Vì đâu start-up Việt mãi chật vật tìm người?

Cập nhật 21/11/2017, 09:11:17

49% doanh nghiệp start-up tham gia khảo sát nhận định rằng yếu tố về lương là trở ngại lớn nhất của start-up khi tuyển dụng.

Theo khảo sát mới đây của Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam, thị trường lao động start-up đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Nhiều doanh nghiệp cho biết, họ luôn trong tình trạng đăng thông báo tuyển dụng.

do dau startup viet chat vat tim nguoi hinh 1
Các doanh nghiệp start-up có nhu cầu tuyển dụng lớn, song vẫn khó thu hút ứng viên. (Ảnh minh họa)

Khảo sát của Navigos Group cũng chỉ ra rằng có đến 35% doanh nghiệp cần tuyển những ứng viên mới tốt nghiệp đại học, 12% doanh nghiệp nói rằng họ không quan tâm đến kinh nghiệm trước đó của ứng viên.

Về tiêu chí tuyển dụng, các doanh nghiệp start-up đánh giá cao nhiệt huyết, tinh thần học hỏi, khả năng thích nghi với môi trường biến động trong start-up của nhóm nhân lực trẻ hơn là kinh nghiệm.

Mặc dù không đòi hỏi quá cao, song các doanh nghiệp start-up vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự, mà khúc mắc chính nằm ở chế độ lương thưởng được cho là chưa hấp dẫn.

Cụ thể, có đến 49% doanh nghiệp tham gia khảo sát của Navigos Group nhận định rằng mức lương hạn chế là trở ngại lớn nhất. Trong khi đó, phần ứng viên thường tập trung vào lương, thưởng chứ không coi trọng các cơ hội học hỏi và phát triển trong start-up.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc những doanh nghiệp này khó tuyển nhân sự do chưa thực sự đầu tư vào bộ phận nhân sự.  64% start-up được hỏi cho biết họ không có người chuyên trách về nhân sự và người sáng lập đang kiêm nhiệm công việc này. Chỉ có 15% star-up cho rằng cần có bộ phận chuyên về tuyển dụng.

Về kênh tuyển dụng nhân sự, tuy start-up Việt phần lớn sử dụng những kênh ít chi phí như nhờ người quen giới thiệu, Facebook/LinkedIn, khảo sát ghi nhận 38% start-up có sử dụng trang tuyển dụng trực tuyến và 11% start-up sử dụng dịch vụ tìm kiếm nhân sự. Tuy nhiên, đây là tín hiệu cho thấy các start-up đã bắt đầu chú trọng vào các dịch vụ tuyển dụng chuyên nghiệp.

Thu hút nhân tài bằng phúc lợi phi tài chính

Do không cạnh tranh được với các công ty lớn về lương, doanh nghiệp start-up hiện nay đang quay hướng tập trung mang đến cho nhân viên những lợi ích hấp dẫn khác, tập trung vào tâm lý người trẻ muốn thử sức và thể hiện bản thân.

Theo kết quả khảo sát, 59% doanh nghiệp start-up cho rằng điều thu hút ứng viên làm việc tại công ty họ là do công việc phù hợp, cách ứng viên được đối xử và ghi nhận, cơ hội phát triển và môi trường làm việc thú vị. Chỉ có 21% start-up cho biết họ thu hút ứng viên bằng cơ hội chia sẻ lợi nhuận, lương, thưởng và phúc lợi xã hội khác.

Theo bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành của Navigos Search thuộc tập đoàn Navigos Group, để giải quyết bài toán khó về vấn đề tuyển dụng, trước hết, các doanh nghiệp start-up cần xây dựng đội ngũ lãnh đạo lý tưởng đối với nhân viên trẻ.

Đây là những người lãnh đạo có thể lắng nghe và truyền cảm hứng đến nhân viên. Một giải pháp khác rất quan trọng là xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng từ chính truyền thông nội bộ, với chính những nhân viên hiện tại của công ty. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần có chính sách riêng cho đội ngũ nhân sự nòng cốt, tối ưu hóa quy trình tuyển dụng và đa dạng nguồn tiếp cận ứng viên tài năng./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời