Vụ 7 ngân hàng tranh chấp kho hàng càphê: Giành giật quyết liệt, vì sao?

Cập nhật 09/12/2013, 15:12:07

Khoảng năm 2009, kho hàng mà ban đầu Cty TNHH Trường Ngân (trụ sở tại quận 4, TPHCM, kho hàng ở Dĩ An, tỉnh Bình Dương) có khoảng 20.000 tấn càphê nhân xô để thế chấp 7 ngân hàng (NH) vay 600 tỉ đồng. Từ tháng 6.2013 đến nay, xảy ra tranh chấp giữa 7 NH với nhau chỉ vì kho hàng chứa càphê đã có dấu hiệu bị… Cty Trường Ngân mang càphê là tài sản bảo đảm đi bán.

 

 

 

 

Kho càphê của Cty Trường Ngân chỉ còn dưới 2.800 tấn, nhưng lại bị phát hiện nhiều bao chứa rác!

 

 

Đã tố cáo đến Cơ quan điều tra

Tại cuộc “hòa giải” vào tháng 8.2013 có sự đại diện của 7 NH và đại diện NH Nhà nước chi nhánh TPHCM. Giám đốc Cty Trường Ngân “tuyên bố” do làm ăn thua lỗ, Cty đã mang một số càphê là tài sản đảm bảo vay của các NH đi bán. Chưa hết, ông giám đốc này còn “thú nhận”, sau khi lấy hàng đi bán, số hàng trước đây để từng lô riêng của các NH, Cty đã đểchồng lấn lên nhau, khiến kho hàng còn “một cục”, nhưng chỉ còn lại khoảng 2.800 tấn.

Trước sự “thú nhận” này, các NH phản ứng dữ dội, cho rằng ông Giám đốc Cty TNHH Trường Ngân vi phạm pháp luật, các NH khi cho vay đều làm các thủ tục đúng theo quy định và kho hàng được bảo vệ nghiêm ngặt. Khi ông Giám đốc Cty TNHH Trường Ngân làm “lộ” thông tin lấy tài sản đảm bảo đi bán, thì “cuộc chiến” pháp lý đã xảy ra. Một mặt, có một số NH đã làm đơn tố cáo hành vi vi phạm luật pháp của ông Giám đốc Cty TNHH Trường Ngân đến Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TPHCM.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, PC46 đã chuyển hồ sơ lên Bộ Công an. Trong khi đó, 1 trong 7 NH cho Cty Trường Ngân vay là OCB đã nộp đơn kiện ra TAND quận 4, TPHCM. TAND quận 4 (TPHCM) đã ra quyết định thỏa thuận giữa Cty TNHH Trường Ngân và OCB.

Ngày 3.12.2013, Thi hành án dân sự Thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã thực hiện việc cưỡng chế kho hàng của Trường Ngân theo quyết định thỏa thuận của TAND quận 4, TPHCM. Các NH khác nộp đơn khiếu nại, nhưng Thi hành án vẫn cưỡng chế, dẫn đến các NH còn lại cử người vây quanh, gây ra sự náo loạn tại kho hàng.

Có dấu hiệu “lừa đảo” vì phát hiện… sỏi, rác và vỏ càphê

Chiều 6.12, Thi hành án cũng đã dừng lại việc cưỡng chế, vì có khoảng 11 xe tải được Thi hành án điều đến chở càphê đi nơi khác, thì trong đó có ít nhất 3 xe tải chở các bao không phải nhân xô càphê mà là… sỏi, rác và vỏ càphê.

Theo Thi hành án, càng lấy càphê các bao nằm bên trong kho, thì càng phát hiện nhiều bao chứa rác. Đến chiều 6.12, thì lại xảy ra tình trạng xô xát giữa các NH với nhau để tranh nhau kho hàng, tuy nhiên tình hình đã được tạm ổn.

Đến ngày 7 và 8.12, tình trạng căng thẳng vẫn đang âm ỉ tại kho hàng này, khi Thi hành án cũng đã dừng việc cưỡng chế, khóa niêm phong kho hàng, một NH khác thì lăm le cử lực lượng hùng hậu đến ra tay “cưỡng chế” xiết nợ kho hàng, các NH còn lại thì quyết dùng nhiều biện pháp bảo vệ kho hàng, để chờ cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý một cách công minh.

Qua vụ việc này, cho thấy đến nay đã lộ nhiều vấn đề đối với Cty TNHH Trường Ngân. Cty này có nhiều dấu hiệu vi phạm hình sự, như mang bán tài sản đảm bảo vay, nhiều tài sản thế chấp chỉ là rác, sỏi và vỏ càphê…

Hơn nữa, khi vay tiền, thì Trường Ngân cho rằng trong kho của họ có đến 20.000 tấn, rồi sau đó còn 3.360 tấn càphê nhân xô, nhưng khi tranh chấp xảy ra, thì ông giám đốc Cty lại “hạ” xuống còn 2.800 tấn.

Đến nay còn bao nhiêu tấn càphê nhân tại kho này là điều chưa xác định chính xác được, nhưng có nhận định, kho hàng này còn rất ít lượng càphê so với Cty khai báo ban đầu, trị giá chỉ còn khoảng dưới 100 tỉ đồng.

Ngoài ra, tài sản là bất động sản của Cty này cũng chỉ khoảng chưa tới 100 tỉ đồng, trong khi đó Cty Trường Ngân đang nợ của 7 NH là 600 tỉ đồng (chưa tính lãi).

Theo Lao Động ĐT


Lượt xem: 33

Trả lời

© Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai.

Đ/c : 01 Lý thái tổ, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - SĐT : (0269) 3824 221 - Website: http://www.gialaitv.vn

Giấy phép số: 99/GP-TTĐT.Do Cục Quản lý Phát thanh-Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 28/7/2022

Chịu trách nhiệm nội dung : Ông Đặng Huy Cường-Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Gia Lai.