Đầu năm 2018 sẽ thu hồi xe máy cũ tại Hà Nội

Cập nhật 23/6/2017, 08:06:09

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, bắt đầu từ 1/1/2018 sẽ thu hồi các xe máy cũ nát, không đảm bảo điều kiện về môi trường, an toàn lưu thông.

Ông Viện cũng cho biết, vấn đề khó khăn hiện nay là Bộ GTVT vẫn chưa có quy định tiêu chuẩn về khí thải, niên hạn xe máy nên chưa có đủ tính pháp lý để thu hồi.

Do đó, trong năm nay, Hà Nội sẽ tiến hành rà soát trên 5 triệu xe máy đang lưu hành và thống kê những xe cũ nát theo niên hạn, sau đó phối hợp với Bộ GTVT đưa ra quy định về tiêu chuẩn xe máy cần thu hồi.

dau nam 2018 se thu hoi xe may cu tai ha noi hinh 1
Xe máy cũ nát sẽ bị thu hồi

Thực tế, hiện nay, với liên tiếp những vụ cháy nổ, tai nạn trong suốt thời gian qua, mà nguyên nhân chủ yếu là do nhiều chiếc xe máy đã quá cũ nát.

Tuy nhiên, việc xác định xe để thu hồi không phải là điều dễ dàng, bởi lẽ, nước ta chưa có quy định về tuổi thọ dành cho xe máy và cũng chưa có quy định về kiểm định xe máy (để kiểm tra khí thải) nên sẽ không có đối tượng bị loại ra do không đủ điều kiện về niên hạn hay về kiểm định.

Ngoài ra, xe máy là loại tài sản cá nhân, là phương tiện đi lại chủ yếu và mưu sinh của nhiều người dân nên tính phức tạp rất cao.

Đặc biệt, hiện xe cổ đang là thú chơi của người dân, vì vậy, những chiếc xe máy cũ này bị thu hồi cũng là một câu chuyện đáng để bàn.

Liên quan đến vấn đề cấm xe máy, ông Viện cũng cho biết, đến năm 2030, khi hệ thống cơ sở hạ tầng được cải thiên, đáp ứng được trên 50% nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng tại khu vực trung tâm, đảm bảo khả năng tiếp cận đối với hệ thống giao thông công cộng đạt khoảng 80% sẽ dừng hẳn xe máy./.

Theo VTC News


Lượt xem: 87

Trả lời