100 người bệnh thấy lại ánh sáng sau ca mổ 30 phút

Cập nhật 17/6/2019, 14:06:53

Ngày 16/6, hơn 100 người bệnh khó khăn tại Nam Định đã được thay thủy tinh thể nhân tạo nhờ vào lòng hảo tâm từ mọi miền đất nước.

Diễn ra từ ngày 16-18/6/2019, chương trình khám bệnh, cấp thuốc và phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo miễn phí sẽ mang “đôi mắt sáng trở lại” cho những đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh đặc biết khó khăn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Xe mổ mắt lưu động của Bệnh viện Mắt Trung ương đã “lăn bánh” đồng hành cùng chương trình, để đảm bảo an toàn cao nhất cho người bệnh.

100 nguoi duoc mo duc thuy tinh the mien phi hinh 1
PGS. TS Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương (ngoài cùng bên phải) trao quà cho cụ ông có hoàn cảnh khó khăn sau ca phẫu thuật thay thủy tinh thể.

Ngay trong ngày đầu khởi động chương trình (16/6), các y bác sĩ đã thực hiện hơn 100 ca mổ thay thuỷ tinh thể nhân tạo thành công. Trong đó, phần lớn là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại Nghĩa Hưng. Trước đó, khoảng 300 người bệnh đã được khám mắt và phát thuốc miễn phí, để sàng lọc những ca cần thay thủy tinh thể.

Sau ca phẫu thuật chỉ kéo dài khoảng 30 phút, những cụ ông, cụ bà trên 90 tuổi không giấu niềm xúc động và gửi lời cám ơn tới đoàn Bác sĩ Bệnh viện mắt Trung ương, các nhà hảo tâm, những tấm lòng cao cả từ khắp mọi miền đất nước

 Dự kiến, chương trình kéo đến ngày 18/6 sẽ phẫu thuật mang lại ánh sáng, xoá mù cho gần 400 cụ cao tuổi đục thuỷ tinh thể tại 25 xã thuộc huyện Nghĩa Hưng. Mỗi ca mổ có kinh phí 8 triệu đồng.

Đây là chương trình thiện nguyện có ý nghĩa thiết thực, giúp bệnh nhân bị đục thủy tinh thể có lại được ánh sáng, nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe, tin thần, đồng thời xây dựng văn hóa nhân ái, lan tỏa hành động thiện nguyện vì cộng đồng.

100 nguoi duoc mo duc thuy tinh the mien phi hinh 2
Những nhà hảo tâm đồng hành cùng chương trình, mang lại ánh sáng cho hàng trăm đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Nam Định.

1/3 số người mù lòa tại Việt Nam là những người nghèo, không có điều kiện chữa trị. Việc họ di chuyển vài trăm cây số để tới các cơ sở y tế để mổ mắt là quá khó khăn. Theo Bệnh viện Mắt Trung ương, số ca đục thủy tinh thể có xu hướng tăng cùng với xu hướng già hóa dân số. Số người già mù lòa vì đục thủy tinh thể rất nhiều, nhất là ở các vùng sâu vùng xa, bệnh nhân nghèo, bệnh nhân dân tộc thiểu số hay những người già yếu…

Từ tháng 3 – 12/2019, xe mổ mắt lưu động sẽ tiếp tục tới 15 tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc Bộ, cùng khu vực Đồng bằng sông Hồng, đến các tỉnh Bắc Trung Bộ và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, thực hiện hành trình thắp lại ánh sáng cho khoảng 5.000 bệnh nhân nghèo./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời