Tạm dừng hoạt động nhà máy chế biến thủy sản xả thải ô nhiễm

Cập nhật 21/9/2017, 08:09:08

Mới đi vào hoạt động, cơ sở chế biến thủy sản của Công ty Việt – Trung đã gây ô nhiễm môi trường, làm đảo lộn cuộc sống của hàng chục hộ dân

Thời gian gần đây, người dân xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị liên tục phản ánh việc nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH liên hiệp quốc tế Elites Việt- Trung gây ô nhiễm môi trường. Mùi hôi thối bốc ra từ nhà máy đã  ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân.

tam dung hoat dong nha may che bien thuy san xa thai o nhiem  hinh 1
Công ty thủy sản có nhà máy gây ô nhiễm bị người dân phản đối.

Mới đi vào hoạt động một thời gian ngắn nhưng cơ sở chế biến thủy sản của Công ty Việt – Trung đã gây ô nhiễm môi trường, làm đảo lộn cuộc sống của hàng chục hộ dân sống gần khu vực nhà máy.

Ông Nguyễn Văn Dũng, ở thôn Phú Hội, xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị than phiền, những ngày nắng nóng, mùi hôi thối bốc ra từ Nhà máy chế biến thủy sản càng thêm ngột ngạt: “Khi mùi hôi này trẻ em và người lớn không chịu nổi. Chúng tôi mua dây thép B40 chắn trước trục đường lại để không cho xe chở hàng vào. Nếu xe chở hàng vào khi sản xuất thì bà con chúng tôi phải lãnh mùi hôi, ô nhiễm môi trường”.

Ngày 13 và 14/9 vừa qua, nhiều người dân đã tập trung phản đối Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH liên hiệp quốc tế Elites Việt – Trung gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền địa phương đề nghị Nhà máy tạm dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu An, huyện Triệu Phong cho biết: “Qua kiểm tra thì mùi hôi này bắt nguồn từ nhà máy chế biến thủy sản Việt – Trung. Giám đốc tại công ty đó hứa sẽ khắc phục mùi hôi đó trong thời gian sớm nhất”.

tam dung hoat dong nha may che bien thuy san xa thai o nhiem  hinh 2
Người dân mua hàng rào B40 ngăn không cho xe chở hàng thủy sản để phản đối nhà máy gây ô nhiễm.

Trước sự việc trên, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Trị, Công an Môi trường tỉnh Quảng Trị, chính quyền huyện Triệu Phong đã làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH liên hiệp quốc tế Elites yêu cầu Nhà máy chế biến thủy sản tạm dừng hoạt động tập trung xử lý mùi hôi.

Ông Lê Minh Hòa, Giám đốc Công ty TNHH liên hiệp quốc tế Elites Việt – Trung thừa nhận: “Do quá trình chạy thử và ngưng hoạt động thì men vi sinh chết. Kỹ thuật chuyên môn của môi trường cấy lại không đúng cho nên xảy ra sự cố không xử lý được, xảy ra mùi hôi, người dân phản ứng là đúng. Đây là sự cố ngoài ý muốn của công ty. Với sự cố mùi hôi vừa rồi thì dân phản ứng, công ty mời các sở ban ngành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về lập biên bản và làm việc rồi”.

Các cơ quan chuyên môn vừa yêu cầu nhà máy hoàn thành các hạng mục xử lý môi trường, bổ sung xây dựng hồ điều hòa, báo cáo kế hoạch chạy thử gửi các cơ quan chức năng theo dõi, quản lý trước khi chạy thử. Quá trình chạy thử không được xả nước thải ra môi trường, phải có biện pháp lưu giữ trong khuôn viên nhà máy.

Ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết: “Bây giờ người ta chuẩn bị xin để vận hành thử nghiệm lại, có văn bản, có báo cáo khi sản xuất thử nghiệm, đầy đủ thủ tục rồi. Tất cả các doanh nghiệp bây giờ phải yêu cầu chấp hành pháp luật về môi trường và pháp luật liên quan. Dân người ta phản ánh, người ta kêu thì phải chấp nhận đóng cửa thôi”./.

Theo VOV


Lượt xem: 46

Trả lời