Tết Nguyên tiêu ở Hội An là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Cập nhật 06/2/2023, 06:02:50

Bộ VH-TT&DL quyết định đưa “Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Nguyên Tiêu ở Hội An” vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đúng vào ngày Tết Nguyên tiêu năm Quý Mão, UBND thành phố Hội An tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu này.

Đoàn diễu hành rước Bằng chứng nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu ở Hội An từ đình Sơn Phong qua các tuyến phố về đình Hội An – nơi diễn ra lễ chính thức đón nhận Di sản. Đây là dịp TP Hội An tổ chức Tết Nguyên tiêu quy mô lớn nhất từ trước tới nay, chào mừng sự kiện quan trọng này.

Tết Nguyên tiêu ở Hội An là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia - Ảnh 1.

Tết Nguyên tiêu là một trong những lễ hội quan trọng có từ lâu đời của cộng đồng cư dân Hội An. Lễ hội Tết Nguyên tiêu ở Hội An được hình thành trên cơ sở truyền thống văn hóa bản địa của Việt Nam, có sự giao thoa văn hóa với các nước Nhật Bản, Trung Hoa, mang ý nghĩa tâm linh; được cộng đồng cư dân Hội An duy trì, gìn giữ và tổ chức hằng năm, tạo thành nét văn hóa đặc trưng.

Vào dịp này, tại các Hội quán và nhiều di tích tín ngưỡng trong và ngoài khu phố cổ tổ chức lễ cúng tiền hiền, cầu an, cầu tài lộc đầu năm với ước vọng mọi việc trong năm mới được hanh thông, như ý.

Năm nay, đặc biệt chào mừng sự kiện Tết Nguyên tiêu ở Hội An được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc diễn ra như Đêm phố cổ; Đêm thơ Nguyên tiêu; Lễ cúng Nguyên tiêu, giỗ tổ Tiền hiền tại Chùa Ông, Chùa Bà, Chùa Cầu, Đình Sơn Phong, Đình Hội An và các Hội quán Quảng Triệu, Triều Châu, Phúc Kiến.

Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động Lễ hội Nguyên tiêu diễn ra trong không gian mở để tăng cường tương tác giữa cộng đồng, du khách với lễ hội.

Với ngày Tết Nguyên tiêu, đến nay, thành phố Hội An đã có 5 Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Việc tổ chức trang trọng của cộng đồng cư dân Hội An dành cho ngày Tết Nguyên tiêu không chỉ nhằm bày tỏ lòng thành kính với các bậc tiền hiền mà còn tôn vinh giá trị nổi bật của Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia – một sản phẩm du lịch văn hóa của Hội An, để di sản tiếp tục được quảng bá đến bạn bè thế giới.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời