Trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 năm 2020

Cập nhật 26/6/2020, 14:06:00

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 có đề tài: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống”.

Sáng nay (26/6), tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp tổ chức trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 với chủ đề: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống”.

trao giai cuoc thi viet thu quoc te upu lan thu 49 nam 2020 hinh 1
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trao giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU cho em Phan Hoàng Phương Nhi.

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49 do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tổ chức với đề tài: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống” được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 12/2019 đến tháng 3/2020. Sau 4 tháng phát động Ban Tổ chức đã nhận được gần 600.000 bức thư dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc tham gia.

Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 49 với chủ đề mở, mang tính bao trùm. Vì vậy, nội dung thông điệp, các câu chuyện được thể hiện trong các bức thư của các em khá đa dạng, phong phú, đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau trong thế giới chúng ta đang sống. Các vấn đề nổi bật được các em nêu lên là các vấn đề liên quan đến đại dịch Covid-19 (ca ngợi các y bác sĩ trên mặt trận chống dịch, suy nghĩ, trăn trở về sự ảnh hưởng của đại dịch tới đời sống con người…); bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa; những suy tư về hạnh phúc; con người và việc làm tử tế, nhân văn trong xã hội hiện đại; giá trị của tình yêu thương; mối quan hệ gia đình, bạn bè…; nỗi cô đơn và áp lực của trẻ em; lên án nạn bạo lực gia đình; ước mơ về một thế giới tươi đẹp hơn…

Nhiều bức thư viết gắn với những câu chuyện có thật trong cuộc sống, những nhân vật có thật ngoài đời: viết thư cho cụ bà Đỗ Thị Mơ 83 tuổi đạp xe lên UBND xã để xin “thoát nghèo”; mẹ Lương bán xôi, bác sĩ Carlo Urbani, hy sinh trong đại dịch SARS; cậu bé Bum và nghị lực vượt qua tật nguyền của hai cha con.

 Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Kết quả: 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải Cây bút Triển vọng cùng 5 giải đặc biệt dành cho học sinh khiếm thị.

Em Phan Hoàng Phương Nhi, lớp 7/2 trường Trung học cơ sở Duy Tân, thành phố Huế đạt giải nhất cuộc thi chia sẻ: “Sau khi con được học ở trong trường và thấy được tác hại rất lớn của bao nilon, hộp nhựa từ đó con thấy rất lo lắng bởi xung quanh mình có rất nhiều người sử dụng trong đó có con. Cho nên con quyết định viết là thư này. Qua lá thư con mong muốn gửi thông điệp là những người sản xuất ra bao ni lông và hộp xốp không có lỗi mà lỗi là ở ý thức của người sử dụng như chúng ta. Đồng thời con cũng muốn gửi tới bạn bè một thông điệp nếu hạn chế sử dụng bao nilon và hộp xốp thì chính là đang bảo vệ bản thân mình và cứu cả thế giới nữa”.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết, các vấn đề thời đại thông qua các chủ đề của cuộc thi viết thư UPU hàng năm là những vấn đề mang tính giáo dục rất lớn và đang được các em học sinh bày tỏ qua những bức thư của mình, cũng là những vấn đề mà người lớn phải suy ngẫm. Đó là tình cảm cao đẹp của con người, là trách nhiệm xã hội, là ý thức cộng đồng, là sự chia sẻ, là sự gắn bó tình cảm gia đình và làng xóm: “Tôi mong rằng trong thời gian tới, Cuộc thi Viết thư UPU sẽ được triển khai rộng khắp hơn nữa để mục tiêu tôn vinh các giá trị nhân văn, thể hiện vai trò và trách nhiệm xã hội ngày càng được các em học sinh, thiếu niên cả nước nhận thức và thực hiện thông qua các bức thư sáng tạo của các em. Để làm được việc đó, tôi đề nghị các cơ quan tổ chức ở Trung ương, ở địa phương, các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục, cán bộ đoàn, đội tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ban tổ chức cuộc thi trong việc hướng dẫn, tổ chức tốt hơn nữa để cho các em học sinh, thiếu nhi tham gia có chất lượng các cuộc thi tiếp theo”.

Ban Tổ chức đã đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao Bằng khen cho các trường có học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba. Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo.

Bức thư của em Phan Hoàng Phương Nhi đang được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ dự thi Quốc tế../.

Theo VOV


Lượt xem: 74

Trả lời