Rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc

Cập nhật 25/3/2023, 07:03:30

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật trên mạng.

Đây là nội dung trong văn bản vừa được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm ký ngày 23/3, về việc tuân thủ pháp luật về hoạt động quảng cáo trên mạng gửi tới các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam; các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng (gọi tắt là White list) và đề xuất cho các doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo trong danh sách này nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu.

>>> Danh sách này có thể tham khảo tại đây

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng nghiêm túc thực hiện việc tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài quảng cáo trên mạng, không để quảng cáo bị gắn vào trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP; chấm dứt tình trạng triển khai quảng cáo tràn lan không kiểm soát, dẫn đến việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết trong thời gian tới sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.

Đồng thời, bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp có hoạt động quảng cáo, kinh doanh dịch vụ quảng cáo xây dựng danh sách nội dung “xấu độc” trên mạng của đơn vị mình (black list) để loại trừ quảng cáo.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết: Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ là đầu mối tổng hợp các trang, kênh, tài khoản “xấu độc” được cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình rà soát, xử lý thông tin trên mạng, gửi tới các nhãn hàng và doanh nghiệp để tham khảo áp dụng.

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua “quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, bộc lộ nhiều nguy cơ khi người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không thể đảm bảo quản lý tốt vị trí hiển trị quảng cáo, để cho quảng cáo cài đặt vào các nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí là xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật Việt Nam…”.

Đồng thời, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, “dòng tiền quảng cáo được nền tảng xuyên biên giới chia sẻ cho các đối tượng sản xuất nội dung vi phạm pháp luật, qua đó gián tiếp tiếp tay cho các hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán tin giả, tin xấu độc trên môi trường mạng”.

Trước tình hình này, trong năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng lớn, các nền tảng xuyên biên giới để chấn chỉnh, đồng thời tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính những đơn vị vi phạm, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.

Danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng (gọi tắt là White list) đề xuất cho các doanh nghiệp và các đề nghị nêu trên là một bước đi mới của Bộ, nhằm đảm bảo sự an toàn, lành mạnh cho hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam.

“White List” trước mắt bao gồm: báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam, có thông tin về người chịu trách nhiệm quản lý nội dung.

Trong thời gian tới, “White List” sẽ liên tục được Bộ cập nhật định kỳ hàng quý hoặc đột xuất (khi cần thiết) theo hướng: (1) khuyến khích các trang thông tin điện tử, tải khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng có danh tính xác thực đăng ký tham gia vào “White List”; (2) loại bỏ các trang, kênh vi phạm pháp luật, không đảm bảo chất lượng” khỏi “White List”./.


Lượt xem: 2

Trả lời