Hà Nội: Bãi rác Phùng Xá gây ô nhiễm, ảnh hưởng hàng trăm hộ dân

Cập nhật 24/8/2017, 07:08:04

Bãi rác Phùng Xá là nơi “tập kết” rác thải sinh hoạt của 3 xã Phùng Xá, Xuy Xá và Phù Lưu Tế của huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Đây là bãi trung chuyển rác do UBND xã Phùng Xá làm chủ đầu tư. Mặc dù không có mái che, không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải, chưa được nghiệm thu, nhưng bãi rác này đã đi vào hoạt động từ tháng 2/2017. Theo quy trình, cứ 3 ngày, đơn vị thu gom sẽ phải chuyển rác đi. Tuy nhiên, 2 tuần nay, bãi rác này tồn đọng hàng trăm tấn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân xung quanh.
bai rac phung xa gay o nhiem anh huong hang tram ho dan hinh 1
Bãi rác không có hệ thống chứa nước thải, không có mái che.
Tại thôn Tân Độ, xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, hàng ngày người dân phải sống chung với mùi hôi thối vì bãi rác Phùng Xá. Sau mỗi trận mưa, nước từ bãi rác chảy ra đen ngòm cả đường đi và những mương nhỏ xung quanh. Còn khi trời nắng, bãi rác này bốc mùi xú uế theo gió bay xa hàng cây số. Nằm bên đường liên xã, cách khu dân cư chỉ hơn 100m, bãi rác này là nỗi kinh hoàng của người dân khu vực lân cận mỗi khi phải đi qua đây. Trong đó, chịu ảnh hưởng vì ô nhiễm nặng nhất là hơn 300 hộ dân của thôn Tân Độ, xã Xuy Xá.
Một số người dân ở đây cho biết: “Nước đen chảy ra không có chỗ chứa, nó tràn ra đường, mùi hôi thối bốc lên, rồi ruồi bọ khiến người dân quá bức xúc.
Qua đợt mưa này chúng tôi thấy bãi rác này quá ô nhiễm. Chúng tôi không thể chịu nổi cảnh bãi rác quá gần với nhà dân như thế này.
Nguyện vọng của người dân chúng tôi là được đảm bảo về vệ sinh môi trường. Bây giờ không khí đã ô nhiễm nặng, hàng ngày đầy ruồi, nhặng, con giòi con bọ nó bò ra, chúng tôi đi qua rất sợ”.
Ông Vũ Văn Chùy, Chủ tịch UBND xã Phùng Xá cho hay, chính quyền xã không hề hay biết việc công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Minh Quân đấu thầu và trúng thầu vận chuyển rác. Vì vậy, khi công ty này làm ăn “ẩu”, để rác tràn ra đường, gây ô nhiễm môi trường, xã chỉ có trách nhiệm nhắc nhở, còn việc công ty có chuyển đi hay không là do chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội.
bai rac phung xa gay o nhiem anh huong hang tram ho dan hinh 2
Người dân thôn Tân Độ, xã Xuy Xá phải gom rác từ đường vào bãi.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Xuy Xá cho rằng, bãi rác trung chuyển này thuộc địa bàn xã Phùng Xá, nhưng chỉ cách khu dân cư của xã Xuy Xá hơn 100m là không hợp lý. Việc rác ứ đọng, gây mất vệ sinh, ảnh hưởng cuộc sống của người dân, xã đã báo lên UBND huyện. Tuy nhiên, khi lập quy hoạch bãi rác này, ông Nguyễn Văn Chính đã có ý kiến cần thay đổi vị trí, không xây dựng sát mặt đường và gần khu dân cư.

Ông Nguyễn Văn Chính nói: “Dù không phải địa bàn chúng tôi quản lý, nhưng chúng tôi là người chịu ảnh hưởng bởi ô nhiễm nên chúng tôi phải thường xuyên có ý kiến, người dân rất bức xúc, không thể để thế được. Nếu không xử lý bằng cách làm rãnh thoát nước và điều chỉnh lại sẽ rất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”
.Ông Trần Văn Sự, Trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện Mỹ Đức cho biết: Bãi trung chuyển rác Phùng Xá được xây dựng không đảm bảo chất lượng. Bãi rác này chưa được nghiệm thu, không có hệ thống thu gom nước thải, không phủ bạt. Rác để lưu cữu nhiều ngày, lộ thiên sẽ phát sinh dịch bệnh. Huyện Mỹ Đức đang thành lập tổ công tác để xử vấn đề này. Hiện nay, trên địa bàn huyện Mỹ Đức phát sinh 85 tấn rác mỗi ngày, trong khi đó, chỉ có 2 bãi trung chuyển, còn 39 bãi rác tạm. Tất cả những bãi rác này đều không được xử lý môi trường bằng vôi bột và các chế phẩm khác.
Ông Trần Văn Sự nói: “Việc đấu thầu, chọn nhà thầu là của thành phố. Hợp đồng cũng là của Sở Tài chính. Chúng tôi chỉ là cơ quan phối hợp, đôn đốc thực hiện, nhưng muốn nhà sạch thì địa phương phải lo. Chỉ có điều bãi rác thu gom không có vôi bột, không có chế phẩm xử lý ruồi muỗi là vì không có tiền. Với thời tiết nắng như này, để 1 ngày cũng bốc mùi khó chịu, chứ đừng nói để lâu”.
bai rac phung xa gay o nhiem anh huong hang tram ho dan hinh 3
Người dân xã Xuy Xá phải sống chung với ô nhiễm môi trường.
Sống chung với bãi rác này, hàng nghìn người dân quanh khu vực bãi rác Phùng Xá đang mong chờ các ngành chức năng sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm do bãi rác này gây ra, trả lại môi trường trong lành cho cuộc sống của người dân./.
Theo VOV

Lượt xem: 46

Trả lời