. Khi glucose và insulin cân bằng sẽ làm giảm sự thèm ăn của bạn. Điều này không chỉ giúp bạn giảm đói mà đơn giản giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn là phải ăn kiêng dè dặt.

Tuyệt đối không bỏ bữa sáng

Bỏ qua bữa sáng, đồng nghĩa với việc bạn sẽ nạp nhiều calo no hơn vào 2 buổi ăn còn lại chỉ đơn giản vì bạn đang đói. Hãy suy nghĩ: Nếu bạn kết thúc bữa ăn tối lúc 7h tối và không ăn một lần nào nữa cho đến trưa ngày hôm sau, nghĩa là bạn đang bắt cơ thể nhịn đói suốt 17 giờ. Bạn nghĩ bạn đang tự giúp mình giảm cân vì cắt giảm hẳn lượng calo của một bữa ăn sáng?

Bỏ qua bữa sáng, đồng nghĩa với việc bạn sẽ nạp nhiều calo no hơn vào 2 buổi ăn còn lại chỉ đơn giản vì bạn đang đói.Thực ra, bạn đang khiến cơ thể lưu trữ nhiều chất béo hơn, bởi cơ thể không biết được khi nào sẽ có dòng năng lượng tiếp theo được nạp vào. Ngoài ra, ăn sáng cũng có liên quan đến lượng đường trong máu và cholesterol thấp hơn, và nếu bỏ qua nó, bạn dễ mắc các bệnh táo bón hay đau kinh.

Có rất nhiều nghiên cứu về việc nên ăn gì cho buổi sáng, nhưng cuối cùng không ai có thể kết luận được, vì vậy lời khuyên của chúng tôi là hãy ăn một thứ gì đó lành mạnh cho buổi sáng.

4 cách để có chế độ ăn uống lành mạnh - 2

Ăn uống lành mạnh là ‘ăn như thế nào’?

Thói quen ăn uống có thể học được và điều quan trọng là bạn biết ăn như thế nào hơn là nuốt gọn một cái gì đó trước giờ làm hay ăn vội trên đường. Do đó, lời khuyên là:

– Ăn với người khác bất cứ lúc nào có thể, nhất là cho trẻ em vì như thế sẽ hình thành thói quen lành mạnh. Việc ăn trước ti vi, máy tính sẽ rất có hại cho đầu óc và dạ dày.

– Hãy dành thời gian thưởng thức bữa ăn: Chúng ta thường có xu hướng ăn vội vàng, việc này rất hại. Vì thế, hãy nhai chậm và tận hưởng hương vị của thực phẩm.

– Lắng nghe cơ thể: Hãy xem cơ thể bạn có thể chứa được bao nhiêu đồ ăn. Trong khi ăn, hãy dừng lại trước khi bạn cảm thấy no vì phải mất vài phút não bộ mới lắng nghe được cơ thể mà lúc đó thì bụng đã no. Vì thế bạn hãy ăn từ từ.

– Ăn sáng và chia nhỏ bữa ăn: Một bữa sáng lành mạnh có thể khởi động quá trình trao đổi chất và những bữa ăn nhỏ sẽ hiệu quả hơn hẳn so với 3 bữa ăn hàng ngày.

– Tránh ăn vào ban đêm: Cố gắng ăn tối sớm trước bữa ăn sáng hôm sau từ 14 đến 16h. Nghiên cứu ban đầu cho rằng đây là cách đơn giản để điều chỉnh chế độ ăn uống và cho hệ tiêu hóa của bạn một kỳ nghỉ dài mỗi ngày để điều chỉnh trọng lượng. Tốt nhất hãy tránh các đồ ăn nhẹ sau bữa tối vì nó có nhiều mỡ và calo.

Thêm canxi và rau quả đầy màu sắc

4 cách để có chế độ ăn uống lành mạnh - 3

Rau quả là nền tảng cho chế độ ăn lành mạnh. Chúng ít calo, giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ.

Cố gắng ăn rau quả nhiều màu sắc trong bữa ăn mỗi ngày, bởi nó không chỉ nhiều chất dinh dưỡng mà nhiều màu sắc sẽ cung cấp nhiều lợi ích khác nhau. Mục tiêu là phải ăn tối thiểu 5 màu sắc rau quả mỗi ngày.

Canxi là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng để cơ thể khỏe mạnh, cần thiết cho cả nam và nữ. Hãy ăn thưc phẩm nhiều canxi hay thực phẩm có nhiều magie và vitamin D, K để giúp canxi làm công việc của mình. Người bình thường cần 1.000 mg canxi mỗi ngày, người trên 50 tuổi cần 1.200 mg. Thêm vitamin D và canxi bổ sung nếu chế độ ăn của bạn không đủ chất dinh dưỡng. Nguồn cung cấp canxi bao gồm: sữa tươi, sữa chua, pho mát…

24h.


Lượt xem: 123

Trả lời