Về nơi có số người hiến máu tình nguyện nhiều nhất nước

Cập nhật 27/7/2017, 08:07:35

Samsung là tập đoàn có số lượng cán bộ và nhân viên lớn nhất tại Việt Nam chia sẻ phong trào hiến máu tình nguyện.

Câu chuyện của chị Phan Thị Thuỳ – nhân viên bộ phận CNC Team thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ với những đồng nghiệp ở Samsung Việt Nam. Bởi đã có lúc chị trải qua giây phút tưởng như không bao giờ giữ được cô con gái bé nhỏ nếu không kịp thời có máu.

Chị Thùy nhớ lại: Bé bị xuất huyết giảm tiểu cầu, lúc đó tiểu cầu bé còn 9 nghìn nên phải chuyển lên bệnh viện Sản nhi Nghệ An. “Tôi quị ngã khi bác sĩ chính thức kết luận bé bị xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn, lượng tiểu cẩu chỉ còn 2 nghìn. Con tôi phải nhập viện và vào phòng cấp cứu ngay lập tức. Các bác sỹ yêu cầu người nhà lấy máu và tách tiểu cầu truyền cho bé, nhưng lúc đó tôi mang bầu 8 tháng, còn chồng và người thân của tôi ở xa không thể lên kịp. Tình trạng của bé rất nguy hiểm, có thể bị xuất huyết não, xuất huyết nội tạng bất cứ lúc nào, cần gấp tiểu cầu để truyền cho bé nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng.

“Sau bao cố gắng, sợ hãi, lo lâu… cuối cùng con tôi cũng được truyền tiểu cầu được tách ra từ máu. Giờ nghĩ lại tôi vẫn còn khiếp sợ! Bản năng làm mẹ khiến tôi làm những việc mà giờ nghĩ lại vẫn thấy bàng hoàng” – chị Thùy chia sẻ.

ve noi co so nguoi hien mau tinh nguyen nhieu nhat nuoc hinh 1
Nhân viên Samsung tham gia hiến máu nhân đạo

Câu chuyện mẹ con chị Thùy vượt qua được “lưỡi hái tử thần” nhờ được truyền máu kịp thời đã thực sự gây xúc động, lan tỏa trong nhân viên, công nhân của Công ty Samsung. Đây thực sự là một xúc tác để nhiều bạn trẻ dù rất sợ đau nhưng vẫn quyết tâm đăng ký hiến máu nhân đạo.

Tại chương trình hiến máu tình nguyện “Chung dòng máu Việt 2017” diễn ra ngày 26/7 tại Thái Nguyên, anh Đoàn Văn Chín cho biết, đây là lần thứ 3 tham gia hiến máu. Vượt qua những lo lắng, băn khoăn trong lần đầu tiên đi hiến máu, lần này, anh Chín tỏ ra rất tự tin, vui vẻ. Anh cho biết: “Giờ đây tôi đã hiểu biết rất nhiều về hiến máu. Nếu không làm ở Samsung nữa tôi vẫn tiếp tục hiến máu. Chương trình này rất ý nghĩa cho bản thân người hiến máu và những người bệnh cần máu. Như bộ phận tôi đang công tác, năm 2015 chỉ có một mình tôi tham gia hiến máu, sang năm 2016 thì một nửa nhân viên tham gia và năm nay 100% nhân viên trong bộ phận tham gia hiến máu”.

Trương Thị Liên là một cô gái nhỏ nhắn với nụ cười tươi tắn được vinh danh là 1 trong 10 người đầu tiên của Samsung Thái Nguyên đăng ký hiến máu. Cô chia sẻ, đây là lần thứ hai tham gia hiến máu. “Tôi đã xem rất nhiều chương trình hiến máu nhân đạo và tôi hiểu ý nghĩa của việc cho đi dòng máu của mình. Tôi muốn mình giúp được điều gì đó rất nhỏ bé cho những người bệnh cần máu”.

Còn lý do hiến máu của Nguyễn Văn Tiến lại rất đơn giản, “chỉ vì muốn được chia sẻ, giúp đỡ người khác”.

Nhờ những người sẵn sàng hiến máu như chị Liên, anh Tiến, anh Chín… mà những năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo “Chung dòng máu Việt” của Samsung Việt Nam luôn đạt kết quả tốt. Samsung trở thành một điển hình trong phong trào hiến máu nhân đạo của Việt Nam.

Samsung xứng đáng được vinh danh

Được biết, lượng máu mà Samsung huy động được trong năm 2016 đáp ứng được khoảng 10% trong tổng nhu cầu máu của toàn quốc. Sở dĩ, có được kết quả này, theo ông Lê Lâm – Phó Viện trưởng Viện huyết học và truyền máu Trung ương là vì sự chia sẻ về phong trào nhân đạo nói chung và hiến máu tình nguyện nói riêng của các lãnh đạo, nhân viên của các tập đoàn lớn, trong đó có Samsung, rất sâu sắc và đáng được vinh danh.

Riêng đối với Samsung, theo ông Lê Lâm, là tập đoàn có số lượng cán bộ và nhân viên lớn nhất tại Việt Nam chia sẻ phong trào hiến máu tình nguyện. Ngành y tế, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã lấy Samsung làm gương điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện. Toàn bộ nhân viên trong tập đoàn luôn có tinh thần chia sẻ, tham gia hiến máu tình nguyện. Con số đơn vị máu tiếp nhận thời gian qua từ tập đoàn Samsung đã nói lên điều này và lượng máu hiến tình nguyện ngày một tăng lên, không những về qui mô mà còn cả ý thức và cách thức triển khai, phối hợp thực hiện hiệu quả. Với những mô hình như thế này, chúng tôi cố gắng nhân rộng ra các tập đoàn nước ngoài nói riêng và các công ty trong nước để hướng tới việc chia sẻ và có kế hoạch tổ chức hiến máu hiệu quả.

ve noi co so nguoi hien mau tinh nguyen nhieu nhat nuoc hinh 2
Tổng Giám đốc SEVT, ông Kim Dong Wook tham gia hiến máu

“Việc tổ chức của Samsung hiệu quả ở chỗ, đã giảm bớt thời gian trống, người hiến máu phải chờ đợi. Cách bố trí khoa học đã giúp người hiến máu không thấy mệt mỏi. Có một điểm rất bất cập hiện nay là các cơ quan của nước ta thường tổ chức mít tinh rầm rộ rồi sau đó hiến máu không theo giờ giấc, có khi lại tập trung quá đông khiến người hiến máu phải chờ đợi rất lâu và phải bỏ về. Riêng Samsung thì việc hiến máu đã cắt được thời gian sắp đặt cho những tốp cán bộ công nhân viên đến, thời gian chờ đợi rất ít, không quá 1 tiếng/người”.

Với cách thức tổ chức thực hiện hiệu quả, phong trào hiến máu nhân đạo phát triển mạnh mẽ, ông Lê Lâm cho biết: “Chúng tôi sẽ đề nghị các cấp, ban, ngành vinh danh phong trào hiến máu của Samsung Việt Nam”.

Bước sang năm thứ 8 đồng hành cùng phong trào hiến máu tình nguyện trên toàn quốc, Samsung đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao số lượng máu tiếp nhận được qua tất cả các đợt, giữ vững vị trí doanh nghiệp dẫn đầu tại miền Bắc về số lượng máu tiếp nhận được trong số hơn 300 công ty/doanh nghiệp phối hợp tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện với Viện Huyết học – Truyền máu Trung Ương.

ve noi co so nguoi hien mau tinh nguyen nhieu nhat nuoc hinh 3
Nhân viên Samsung xếp hàng chờ hiến máu.

Năm 2017 chương trình hiến máu tình nguyện “Chung dòng máu Việt 2017” được diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2017 tại 3 địa điểm chính là: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh Công ty TNHH Samsung Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) tại Thái Nguyên và Trung tâm nghiên cứu và phát triển điện thoại di dộng (SVMC) tại Hà Nội, và được phối hợp tổ chức giữa Samsung Việt Nam,Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, hứa hẹn tạo nên ngày hội chung đầy ý nghĩa. Kết thúc 3 đợt hiến máu tại Bắc Ninh tháng 6 vừa qua, tổng số đơn vị máu thu được là 4.891 đơn vị, tăng 12% so với năm 2016 (tổng số đơn vị máu thu được là 4.293 đơn vị).

“Luôn trân trọng những đóng góp của cá nhân, doanh nghiệp qua việc tổ chức và tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện, Viện chúng tôi rất may mắn khi được một doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đồng hành trong suốt nhiều năm như tập đoàn Samsung, đặc biệt là luôn cố gắng để năm sau lượng máu hiến tặng nhiều hơn năm trước. Là đợn vị cung cấp máu điều trị cho trên 150 bệnh viện tại miền Bắc, những đóng góp của Samsung Việt Nam là rất đáng quý đối với chúng tôi và đặc biệt là với người bệnh đang trong giai đoạn khó khăn.”- GS.TS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương.

Theo VOV


Lượt xem: 78

Trả lời