10 loại thực phẩm chứa prebiotic giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Cập nhật 28/9/2021, 08:09:50

Dưới đây là 10 loại thực phẩm chứa Prebiotics lành mạnh để hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa của bạn.

Prebiotics là những chất cung cấp vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột của bạn, điều này rất quan trọng đối với một số khía cạnh sức khỏe như tiêu hóa và chức năng miễn dịch.

Cách tốt nhất để tăng lượng prebiotic của bạn là tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ. Một số ví dụ phổ biến về prebiotics là inulin và fructooligosaccharides. Sau đây là những thực phẩm bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Táo

Táo chứa nhiều pectin, một loại chất xơ hòa tan. Pectin đi qua ruột non một cách nguyên vẹn, vì vậy nó có thể nuôi các vi sinh vật trong ruột già của bạn. Một đánh giá năm 2015 cho thấy pectin trong táo có đặc tính làm giảm cholesterol và đó là lý do tại sao táo cải thiện sức khỏe tim mạch.

Chuối

Chuối chứa nhiều chất xơ khác nhau, bao gồm cả prebiotic fructooligosaccharides (FOS). Ngoài việc cung cấp cho các vi khuẩn trong đường ruột, chuối còn là một nguồn cung cấp kali dồi dào, một chất điện phân cần thiết cho quá trình co cơ.

Hạt chia

Hạt Chia chứa đầy chất xơ có tác dụng của prebiotic có thể giúp giảm mức cholesterol xấu và ngăn ngừa tăng đột biến lượng đường trong máu. Hạt Chia cũng chứa chất chống oxy hóa và axit béo omega-3, có thể giúp giảm viêm.

Yến mạch

Yến mạch là một nguồn chất xơ tuyệt vời và carbohydrate lành mạnh. Yến mạch nguyên hạt cũng chứa một loại chất xơ cụ thể được gọi là chất xơ beta-glucan. Được biết, tiêu thụ 60 g cháo yến mạch mỗi ngày trong một tuần có thể có tác động tích cực đến các chức năng của vi sinh vật đường ruột.

Hành tây

Hành tây có chứa FOS và inulin, một loại chất xơ giúp vi khuẩn tốt phát triển và phổ biến trong thực phẩm probiotic.

Tỏi

Tỏi là một loại thảo mộc có hương vị và giàu chất dinh dưỡng, cũng là một nguồn cung cấp inulin và fructooligosaccharides. Nó cũng có đặc tính chống viêm và có thể làm giảm huyết áp.

Lúa mạch

Lúa mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt cũng chứa chất xơ prebiotic, như beta-glucan.

Ngũ cốc nguyên hạt chứa cả ba phần của hạt: cám, nội nhũ và mầm, trong khi ngũ cốc tinh chế đã loại bỏ cám và mầm. Điều này làm cho ngũ cốc nguyên hạt trở thành một lựa chọn bổ dưỡng hơn ngũ cốc tinh chế vì cám và mầm có chứa sắt, vitamin B và chất xơ.

Đậu lăng

Đậu lăng là một nguồn giàu chất xơ, đặc biệt là một loại được gọi là tinh bột đề kháng, di chuyển qua ruột non một cách nguyên vẹn để có thể nuôi vi khuẩn trong ruột già của bạn.

Măng tây

Măng tây cũng chứa inulin và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, như vitamin K, đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu giúp vết thương mau lành.

Hạt lanh

Không những là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, hạt lanh còn chứa axit béo omega-3, là chất béo lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chống viêm và giảm mỡ gan./.

Theo VOV


Lượt xem: 38

Trả lời