Tăng cường chăm sóc bệnh nhân hậu COVID-19

Cập nhật 28/1/2022, 06:01:06

Các bệnh viện trên địa bàn đang nhanh chóng thiết lập các khoa, phòng khám hậu COVID-19 để đáp ứng nhu cầu chăm sóc người dân.

TP Hà Nội hiện có gần 115.000 F0, chiếm khoảng 2% dân số, số bệnh nhân đã khỏi bệnh là hơn 18.500 người. Theo các số liệu gần đây, có tới 80% người khỏi bệnh có thể mắc những di chứng hậu COVID-19. Điều này đang đặt ra những thách thức cho thành phố.

Trước khi mắc COVID-19, anh Hạnh có bệnh nền cao huyết áp ở phân độ 1, mức nhẹ và chưa cần sử dụng đến thuốc. Tuy nhiên, sau khi khỏi COVID-19 được 2 tuần nay, huyết áp của anh có những lúc lên 185 mmHg – ở mức “báo động đỏ”. Lo lắng, anh quyết định đi thăm khám hậu COVID-19.

Cũng cùng thắc mắc với anh Hạnh nhưng những biểu hiện di chứng sau COVID-19 của chị Nguyễn Thị Tuyết Mai ở Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lại khác. Dù khỏi bệnh được 1 tuần rồi mà đôi khi chị vẫn thấy ho, không phải chính xác là khó thở nhưng thấy hơi nặng nặng, phải nghĩ đến chuyện thở. Đây là 2 trong số rất nhiều những bệnh nhân F0 khỏi bệnh tái khám hậu COVID-19.

Tăng cường chăm sóc bệnh nhân hậu COVID-19 - Ảnh 1.

Được biết, trong tuần đầu tiên, dù mới chỉ thành lập phòng khám hậu COVID-19 nhưng Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiếp đón trung bình từ 20-30 bệnh nhân mỗi ngày với nhiều triệu chứng và tình trạng suy nhược liên quan đến hệ hô hấp như khó thở, mệt mỏi hay lo âu, stress, mất ngủ.

Thực tế cho thấy có đến 80% người khỏi bệnh sẽ có những triệu chứng hậu COVID-19, trong đó 20% phải tái nhập viện trong vòng 2 tháng sau xuất viện.

Hiện Hà Nội vẫn đứng đầu cả nước về số ca mắc mới mỗi ngày, lên gần 3.000 ca, vậy nên việc gia tăng các vấn đề hậu COVID-19 là chuyện sớm muộn xảy ra. Dù triển khai kịp thời và là một trong những phòng khám hậu COVID-19 đầu tiên tại miền Bắc đi vào hoạt động nhưng Bệnh viện đa khoa Đức Giang vẫn đối mặt với không ít thách thức.

Ngoài Bệnh viện đa khoa Đức Giang, bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 (thuộc bệnh viện ĐH Y Hà Nội) cũng vừa đưa vào hoạt động khoa hồi phục chức năng hậu COVID-19 với 40 giường bệnh. Dự kiến với số bệnh nhân gia tăng, các cơ sở điều trị khác cũng đang phải tính dần đến việc chăm sóc người dân hậu COVID-19.

Theo VTV


Lượt xem: 12

Trả lời