Vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” ra mắt khán giả phương Nam

Cập nhật 08/6/2019, 09:06:59

Nội dung của vở diễn là câu chuyện về huyền tích đã hình thành nên một nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang…

Tối 7/6 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, TP HCM, vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” chính thức ra mắt khán giả phương Nam. Đông đảo nghệ sỹ, người hâm mộ bộ môn nghệ thuật này đã đến thưởng thức và hoà mình vào không gian nghệ thuật đậm chất núi rừng Tây Bắc.

“Chuyện tình Khau Vai” được chuyển thể từ kịch bản thơ của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam. Nghệ sỹ Ưu tú, đạo diễn Triệu Trung Kiên dàn dựng thành vở cải lương hoàn chỉnh.

khan gia phuong nam thuong thuc vo cai luong "chuyen tinh khau vai" hinh 1
Một cảnh trong vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai”

Nội dung của vở diễn là câu chuyện về huyền tích đã hình thành nên một nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang là “Chợ tình Khau Vai”. Đây là phiên chợ diễn ra vào ngày 27/3 Âm lịch hàng năm, nơi để những người yêu nhau nhưng không lấy được nhau có dịp gặp gỡ duy nhất một lần trong năm.

Nhân vật chính của vở diễn là chàng Ba, một chàng trai người Nùng nghèo khó đem lòng yêu thương nàng Út, con gái một tộc trưởng uy quyền người Giáy. Áp lực trước hủ tục không cùng sắc tộc và đẳng cấp thì không thể lấy nhau, đôi trai gái cùng nhau bỏ trốn lên đỉnh Khau Vai để được bên nhau. Đôi lứa đang sống những ngày hạnh phúc thì nghe tin hai tộc xảy ra xung đột, cả hai trở về để báo hiếu cùng lời hẹn ước ngày này năm sau sẽ gặp lại ở Khau Vai.

Một năm sau, nàng Út tìm đến Khau Vai thì biết được sự thật: chồng nàng đã bầy mưu hãm hại tộc trưởng cha nàng để được nối ngôi, còn chàng Ba đang ấm êm hạnh phúc với vợ hiền và con trẻ sắp chào đời. Nàng Út vì quá đau lòng nên đã quyên sinh trên đỉnh Khau Vai. Chàng Ba tới nơi không còn được thấy người tình của mình đã toan đi theo nàng Út, nhưng vì bổn phận với gia đình mà phải tiếp tục cuộc sống. Hàng năm vào đúng ngày hẹn, chàng Ba lại tìm lên đỉnh Khau Vai nhớ về lời thề ước năm xưa.

khan gia phuong nam thuong thuc vo cai luong "chuyen tinh khau vai" hinh 2

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ, đây là lần đầu tiên vở diễn được các nghệ sỹ cải lương nổi tiếng của miền Nam thể hiện, nên có thể gọi đây là phiên bản miền Nam của “Chuyện tình Khau Vai”. Để làm tròn vai diễn, các nghệ sỹ đã đi thực tế tại cao nguyên đá Đồng Văn, đến chợ tình Mèo Vạc nơi ra đời câu chuyện được ông lấy cảm hứng sáng tác nên kịch bản thơ. Ra mắt tại sân khấu cải lương miền Bắc vào cuối năm 2013, vở diễn nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả cũng như phản hồi tích cực của giới chuyên môn.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ nói: Tôi nghĩ chắc lần này sẽ mới hơn, và sẽ đánh vào cảm xúc của công chúng phương Nam, nơi mà văn hoá sông nước là chủ yếu thì trong vở diễn này bối cảnh toàn là núi non, nơi có các tộc người dân tộc Mông, Ráy, Nùng, Dao trên cao nguyên đá Đồng Văn. Hôm nay, tôi muốn xem sự đón nhận của công chúng ở TP HCM và miền Nam đối với vở diễn này như thế nào”

Trong suốt vở diễn, “Chuyện tình Khau Vai” đã mang đến cho khán giả nhiều phân cảnh, phân đoạn lôi cuốn, hấp dẫn với những tạo hình đẹp mắt, chỉn chu. Sự chia ly của chàng Út, nàng Ba được đạo diễn sân khấu hoá vô cùng độc đáo với cảnh hai đám cưới xảy ra cùng một thời điểm ngay trên sân khấu nhưng mỗi đám lại đi về một hướng.

Cảnh cúng tế và lễ hội trong nhà tộc trưởng là một phân đoạn đẹp, hùng tráng của vở diễn. Sự xuất hiện của các bà Mo cầm ngọn đèn trong đêm tối của thời gian chuyển cảnh cũng là một ẩn ý. Bên cạnh tạo hình, khán giả cũng nhận ra thông điệp ngầm mà đạo diễn muốn truyền tải: Giữa bóng đêm vẫn luôn có ánh sáng của tình yêu, sự thuỷ chung soi lối, dẫn dắt.

Đạo diễn Triệu Trung Kiên chia sẻ, lý do chọn một tác phẩm lấy bối cảnh vùng núi phía Bắc để công diễn mở màn với khán giả phương Nam là vì nhóm sáng tạo mong muốn làm phong phú thêm không gian truyền tải cùng phiên bản mới của “Chuyện tình Khau Vai”.

“Chuyện tình Khau Vai giống như Romeo và Juliet của phương Tây, một câu chuyện tình hay và độc đáo duy nhất trên thế giới. Chúng tôi muốn Chuyện tình Khau Vai phải tạo nên một nét văn hoá mà người Việt Nam nào cũng biết”, đạo diễn Trung Kiên nói.

Đến thưởng thức vở diễn “Chuyện tình Khau Vai”, Nghệ sỹ ưu tú Minh Vương, người nghệ sỹ cải lương nổi tiếng đã chinh phục khán giả bằng những tác phẩm kinh điển hơn nửa thế kỷ qua cho rằng: sân khấu cải lương luôn luôn phải tìm tòi những sáng tạo, những điều mới để hấp dẫn khán giả, tạo sự ủng hộ hơn nữa của công chúng.

“Nghệ thuật cải lương nên hiểu biết, thu thập, tìm hiểu những gì mới mẻ để tạo ra sân khấu cải lương phong phú hơn. Khán giả nghe quy tụ đông nghệ sỹ góp mặt trong một kịch bản mới lạ thì đây cũng là vở đáng xem, mong rằng khán giả ủng hộ”, Nghệ sĩ ưu tú Minh Vương bày tỏ.

Vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” có sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Quang Khải, Hà Như, Quế Trân, Lê Tứ, Phượng Loan….và sẽ công diễn đến ngày 9/6 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, TP HCM./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời