10 thói quen xấu ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Cập nhật 12/11/2020, 07:11:23

Giấc ngủ ngon là vô cùng cần thiết, không chỉ giúp cơ thể nghỉ ngơi sau một ngày hoạt động, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hầu như tất cả mọi người đều ít nhất 1 lần trong đời bị mất ngủ hay khó ngủ. Ngoài những nguyên nhân bệnh lý, mất ngủ hay khó ngủ còn có nguyên nhân từ chính những thói quen trước khi đi ngủ của bạn.

Ăn sôcôla trước khi ngủ

Dù không cao như cà phê hay trà xanh, nhưng trong sôcôla cũng chứa một lượng caffein nhất định. Đặc biệt là sôcôla đen chứa nhiều ca cao. Vì thế, nếu nhạy cảm với caffein, bạn nên tránh ăn sôcôla trước khi đi ngủ. Ngoài ra, sôcôla chứa theobromine, một chất kích thích được chứng minh là làm tăng nhịp tim và nguy cơ mất ngủ.

Uống rượu

Về mặt lý thuyết, rượu khiến bạn buồn ngủ hơn. Nhưng trên thực tế, rượu cũng có thể làm giảm chất lượng của giấc ngủ REM, tức là giấc ngủ chuyển động mắt nhanh hay còn gọi là ngủ mơ và đó cũng là lúc cơ thể được nghỉ ngơi nhiều nhất. Vì vậy, thay vì giúp bạn ngủ ngon, một ly rượu trước khi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ.

Uống cà phê

Caffein gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ là điều đã được chứng minh. Tuy nhiên cà phê buổi chiều cũng có thể khiến bạn mất ngủ hay khó ngủ. Bởi tác dụng của caffeine có thể được cảm nhận đến 12h sau khi tiêu thụ. Ngay cả trà thảo mộc cũng có thể chứa một lượng caffeine nhất định. Vì vậy hãy đảm bảo đồ uống nóng yêu thích vào buổi tối của bạn  không chứa chất kích thích nếu bạn muốn ngủ ngon.

Uống quá nhiều nước

Để đảm bảo cơ thể đủ nước, bạn cần uống nước suốt cả ngày. Tuy nhiên, nếu uống một lượng lớn nước ngay trước khi ngủ, bạn có thể phải thức dậy vào ban đêm để đi vệ sinh. Để luôn đủ nước và ngủ ngon, thay vì uống một lượng lớn trong 1 lần, thì hãy uống một ít nước liên tục trong ngày để tránh bị khát khi đi ngủ.

Ăn thực phẩm quá béo hoặc quá cay

Dạ dày sẽ hoạt động nhiều hơn khi phải tiêu hóa thức ăn nhiều dầu mỡ. Còn đồ ăn cay lại có thể gây ra trào ngược axit khi bạn nằm. Thời gian lý tưởng nhất khi tiêu thụ những loại thức ăn này là ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ. Trong trường hợp phải ăn ngay trước khi đi ngủ, tốt hơn bạn nên chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa và có lợi cho giấc ngủ.

Sử dụng smartphone hay các thiết bị điện tử thông minh

Sử dụng điện thoại thông minh hoặc mở máy tính xách tay của bạn trước khi ngủ gây ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ. Ánh sáng xanh do những thiết bị này phát ra sẽ kích thích não bộ và khiến cơ thể không được thư giãn. Ngay cả việc xem tivi cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tốt nhất là đọc hoặc thực hành thiền như một hoạt động tĩnh tâm trước khi đi ngủ.

Vận động cường độ cao

Hoạt động thể chất rất quan trọng cho giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, vận động quá mức ngay trước khi đi ngủ lại “lợi bất cập hại”. Thể thao làm tăng nhịp tim và tăng cường năng lượng, vì thế nếu vận động quá mức, cơ thể sẽ rất khó để thư giãn trở lại. Bạn nên tập thể dục ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ.

Kiểm tra thư điện tử công việc

Tiếp tục suy nghĩ về công việc trước khi ngủ có thể khiến chúng ta căng thẳng và bồn chồn hơn, từ đó cản trở giấc ngủ ngon. Một nghiên cứu tiến hành năm 2014 của Đại học Michigan, Mỹ cho thấy, những người sử dụng điện thoại thông minh vì lý do công việc sau 9 giờ tối thường mệt mỏi hơn và khó tập trung hơn vào ngày hôm sau. Ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ, bạn không nên làm gì liên quan đến công việc hoặc đòi hỏi quá nhiều sự tập trung.

Tranh luận

Tình trạng căng thẳng do các cuộc tranh luận gây ra có thể làm gia tăng nồng độ cortisol trong cơ thể khiến chúng ta không thể ngủ ngon. Do đó, hãy tránh những cuộc tranh cãi hoặc những cuộc trò chuyện gây căng thẳng trước khi đi ngủ.

Bỏ bữa tối

Đi ngủ với một chiếc bụng đói hoàn toàn không phải là một ý kiến hay nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon. Trong trường hợp bạn không có thời gian hoặc ngại làm bữa tối thì hãy chuẩn bị cho mình một ly sinh tố bơ dưa chuột hoặc sinh tố chuối xoài trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn không bị tỉnh giấc vào nửa đêm hay gần sáng do bị đói./.

Theo VOV


Lượt xem: 24

Trả lời