Phòng ngừa đuối nước ở các khu du lịch

Cập nhật 17/5/2022, 06:05:34

Mới đầu hè nhưng trên cả nước đã xảy ra hàng chục vụ thanh thiếu niên đuối nước ở các khu du lịch, sông hồ, bãi tắm.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên ở khu du lịch Hồ Núi Cốc, hiện nay, khi mùa du lịch đã được khởi động, đây chính là một trong những địa điểm thu hút khá đông du khách đến nghỉ dưỡng, tham quan. Trong tiết trời oi nóng của mùa hè, các hoạt động như đi thuyền khám phá cảnh quan Hồ Núi Cốc hay vui chơi trong công viên nước sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước.

Ở khu du lịch này, các nhân viên cứu hộ cứu nạn đều đã từng được tập huấn về các phương pháp sơ cứu đuối nước. Thế nhưng đến nay, sau hơn 2 năm nghỉ dịch, với nhiều người, các kỹ năng kiến thức có phần bị rơi rụng. Khi thực hiện thao tác ép tim ngoài lồng ngực để cấp cứu cho nạn nhân đuối nước, không ít người giữ thói quen đặt tay lên bụng nạn nhân chứ không phải lên đúng vị trí trước tim, phía trên lồng ngực trái.

Thiếu úy Vũ Tuấn Hùng – Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đại Từ, Thái Nguyên – cho biết: “Ngoài động tác ép tim ngoài lồng ngực ra, khi tiến hành hà hơi thổi ngạt, nhiều người thường không loại bỏ dị vật ra khỏi đường thở mà tiến hành hà hơi thổi ngạt ngay khiến đi vật xâm nhập vào đường thở gây ảnh hưởng và tổn thương đường thở, từ đó gây khó khăn cho công tác sơ cấp cứu”.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Tổng Giám đốc Công ty du lịch Hồ Núi Cốc, huyện Đại Từ, Thái Nguyên – cũng cho hay: “Trong 2 năm nghỉ dịch vừa qua, một số nhân viên nghỉ việc, chuyển việc khác. Công tác cứu hộ cứu nạn, anh em mới cũng chưa cập nhật kịp thời. Công ty cũng nhận thức được điều đó nên cũng mời các đơn vị chức năng đến tập huấn cho anh em để chuẩn bị đón khách trong mùa du lịch năm nay”.

Bên cạnh việc tập huấn lại các kỹ năng sơ cứu đuối nước cho những nhân viên làm công tác cứu hộ cứu nạn, lực lượng chức năng còn đặc biệt quan tâm và chỉ ra những hạng mục cần bổ sung. Mục đích là để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và xử lý tình huống trong điều kiện đặc thù của từng khu du lịch, nghỉ dưỡng.

Lực lượng chức năng cũng khuyến cáo, mùa nắng nóng đang đến gần, những hồ bơi hay bãi sông sẽ là những điểm thu hút rất đông thành thiếu niên. Các bậc cha mẹ cần quan tâm hơn đến con em mình, hướng dẫn và trang bị đầy đủ cho các em các thiết bị bảo hộ để phòng tránh hiệu quả tai nạn đuối nước trong giai đoạn này.

Theo VTV


Lượt xem: 5

Trả lời