Sa Vĩ – cột mốc thiêng liêng đầu tiên trên bản đồ hình chữ S

Cập nhật 14/2/2018, 22:02:48

Đến Trà Cổ – nơi có mũi Sa Vĩ là điểm đầu tiên để chấm nét bút vẽ nên hình chữ S trên bản đồ Việt Nam với cột mốc 1378 sừng sững, hiên ngang.

sa vi  cot moc noi dia dau to quoc hinh 1
Cột mốc 1378.

Những ngày này, đến Trà Cổ – nơi có mũi Sa Vĩ là điểm đầu tiên để chấm nét bút vẽ nên hình chữ S trên bản đồ Việt Nam. Giữa muôn trùng sóng biếc, cột mốc 1378 sừng sững, hiên ngang giữa đất trời.

Kể về câu chuyện xây dựng cột mốc khá đặc biệt này, Thượng tá Nguyễn Thế Thảo, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Cổ (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) cho biết: Đây là 2 cột mốc là đường biên giới trên bộ nhưng lại nằm trên khu vực cửa sông Bắc Luân. Quá trình xây dựng, thuỷ triều lên xuống thất thường.

“Trong quá trình xây dựng ta đều phải dựa vào con nước, dựa vào thuỷ triều, lực lượng thi công phải dài ngày hơn, vất vả hơn. Từ chân đế, thuỷ triều những lúc nước lên to ta không thể xây dựng được chân đế. Lực lượng thi công phải đợi lúc thuỷ triều rút. Quá trình xây dựng rất khó khăn cho chúng ta là thời gian kéo dài vì ta xây dựng dưới mực nước âm”, Thượng tá Nguyễn Thế Thảo nói.

Nếu điểm cực Bắc biên giới đất liền thuộc xã Lũng Cú (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) thì đường biên giới biển khởi đầu chính là Sa Vĩ. Vì cột mốc 1377, 1378 phân định biên giới Việt Nam – Trung Quốc nằm ở cửa sông Bắc Luân, khi thủy triều dâng lên mốc cách bờ hàng trăm mét, nên việc tuần tra bảo vệ biên giới trên sông, biển cũng có những khó khăn riêng.

sa vi  cot moc noi dia dau to quoc hinh 2

Các chiến sĩ thuộc Đài quan sát Tràng Vĩ (Đồn Biên phòng Trà Cổ)

Khó khăn là vậy, nhưng Thượng tá Nguyễn Thế Thảo coi đây là niềm tự hào: Cũng có thể nói điểm mũi Sa Vĩ này và 2 cột mốc này có biểu tượng rất đặc trưng. Đây là 2 cột mốc cuối cùng của đường biên giới trên bộ và điểm đầu trên đường phân định trên Vịnh Bắc Bộ, tức là điểm 1.

“Từ cột mốc 1378 đến hết giới điểm 62 hơn 3km, nhìn hết tầm nhìn là điểm 1 của đường phân định trên Vịnh Bắc Bộ. Vị trí địa lý rất đặc biệt. Tính chất, phạm vi quản lý cũng khác so với đoạn biên giới khác. Đây là điểm đầu của mũi Sa Vĩ – địa dư hành chính của đất nước. Là điểm đầu tiên để vẽ hình Tổ quốc. Là lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới tôi cũng rất vinh dự, tự hào khi được đứng ở nơi điểm đầu Tổ quốc”.

Còn Đại uý Phạm Hoài Thanh, Đội trưởng đội Ma tuý – Đồn Biên phòng Trà Cổ có chút lắng đọng khi nói về cột mốc biên giới thì không khỏi tự hào: “Đối với người lính Biên phòng, cột mốc thiêng liêng lắm. Nhìn vào đấy mình thấy được nhiệm vụ của mình làm sao phải bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”.

Trong tiếng sóng biển rì rào nơi biên cương của Tổ quốc, chúng tôi còn được nghe Bộ đội Biên phòng kể về sự góp sức của bà con giáo dân xứ Trà Cổ trong việc xây dựng cột mốc 1378.

Ông Vũ Đình Phúc, Trưởng ban Hành giáo xứ đạo Trà Cổ là một trong những người như vậy. Suốt quá trình xây dựng, ông Phúc cùng người dân địa phương bỏ ra công sức, thời gian để hỗ trợ Bộ đội.

“Ban hành giáo và bà con giáo xứ Trà Cổ luôn luôn kề vai, sát cánh cùng Bộ đội Biên phòng. Khi có chủ trương cắm mốc phân giới đất liền, xây dựng cột mốc chúng tôi cũng tuyên truyền cho bà con có bè mảng, khi giáo xứ cần thì các cặp vợ chồng trong độ tuổi lao động sẵn sàng giúp đỡ trên các lĩnh vực, như chở xi măng, sắt thép, vật liệu xây dựng, từ viên đá nhỏ, từ hạt cát, nước ăn, bữa cơm, nước uống để cho các anh xây dựng cột mốc đúng tiến độ mà cấp trên giao cho”, ông Vũ Đình Phúc cho biết.

sa vi  cot moc noi dia dau to quoc hinh 3
Ông Vũ Đình Phúc, Trưởng ban Hành giáo xứ Trà Cổ chỉ tay về phía cột mốc 1378.

Với dáng vẻ bề ngoài cao, to, đậm phong cách miền biển, ông Vũ Đình Phúc khi đứng trên Đài quan sát Tràng Vĩ không khỏi tự hào về công trình để đời mà bất cứ ai là người Trà Cổ cũng phải hãnh diện.

“Bản thân tôi nói riêng, sướng nhất là sáng dậy thể dục thể thao, chạy bộ lên khu vực kè biên giới, nhìn vào và kết hợp với ánh bình minh sáng toả, nhìn vào cột mốc. Từ đó, chúng tôi rất yên trí, tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước”, ông Phúc nói.

Với Bộ đội Biên phòng, bảo vệ cột mốc, đường biên là nhiệm vụ và niềm tự hào. Nhưng trên tất cả, ở Sa Vĩ – điểm đầu tiên để chấm nét bút vẽ nên hình chữ S trên bản đồ Việt Nam, những người lính mang quân hàm xanh đã xây dựng được cột mốc vững chắc trong lòng dân./.

Theo VOV


Lượt xem: 48

Trả lời