Yên Bái tiếp tục nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất

Cập nhật 24/7/2018, 07:07:00

Các địa phương chịu hậu quả của mưa lũ tại Yên Bái đang nỗ lực cao nhất trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống nhân dân.

Cùng với huyện Văn Chấn, hai huyện Mù Cang Chải và Văn Yên cũng bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản trong đợt mưa lũ vừa qua. Hiện các địa phương này cũng đang nỗ lực cao nhất trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống nhân dân.

yen bai tiep tuc no luc khac phuc hau qua mua lu sat lo dat  hinh 1
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái thăm hỏi trao hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại tại Mù Cang Chải.

Gia đình ông Hàng A Thào là một trong hơn chục hộ dân trong bản Có Mông, xã Nậm Có huyện Mù Cang Chải hứng chịu hậu quả nặng nề của mưa lũ. Toàn bộ nhà cửa, tài sản trị giá trên 500 triệu của gia đình ông đã cuốn theo dòng lũ chỉ trong chớp mắt. Sau khi xảy ra thiên tai, lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ từ huyện, cùng bà con trong bản, trong xã đã đến giúp đỡ gia đình chuyển một số vật dụng còn sót lại đến nơi ở mới.

Ông Hàng A Thào nói: “Lũ ống, lũ quyét đã cuốn đi hầu hết tài sản của gia đình tôi từ chăn màn, quần áo, thóc và các vật dụng quan trọng khác của mọi người. Cơn lũ về, mỗi người chúng tôi chỉ kịp chạy lũ mà không lấy được thứ gì. Được các lực lượng đến vận chuyển nốt những gì còn sót lại của gia đình nên tôi rất cảm ơn. Cũng mong muốn cấp ủy chính quyền các cấp và các nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ giúp đỡ gia đình tôi và các gia đình trong bản”.

Mưa lũ những ngày qua trên địa bàn huyện Mù Cang Chải làm 5 người chết, sập đổ hoàn toàn 22 căn nhà tại xã Cao Phạ và Nậm Có; 78 nhà phải di dời người và tài sản, 28 nhà di dời khẩn cấp ra vùng có nguy cơ sạt lở; 24 nhà bị hư hại một phần…

Sau mưa lũ, cùng với tổ chức thăm hỏi các gia đình có người chết, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo lực lượng tham gia phun tiêu độc khử trùng tại các khu vực xảy ra thiên tai, vận động 126 hộ gia đình nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Hỗ trợ trên 600 triệu đồng cho các gia đình có người chết, gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn và di dời khẩn cấp; vận động các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ mì tôm và các nhu yếu phẩm khác cho các hộ bị thiệt hại.

Hiện nay, huyện đang tích cực chỉ đạo các lực lượng giúp nhân dân dọn dẹp, tu sửa nhà cửa, làm lại nhà cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng, đảm bảo đời sống tại nơi ở mới.

Trung tá Phạm Văn Chờ – Phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Mù Cang Chải cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của huyện, để giúp đỡ nhân dân thì chúng tôi ban đầu đã huy động lực lượng dân quân xã giúp đỡ các hộ gia đình bị ảnh hưởng. Sau đó tiếp tục huy động thêm các lực lượng cùng với các ban ngành đoàn thể của huyện lên giúp đỡ bà con ổn định cuộc sống”.

yen bai tiep tuc no luc khac phuc hau qua mua lu sat lo dat  hinh 2
Vận chuyển lương thực đến các hộ dân bị thiệt hại ở huyện Văn Yên.

Tại huyện Văn Yên, mưa lũ đã làm 1 người chết, 2 người bị mất tích, thiệt hại và ảnh hưởng 212 nhà ở của người dân. Mưa lũ cũng đã làm hư hòng nhiều công trình đường xá, cầu cống, nước ngòi Thia dâng cao đã làm thiệt hại trên 650 ha lúa và hoa mầu, trôi 7 con trâu, 1 xe ô tô tải, gẫy đổ 6 cột điện…  Tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện những ngày qua gần 42 tỷ đồng.

Hiện nay, huyện Văn Yên đang huy động lực lượng quân sự, công an và các lượng tại chỗ gần 5.000 người tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ.

Ông Vũ Quang Hải, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Huyện đang tập trung rà soát tất cả các thiệt hại. Ưu tiên hiện nay là ổn định đời sống cho bà con vùng lũ, tránh để xảy ra dịch bệnh, ốm đau. Quan tâm quỹ đất tái định cư cho bà con. Hiện nay đã ủng hộ, giúp đỡ bà con rồi, huyện sẽ tiếp tục vận động cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân trên địa bàn huyện ủng hộ bà con để có nguồn kinh phí, kết hợp với các nguồn kinh phí của các nhà hảo tâm để sớm làm các căn nhà cho bà con ổn định cuộc sống”.

Tính đến nay, toàn tỉnh Yên Bái 12 người chết, còn 5 người mất tích, 18 người bị thương do mưa lũ, sạt lở đất. Trên địa bàn tỉnh có 1.500 nhà bị thiệt hại, trong đó gần 1.000 nhà phải di dời người và tài sản để đảm bảo an toàn. Diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại là hơn 2.500 ha, hơn 400 công trình đường xá, hạ tầng, cầu cống bị hư hỏng, sập, trôi… Ước tính tổng thiệt hại về kinh tế trên 270 tỷ đồng. Các địa phương trong tỉnh Yên Bái đang nỗ lực cao nhất để khắc phục hậu quả và ổn định lại đời sống nhân dân./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời