Ứng xử văn minh nơi công cộng để được tôn trọng

Cập nhật 18/8/2022, 06:08:08

Ứng xử văn hóa nơi công cộng biểu thị sự hiểu biết và ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng

Ứng xử văn minh nơi công cộng là câu chuyện đang được nhắc đến trên nhiều mặt báo và mạng xã hội khi gần đây có quá nhiều vụ việc, hành xử xấu xí phản cảm từ dưới mặt đất đến bầu trời, từ nhà ga xe lửa đến các toa tàu metro, từ bãi biển đến các điểm di tích văn hóa. Nhiều cá nhân đã bị cơ quan chức năng xử phạt. Dù những hành vi thiếu văn minh ấy chỉ rơi vào một số người, nhưng cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của cộng đồng.

Nhảy múa trước máy bay đang di chuyển để quay video thu hút người xem trên Tiktok. Hồn nhiên tạo dáng, từ ngồi đến đứng trên băng chuyền hành lý sân bay hay hút thuốc trên máy bay… Những nam thanh, nữ tú bỏ ngoài tai khuyến cáo an toàn, an ninh hàng không, hành động phấn khích để có được view, được like trên các nền tảng xã hội. Cục Hàng không đã đưa ra quyết định xử phạt cấm bay từ 6 đến 9 tháng với những hành khách hồn nhiên này, nhưng theo ý kiến nhiều người, hình phạt này vẫn còn quá nhẹ.

Ứng xử văn minh nơi công cộng để được tôn trọng - Ảnh 1.

Vì ghen tuông mà phanh phui chuyện cá nhân giữa đường giữa phố, lột đồ, đánh chửi nhau… đã có những cái chết thương tâm từ những vụ ghen tuông tình ái. Không ít phụ nữ, trẻ em trở thành nạn nhân của quấy rối, xâm hại, bạo lực từ những người không quen biết. Có trường hợp, cô gái dừng xe máy tại một ngã ba bị một người đàn ông bất ngờ quấy rối. Một cháu bé 4 tuổi bị đánh và đá liên tục khi sơ ý ném bóng vào mặt một người đàn ông. Phụ nữ có thai bị tấn công sau 1 vụ va chạm giao thông.

2 tháng trở lại đây liên tiếp các vụ tấn công y bác sĩ đều ở khoa cấp cứu – nơi các nhân viên y tế phải đảm bảo việc cứu người khẩn cấp. Người thì bi bóp cổ, dọa đánh chết. Bác sĩ khác lại bị người nhà bệnh nhân dọa đâm.

Bức xúc, phẫn nộ, đòi xử nghiêm… là cảm xúc, suy nghĩ của nhiều người trước những hành xử thiếu văn hóa, văn minh nơi công cộng, thậm chí biến không gian chung thành không gian của riêng mình. Sự lên án của cộng đồng cần phải đi kèm một chế tài xử phạt đủ mạnh, trên hết là ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời