Vĩnh Phúc khẳng định kiểm soát tốt dịch Covid-19, không để bùng phát

Cập nhật 14/2/2020, 16:02:02

Tính đến ngày 13/2, Vĩnh Phúc đã ghi nhận 11 trường hợp mắc Covid-19 tại 3 huyện là Bình Xuyên, Tam Đảo và Tam Dương.

Sáng 14/2, tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (nCoV) do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đang kiểm soát tốt và không để dịch bệnh bùng phát.

vinh phuc khang dinh kiem soat tot dich covid-19, khong de bung phat hinh 1
Một chốt kiểm soát tại xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Tại cuộc họp trực tuyến có sự tham dự của các Bộ, ngành, địa phương, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc thông tin cụ thể tình hình dịch Covid-19, cùng các nỗ lực ứng phó mới nhất của địa phương: “Chúng ta có thể yên tâm khi chính quyền Vĩnh Phúc có nhận thức và đánh giá đúng về tình hình dịch bệnh. Đến nay, Vĩnh Phúc đang triển khai rất tốt các biện pháp ứng phó, cũng như những chỉ đạo cụ thể của Ban chỉ đạo Trung ương và của Chính phủ”.

Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước ghi nhận trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng. Tính đến ngày 13/2, Vĩnh Phúc đã ghi nhận 11 trường hợp mắc Covid-19 tại 3 huyện là Bình Xuyên – 9 trường hợp, Tam Đảo – 1 trường hợp và Tam Dương – 1 trường hợp.

Vĩnh Phúc có một nhóm công nhân mang mầm bệnh từ Vũ Hán (Trung Quốc) trở về. Khi phát hiện dấu hiệu lâm sàng của những công nhân này, cơ quan chức năng địa phương đã báo cáo và đưa các trường hợp này tới cách ly, kiểm soát chặt chẽ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Đến nay, các trường hợp mắc bệnh ở Vĩnh Phúc đều bắt nguồn từ nhóm công nhân từ Vũ Hán trở về. Trong đó, 5 trường hợp mắc do lây truyền thứ phát tại địa bàn huyện Bình Xuyên.

Theo ông Lê Duy Thành, ngoài 8 công nhân này, các trường hợp khác đã được kiểm tra sàng lọc, trong đó, các công nhân và 100% người nước ngoài, có cả người Trung Quốc trở lại Vĩnh Phúc làm việc từ sau Tết Nguyên đán.
Với các khu công nghiệp, các cơ sở lưu trú dễ phát sinh dịch, nơi có người Trung Quốc sinh sống và làm việc, chúng tôi triển khai kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày cho 87.000 công nhân, đồng thời phân loại cách ly đối với những cá nhân có dấu hiệu dịch tễ.

“Đến nay, toàn bộ 87.000 công nhân không có bất kỳ trường hợp nào có dấu hiệu dịch tễ hay có ca cần lưu ý đặc biệt. Toàn bộ người Trung Quốc quay lại làm việc sau Tết đã được cách ly 100%, được chăm sóc và cung cấp điều kiện tối thiểu, đồng thời kiểm tra y tế 2 lần/ngày. Số người Trung Quốc này hiện đã qua 14 ngày và 100% không có dấu hiệu lâm sàng của dịch bệnh, được quay trở lại làm việc”, ông Thành cho biết.

Đến nay, các tụ điểm vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ tại Vĩnh Phúc đã ngừng hoạt động. Chính quyền địa phương cũng ngừng cấp phép cho các lễ hội tập trung đông người. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội vẫn diễn ra bình thường trong điều kiện đảm bảo an toàn sức khỏe.

vinh phuc khang dinh kiem soat tot dich covid-19, khong de bung phat hinh 2
Cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (nCoV) do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì sáng 14/2.

Ông Thành khẳng định, các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã được phun khử trùng, người dân được hướng dẫn các biện pháp phòng tránh dịch bệnh…

Các nhóm “đối tượng F2” – những người tiếp xúc với 8 công nhân từ Vũ Hán trở về, được kiểm soát cách ly nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây nhiễm ra cộng đồng. Hiện nhóm F2 này đang được tổ chức cách ly tập trung.

“Sau khi phát hiện cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm virus nCoV (đối tượng F3), chúng tôi đã mời các chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế về địa phương để đánh giá và thống nhất với Ban chỉ đạo Trung ương triển khai một số biện pháp mạnh hơn. Theo đó, đã cách ly khoanh vùng, cách ly, kiểm soát y tế khu vực phát sinh dịch là xã Sơn Lôi”, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc nói.

Về hỗ trợ người dân, Vĩnh Phúc đã có giải pháp tuyên truyền để người dân yên tâm tuân thủ tuyệt đối các quy định nhưng không quá hoang mang và triển khai sản xuất bình thường cả bên trong khu vực cách ly. Các xã khác trong tỉnh cũng triển khai các biện pháp kiểm soát y tế chặt chẽ. Hiện trường quân sự được trưng dụng làm khu cách ly tập trung và trường văn hóa nghệ thuật trưng dụng làm bệnh viện dã chiến, làm phương án 2 để phòng trường hợp có người bệnh tiếp xúc với cộng đồng.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Trung ương chỉ đạo Bộ Y tế và các bộ ban ngành tiếp tục  hỗ trợ trang thiết bị, nhân lực như khẩu trang, máy đo thân nhiệt… cho địa phương. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có chỉ đạo và phương án đối với những học sinh có thể phải nghỉ học 3 tuần về phương án thay đổi lịch thi và chương trình với các em…/.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời