Môi trường đang suy giảm trên diện rộng

Cập nhật 30/9/2016, 08:09:01

Chiều 29/9, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức công bố Báo cáo hiện trạng môi trường Quốc gia giai đoạn 2011-2015.

Đánh giá về hiện trạng môi trường Việt Nam trong giai đoạn 2011-2015 cho thấy, với sự nỗ lực trong công tác quản lý và kiểm soát ô nhiễm, chất lượng môi trường nước, không khí, cảnh quan môi trường của một số khu vực đô thị đã được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều nơi, chất lượng môi trường đang tiếp tục suy giảm.
moi truong dang suy giam tren dien rong hinh 0
Ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ TN&MT phát biểu khai mạc.
Tại các điểm, nút giao thông, các công trường, khu vực xây dựng, ô nhiễm không khí có dấu hiệu gia tăng, nhất là trong các đô thị lớn. Ô nhiễm và suy thoái chất lượng nước tiếp tục xảy ra ở vùng trung lưu và hạ lưu (đặc biệt là các đoạn chảy qua khu vực đô thị, khu công nghiệp, làng nghề); thậm chí, ô nhiễm còn có xu hướng mở rộng phạm vi lên một số khu vực thượng nguồn, vùng nông thôn.
Hiện tượng xâm nhập mặn vùng hạ lưu, cửa sông diễn ra khá phổ biến trong những năm gần đây tại vùng Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và duyên hải miền Trung. Chất lượng nước biển ven bờ bị ô nhiễm cục bộ tại một số khu vực do ảnh hưởng của các hoạt động phát triển kinh tế ven biển.
Đặc biệt, sự cố môi trường biển một số tỉnh miền Trung vào tháng 4 vừa qua, diễn ra trên diện rộng, gây hậu quả lớn về kinh tế, xã hội, môi trường trước mắt và lâu dài. Thêm vào đó, vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai, sự cố môi trường và các vấn đề môi trường xuyên biên giới có xu hướng gia tăng, ngày càng phức tạp, đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với công tác bảo vệ môi trường.
Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia giai đoạn 2011-2015 được xây dựng gồm 10 chương.
Báo cáo đã chỉ rõ những tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường như: nhận thức, ý thức trách nhiệm của các ngành, các cấp, doanh nghiệp và người dân vẫn còn hạn chế. Nhiều địa phương chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt, xem nhẹ công tác bảo vệ môi trường. Chưa phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm và sự tham gia của các tổ chức xã hội, cộng đồng, người dân.
Hệ thống pháp luật, quy chuẩn còn nhiều bất cập, thiếu tính khả thi, thiếu quy định, tiêu chí, công cụ để sàng lọc, lựa chọn dự án đầu tư, công nghệ sản xuất, xử lý môi trường, kiểm soát hoạt động xả thải của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, năng lực quản lý còn hạn chế, trang thiết bị kỹ thuật công nghệ còn yếu và thiếu.
Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng chống tội phạm và sự phối hợp giữa các ngành, các cấp chưa chủ động, thiếu quyết liệt, kém hiệu quả các chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe.
Đầu tư cho môi trường còn hạn hẹp, dàn trải, hiệu quả thấp, chưa có cơ chế, chính sách đột phá thu hút nguồn lực trong xã hội.
Trên cơ sở các hiện trạng trong báo cáo, Bộ TN&MT đã đưa ra những kiến nghị đối với Quốc hội, Chính phủ và Bộ, ngành địa phương nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm; từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường và bảo đảm các mục tiêu xây dựng Kinh tế – Xã hội./.
Theo VOV

Lượt xem: 50

Trả lời