Thủ tướng chúc mừng cuộc phẫu thuật 2 bé song sinh thành công

Cập nhật 16/7/2020, 07:07:46

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã điện và gửi quà thăm hỏi sức khỏe hai bé

Chiều tối qua (15/7), cặp song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi đã được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé.

Cũng trong tối nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã điện thăm hỏi và chúc mừng sự thành công với Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TPHCM và toàn bộ ekip, gửi những lời chúc tốt đẹp và gửi quà thăm hỏi tình hình sức khỏe hai bé sau cuộc phẫu thuật thành công.

thu tuong chuc mung cuoc phau thuat 2 be song sinh thanh cong hinh 1
Một bé đã được chăm sóc ở phòng hậu phẫu (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Trước đó, sau khi tách thành công cặp song sinh dính bụng chậu, hoàn tất phẫu thuật tạo hình, hai bé đã được chuyển khoa Hồi sức Ngoại an toàn, tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe.

TS.BS Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TPHCM cũng đã gặp mặt trình bày, giải thích diễn tiến, kết quả sơ bộ cuộc mổ cho bố mẹ của hai bé.

GS-BS Trần Đông A, nguyên là Trưởng kíp mổ tách dính cặp song sinh Việt Đức 32 năm trước, là một trong 9 người tham vấn chuyên môn của cuộc đại phẫu lần này, cũng cho biết, từ lúc bắt đầu đến nay cuộc mổ diễn ra theo đúng dự tính. Theo GS-BS Trần Đông A, ca mổ 2 bé Trúc Nhi – Diệu Nhi sẽ là cột mốc lịch sử cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của ngành y tế Việt Nam, kể từ sau 32 năm tách mổ thành công cặp song sinh Việt – Đức.

So sánh với ca mổ tách rời cặp song sinh dính liền Việt – Đức từng gây chấn động giới y khoa cả trong và ngoài nước từ 32 năm về trước, Giáo sư Đông A cho hay, ca mổ Việt – Đức là bụng chậu các bé chỉ có 3 chân, còn hai bé song sinh dính liền Diệu Nhi – Trúc Nhi may mắn hơn có đủ 4 chân. Tuy nhiên, ca phẫu thuật nào cũng rất hiếm thấy và có khó khăn riêng, bởi những ca song sinh dính nhau phức tạp chỉ chiếm tỷ lệ 6% trong số các ca song sinh dính nhau của thế giới./.

Theo VOV


Lượt xem: 39

Trả lời