Thu thuế cùng BHXH có ngăn chặn doanh nghiệp “chẻ” bảng lương?

Cập nhật 14/11/2017, 08:11:38

Từ năm 2020, cơ quan thuế có thể sẽ thực hiện đồng thời thu thuế và các khoản thu Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc của các đơn vị sử dụng lao động.

Đây là đề xuất được Bộ Tài chính đưa ra trong Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) để lấy ý kiến góp ý.

Nói về vấn đề này, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho biết theo quy định, các doanh nghiệp phải đóng BHXH cho người lao động dựa trên tiền lương, tiền phụ cấp và các khoản thu khác. Song trên thực tế, nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn đang tìm cách lách luật, làm 2 sổ lương. Một sổ lương được kê khai mức lương rất thấp, chỉ tương đương với mức lương tối thiểu vùng để đóng BHXH cho người lao động. Sổ lương còn lại trả cho người lao động lại cao hơn rất nhiều.

“Nếu chuyển việc thu tiền BHXH của doanh nghiệp sang cho cơ quan thuế thực hiện, có khả năng các doanh nghiệp sẽ phải làm minh bạch, rõ ràng hơn trong việc đóng BHXH cho người lao động. Từ đó đảm bảo cho quỹ BHXH”, ông Quảng nhận định.

Nói về đề xuất của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Anh Dương, Phó Trưởng ban Kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng:  “Lộ trình thực hiện không đơn giản là việc sáp nhập một cách cơ học các cơ quan này, mà còn là vấn đề vai trò của các cơ quan sẽ thay đổi ra sao, chi phí sắp xếp lại bộ máy như thế nào? Chúng ta nhận được lợi ích từ việc này, nhưng chi phí điều chỉnh có cân đối”?

Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng cho rằng, việc thực hiện đề xuất này cần được sự đồng thuận từ phía doanh nghiệp và người dân. “Bởi ít nhiều những điều chỉnh này sẽ làm doanh nghiệp tăng chi phí, làm giảm thu nhập khả dụng của người lao động. Nếu như không có các chính sách khác để bù đắp thu nhập, hỗ trợ doanh nghiệp, thì đề xuất như vậy sẽ làm giảm động lực của người lao động và doanh nghiệp, ảnh hưởng đến đà phục hồi của nền kinh tế”, ông Dương lưu ý.

hop nhat thu thue va bhxh co ngan chan tinh trang doanh nghiep che bang luong hinh 1
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, việc thu thuế và BHXH của doanh nghiệp

Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất, có thể giữ quy định hiện hành, tức cơ quan quản lý thuế và BHXH vẫn độc lập các khoản tiền thuế và BHXH. Cơ quan thuế và BHXH phối hợp theo quy chế đã ký giữa 2 đơn vị. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, dù đã có những kết quả nhất định trong việc phối hợp, song vẫn chưa đạt được những mong muốn trong việc thu thuế và BHXH.

Do đó, Bộ Tài chính đề xuất phương án để cơ quan thuế sẽ thực hiện thu đồng thời cả tiền đóng BHXH bắt buộc của chủ sử dụng lao động, doanh nghiệp.

Theo Bộ này, nếu đề xuất trên được đưa vào thực hiện, có thể giảm số lượng tờ khai các đơn vị phải nộp cho cơ quan quản lý. Cụ thể, thay vì phải nộp 2 tờ khai thuế và BHXH cho 2 cơ quan, nay chỉ cần nộp 1 tờ khai cho 2 khoản thu.

Ngoài ra, với sự hợp nhất này, mã số thuế cá nhân có thể làm mã quản lý BHXH, số sổ BHXH, số thẻ BHYT. Điều này có thể giúp đơn giản hóa công tác quản lý cũng như khai nộp thuế và BHXH.

Theo phương án trên, cũng sẽ chỉ còn một đầu mối thu 2 khoản tiền, nên chỉ cần một đơn vị thực hiện thanh kiểm tra đơn  các vị sử dụng lao động về chính sách thuế và BHXH.

Bộ Tài chính cũng đề xuất giao cơ quan thuế thu cả thuế và các khoản đóng BHXH bắt buộc của chủ sử dụng lao động./.

Theo VOV


Lượt xem: 27

Trả lời