Quá tải test nhanh COVID-19 ở các trung tâm y tế do số lượng shipper tăng đột biến

Cập nhật 20/9/2021, 13:09:34

Hiện tại, số lượng shipper đăng ký hoạt động đang tăng gấp 5 lần, gây áp lực lớn đến việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm.

Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh vừa đề nghị Sở Y tế TP hỗ trợ nguồn lực thực hiện xét nghiệm cho 82.000 shipper hoạt động phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng cho người dân. Bởi hiện tại, số lượng shipper đăng ký hoạt động đang tăng nhanh gây áp lực lớn đến việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm.

Mặt dù đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các shipper từ 6h sáng, tuy nhiên, đến gần 9h vẫn còn nhiều shipper đến xin lấy mẫu. Chỉ trong 2h thực hiện đã có hơn 160 lấy mẫu tại trạm y tế quân y lưu động thuộc Phường Trường Thọ, Thành phố Thủ Đức.

Quá tải test nhanh COVID-19 ở các trung tâm y tế do số lượng shipper tăng đột biến - Ảnh 1.

Hàng ngày, các shipper sẽ đến đây để thực hiện việc lấy mẫu sau khi có kết quả âm tính sẽ thực hiện việc vận chuyển hàng hoá trong khu vực của thành phố. Tuy nhiên, trong buổi sáng, số lượng shipper đến đây khá đông gây áp lực không nhỏ đến lực lượng y tế đang làm nhiệm vụ tại khu vực này.

Còn với các khu vực khác như quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận lượng shipper thực tế cũng tăng gần gấp đôi so với trước nên xảy ra tình trạng quá tải khi lấy mẫu ở các trung tâm y tế.

Theo dự kiến của Sở Công Thương, số lượng shipper có thể sẽ lên tới 92.000 người. Để đảm bảo việc lấy mẫu xét nghiệm, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố (HCDC) và Trung tâm y tế quận, huyện để cung ứng test nhanh cho các trạm y tế lưu động thực hiện xét nghiệm cho shipper.

Hiện nay, các trạm y tế lưu động được vận hành với sự hỗ trợ của 1.200 y, bác sĩ quân y với nhiệm vụ chính chăm sóc F0 tại nhà, hỗ trợ xét nghiệm, tiêm vacicne. Trước đây, lượng shipper còn ít, các trạm này bảo đảm việc xét nghiệm. Tuy nhiên, số lượng shipper tăng gần gấp 5 lần khiến cơ quan y tế, cụ thể là HCDC cũng lúng túng vì thiếu test xét nghiệm nhanh. Sở Y tế sẽ cùng HCDC và Trung tâm y tế các quận huyện cố gắng cấp thêm test nhanh, hỗ trợ các trạm.

Sở Y tế cũng đề nghị shipper xét nghiệm vào khung giờ 5h – 6h để trạm y tế kịp cấp giấy, tránh tình trạng đến dàn trải cả ngày.

Theo VTV


Lượt xem: 16

Trả lời