Sa thải nhân viên trực ban ngủ quên khiến 2 tàu hỏa suýt tông nhau

Cập nhật 27/7/2017, 08:07:09

Trực ban ngủ quên khiến 2 tàu hỏa suýt tông nhau bị đề xuất sa thải. Với các cá nhân khác là khiển trách và hạ chất lượng công tác.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản phân tích sự cố 2 tàu hỏa SE1 và SQN2 suýt tông nhau tại đoạn ga Suối Vận, Bình Thuận.

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, vụ việc xảy ra vào đêm 14/7. Theo kế hoạch, nhân viên trực ban thuộc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn đã được phân công nhiệm vụ đón tàu SQN2 vào đường ray số 2. Tuy nhiên, sau khi mở tín hiệu đón tàu SQN2, nhân viên trực ban này đã ngủ quên.

Phải tới khi tàu SE1 đến khu đoạn chạy tàu đầu tiên làm chuông ở đài khống chế kêu, nhân viên trực ban lúc này mới tỉnh dậy, nhầm lẫn nên đã mở tín hiệu cho cả tàu SE1 đi vào đường ray số 2. Đến lúc phát hiện ra thì nhân viên này mới sửa lại đèn tín hiệu, tuy nhiên tàu SE1 đã đi qua cột tín hiệu vào ga.

sa thai nhan vien truc ban ngu quen khien 2 tau hoa suyt tong nhau hinh 1
Ảnh minh họa

Rất may là nhân viên lái tàu SE1 đã kịp thời phát hiện sự cố nên đã cho dừng tàu. Tàu SE1 đã kịp dừng lại cách đầu máy tàu SQN2 khoảng cách chỉ 80m. Do đó sự cố đã không gây nên thiệt hại về người và phương tiện.

Sau sự cố, Trực ban chạy tàu ga Suối Vận phối hợp cùng lái tàu và trưởng tàu SE1 đã cho tàu lùi lại và chuyển đường để tàu SE1 vào đường sắt số 3.

Trước vụ việc trên, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra sự cố, đồng thời rà soát toàn diện quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu, phối hợp giữa nhân viên gác ghi và trực ban chạy tàu. Nếu thấy bất cập, ngành cần sửa đổi cho phù hợp để không xảy ra sự cố tương tự, báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 30/7.

Trước đó, Công ty cổ phần Quản lý đường sắt Sài Gòn đã đưa vào thí điểm thiết bị “Cảm biến báo tàu đến gần không dây” nhằm chống ngủ gật cho nhân viên gác chắn. Qua các đợt kiểm tra, công ty đã kỷ luật 6 nhân viên gác tàu mất tập trung dẫn đến việc quên đóng chắn hoặc đóng chắn chậm khi tàu chạy qua.

Sáng 26/7, báo Giao thông dẫn lời ông Hà Trọng Thắng, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn, (đơn vị quản lý ga Suối Vận) cho biết, sau khi sự cố xảy ra, ngay trong ngày 14/7, đã phân tích trách nhiệm và xử lý kỉ luật các cá nhân trực tiếp và liên đới.

“Chúng tôi đã đề xuất Tổng công ty sa thải trực ban chạy tàu ga Suối Vận Nguyễn Việt Trung. Với các cá nhân khác, Chi nhánh quyết định thôi giao nhiệm vụ trưởng ga đối với trưởng ga Suối Vận hiện tại, khiển trách hai cá nhân, hạ chất lượng công tác trong tháng một cá nhân. Đồng thời bổ sung ngay các biện pháp nhằm tránh sự cố tương tự”- ông Thắng nói./.

Theo VOV


Lượt xem: 41

Trả lời